Khó khăn còn ở phía trước

Khó khăn còn ở phía trước
TP - Những trận ra quân bao giờ cũng rất khó khăn và vai trò của những thủ lĩnh trên sân sẽ quyết định thành bại cuộc chơi. Dù bất phân thắng bại, nhưng trong lúc Myanmar nổi lên một gương mặt 20 tuổi là thủ lĩnh thì đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chưa thấy ai giữ vai trò đó.

> Việt Nam hòa thất vọng với Myanmar
> VN sẽ chơi tấn công trước 'ẩn số' Myanmar
> Việt Nam tự tin trước trận ra quân AFF Suzuki cup

Myanmar không chỉ có thể lực
Myanmar không chỉ có thể lực.

Bóng ướt sân trơn khiến tốc độ trận đấu bị hạn chế. Mặt sân Rajamangala dù đã được cải tạo ngay trước giờ bóng lăn nhưng đã sũng nước, rất khó khăn cho lối chơi bóng ngắn, di chuyển nhanh, liên tục dựa nhiều vào kỹ thuật của ĐTVN.

Trong khi đó, Myanmar với đội hình trẻ trung thiên về đua sức, sẵn sàng chơi rắn, lại được hưởng lợi. Nhưng thực tế, Myanmar không chỉ thiên về thể lực mà họ chơi có tính toán.

Đáng chú ý là 2 tiền đạo của 2 đội: Lê Công Vinh (đã thi đấu 52 trận cho ĐTVN) và Yan Paing (54 trận cho Myanmar) đều đang có 31 bàn cho ĐTQG.

Dù mới trải qua một thời gian dài chấn thương và đang trên đường tìm lại phong độ nhưng Yan Paing vẫn được coi là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của Myanmar.

Nhưng cả 2 tiền đạo nổi tiếng này vẫn chưa cho thấy sự nổi bật trong những giờ phút có mặt của mình. Yan Paing đã rời sân ở phút 58 và Công Vinh rời sân ở phút 68.

Chìa khóa tấn công của Myanmar ở hiệp 2 là do một cầu thủ trẻ chứ không phải do Yan Paing nắm giữ. Tiền vệ Kyi Lin sau đó đã vào trong đá như một trung phong cắm và gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ ĐTVN.

Đầu hiệp 1, ngôi sao trẻ Kyi Lin đá ở cánh phải. Với tốc độ và sự khéo léo, tiền vệ tài năng này còn được sự hỗ trợ rất tốt từ người đồng đội Min Tun, tạo ra những pha lên bóng biến hoá.

HLV Phan Thanh Hùng đã quyết định đẩy Văn Phong sang cánh trái với nhiệm vụ phong toả ngòi nổ này và phần nào, Văn Phong đã hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng họa vô đơn chí, sau đó Văn Phong bị chấn thương đã phải rời sân nhường chỗ cho Văn Biển.

Lê Tấn Tài là cầu thủ từng ghi bàn vào lưới ĐT Myanmar ở kỳ AFF Cup 2010. Và lần này, Tấn Tài khai thông thế bế tắc cho các cầu thủ VN.

Phút 34, Tấn Tài đánh đầu ngược mở tỷ số từ pha đá phạt góc. Bàn thắng đã giúp ĐTVN giải tỏa tâm lý.

Bị thua trước, đội hình lại thiếu 2 trụ cột từng ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam trong trận tranh HCĐ SEA Games 2011 là Kyaw Win, Kyaw Ko Ko, nhưng các cầu thủ trẻ Myanmar không dễ bị “đổ”.

Ngược lại, ĐT Việt Nam tấn công mà không cụ thể hóa được ưu thế nên vô tình giúp đối thủ tự tin hơn, còn mình lại rơi vào trạng thái nóng vội, căng cứng trong hiệp 2.

Sự khéo léo của ngôi sao trẻ Kyi Lin đã gây khó khăn cho hàng thủ VN. Đội trưởng Minh Đức - người nhiều kinh nghiệm nhất của hàng thủ - lại phạm một lỗi sơ đẳng ở phút 55 trong vòng cấm. Và cầu thủ này đã gỡ hòa 1-1 cho Myanmar trên chấm 11m. Kyi Lin sau đó tiếp tục gây rất nhiều sóng gió cho hàng thủ VN.

Bộ ba tiền vệ Thanh Hưng, Trọng Hoàng và Tấn Tài đã không phong toả được Kyi Lin - linh hồn trong lối chơi của Myanmar trong hiệp 2.

Tiền vệ trẻ mới 20 tuổi Kyi Lin - người đã đóng góp 3 bàn thắng ở vòng loại giúp Myanmar đi tới vòng chung kết AFF Cup.

Lần này Kyi Lin lại ghi được 1 bàn, nhưng điều quan trọng hơn ở Myanmar là một tập thể kỷ luật, đoàn kết chiến đấu vì mục đích chung.

Phải nhìn nhận một thực tế rằng, với sự đầu tư rất tốt trong công tác đào tạo trẻ suốt những năm qua, Myanmar năm nay đã trở thành một thách thức thật sự cho bất cứ đội bóng nào, đặc biệt là dưới sự dẫn dắt của HLV Park Sung-Hwa, người từng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc trong quá khứ.

Hai đối thủ còn lại là Philippines và Thái Lan đều rất mạnh và khó lường. Cánh cửa vào bán kết sẽ hẹp đi nhiều vì ĐTVN đã không thắng được Myanmar ở trận khai màn AFF Cup 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG