Không công khai 'danh sách đen', VFF được gì?

Không công khai 'danh sách đen', VFF được gì?
VFF có thể mắc sai lầm lớn khi không chịu công khai danh tính "một số trụ cột không có động lực thi đấu". Đơn giản, không chỉ những cầu thủ vô tội có thể bị vạ lây mà cả nền bóng đá quốc gia cũng trở nên rối bời bởi sự nghi kỵ lẫn nhau.

Không công khai 'danh sách đen', VFF được gì?

> VFF quyết không tiết lộ cầu thủ có 'biểu hiện lạ'

> Công Vinh: dư luận quá nghiệt ngã với tôi 

VFF có thể mắc sai lầm lớn khi không chịu công khai danh tính "một số trụ cột không có động lực thi đấu". Đơn giản, không chỉ những cầu thủ vô tội có thể bị vạ lây mà cả nền bóng đá quốc gia cũng trở nên rối bời bởi sự nghi kỵ lẫn nhau.

Danh sách đăng ký của đội tuyển Việt Nam trận gặp Thái Lan tại AFF Cup 2012. Chú thích: P - Đá chính, S - Dự bị, N - Không được đăng ký
Danh sách đăng ký của đội tuyển Việt Nam trận gặp Thái Lan tại AFF Cup 2012. Chú thích: P - Đá chính, S - Dự bị, N - Không được đăng ký.
 

Trong cuộc họp "mổ xẻ" thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 diễn ra vào hôm qua, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố: "Một số cầu thủ trụ cột không có động lực thi đấu. Đội tuyển đá ba trận nhưng chỉ có trận gặp Thái Lan là xem được, còn hai trận còn lại không chấp nhận được. Chúng tôi không muốn nêu tên người đó ở đây nhưng ai xem lại băng ghi hình có thể nhận thấy điều này.

Chế tài lớn nhất là không mời họ lên đội tuyển nữa, bất cứ trình độ của họ thế nào. VFF không có khó khăn gì để nêu tên cụ thể từng người nhưng báo chí, công luận sẽ lên án cầu thủ đó. Chúng tôi cân nhắc và có cái nhìn nhân văn. Nếu chỉ vì giây phút sai lầm ở một giải đấu thể thao mà ảnh hưởng tới tên tuổi và cuộc đời của họ thì sẽ là điều không nên. Sắp tới, đội tuyển không gọi ai thì chúng ta sẽ biết người đó".

Theo cách nói của ông Dũng thì lãnh đạo VFF sẽ không công bố "danh sách đen" này và bày tỏ, chỉ cần tinh ý, mọi người có thể phát hiện ra những cầu thủ đó là ai thông qua bản danh sách ở những lần tập trung sắp tới của đội tuyển.

Nhưng nên nhớ rằng, có nhiều nguyên nhân khiến cầu thủ không được triệu tập lên tuyển. Có thể là nguyên nhân chuyên môn, ví dụ thể lực không cho phép, phong độ đi xuống. Có thể là cầu thủ chủ động từ chối lên tuyển ở những đợt triệu tập tới đây (không muốn chỉ đóng vai trò dự bị chẳng hạn), hay thậm chí là những lý do riêng.

Ngay cả khi thể lực cho phép, phong độ cao, muốn đá cho tuyển nhưng vẫn có thể không được triệu tập vì không phù hợp với triết lý của huấn luyện viên. Chúng ta lại sắp tìm kiếm, bổ nhiệm huấn luyện viên mới (nhiều khả năng là nhà cầm quân ngoại). Chắc chắn huấn luyện viên mới xây dựng đội bóng theo quan điểm, triết lý khác với ông Phan Thanh Hùng.

Chẳng lẽ huấn luyện viên mới không triệu tập cầu thủ A, cầu thủ B, cầu thủ C từ danh sách tham dự AFF Cup 2012 thì các anh A, anh B, anh C ấy chính là "cừu đen", "có chủ nghĩa cá nhân, bệnh ngôi sao, gây tâm lý không tốt cho các đồng đội trong quá trình thi đấu"?

Cách giải quyết của VFF là "có cái nhìn nhân văn". Nhưng liệu có đáng phải bảo vệ những người đáng lên án để rồi làm hại những người vô tội?, và phủ lên cả nền bóng đá quốc gia bầu không khí ngột ngạt của sự nghi ngờ, quan ngại.

VFF càng che giấu thì càng làm dấy lên những tin đồn không hay và không đáng có. Hiện tại, Công Vinh đang bị dư luận nghi ngờ thuộc "danh sách đen". Những nghi ngờ ấy là tất yếu, xuất phát từ những suy luận mà ra.

Nghi ngờ vẫn là nghi ngờ, thiếu cơ sở, thiếu chứng cứ. Đúng sai thì chưa biết, nhưng Công Vinh hiện đang phải hứng chịu búa rìu của dư luận. Nếu Công Vinh "vô tội" thì quả bất công cho tiền đạo gốc xứ Nghệ.

Có thể tin rằng, số "cừu đen" ở đội tuyển Việt Nam thì ít, số cầu thủ nỗ lực cống hiến, thi đấu hết mình thì nhiều. Chúng ta cần phải bảo vệ những vô tội, đừng để họ bị oan, trở thành người bị hại.

Một nền bóng đá trong sạch thì cũng cần phải sạch, minh bạch trong việc lên án những thói hư tật xấu.

Theo Thể Thao Văn Hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG