Messi - 2012: ghi bàn như là hơi thở

Messi - 2012: ghi bàn như là hơi thở
Cho tới thời điểm này, trong sự nghiệp thi đấu cực kỳ thành công của mình, có thể nói năm 2012 là năm ngọt ngào nhất của Messi với việc thiết lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn. Ngoài ra Messi cũng chào đón cậu con trai Thiago.

Messi - 2012: ghi bàn như là hơi thở

Kết thúc năm: Messi 91 bàn, Casillas 'ngồi chơi'
> Messi chỉ là “VĐV hạng 3” ở Argentina

Cho tới thời điểm này, trong sự nghiệp thi đấu cực kỳ thành công của mình, có thể nói năm 2012 là năm ngọt ngào nhất của Messi với việc thiết lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn. Ngoài ra Messi cũng chào đón cậu con trai Thiago.

Hình ảnh ăn mừng bàn thắng quen thuộc của Messi
Hình ảnh ăn mừng bàn thắng quen thuộc của Messi . Ảnh: Getty Images

Tháng 1 - 7 bàn: Messi mở đầu năm 2012 bằng 2 bàn vào lưới Osasuna, đóng góp vào chiến thắng 4-0 của Barca trong khuôn khổ Cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Trong tháng 1, Messi còn ghi thêm 5 bàn nữa, 2 vào lưới Real Betis và 3 vào lưới Malaga. Messi chỉ ghi được bàn ở 3 trận trong tổng số 7 trận thi đấu.

 

Trong tháng 1, Messi cũng có một tin vui đó là lần thứ 3 liên tiếp đoạt Quả bóng vàng thế giới.

Tháng 2 - 10 bàn: Trong tháng này, Messi thi đấu 8 trận, 7 trận cho Barca và 1 lần về khoác áo đội tuyển quốc gia. Cầu thủ 25 tuổi này có tổng cộng 10 bàn, ghi 7 bàn cho Barca và lập hattrick trong màu áo tuyển Argentina. Trong số 8 trận đấu, Messi đã "nhả đạn" trong 5 trận.

Ở tháng 2, Messi kỷ niệm lần thứ 200 khoác áo Barcelona tại La Liga.

Tháng 3 - 13 bàn: Hiệu suất ghi bàn của Messi tiếp tục lũy tiến. Đây cũng là tháng tiền đạo nhỏ con này ghi được nhiều bàn thắng nhất. Messi đã ghi 13 bàn trong màu áo Barca, trên 2 mặt trận là La Liga và Champions League.

Messi trong trận đấu ghi được 5 bàn vào lưới Bayer Leverkusen tại vòng 1/16 Champions League
Messi trong trận đấu ghi được 5 bàn vào lưới Bayer Leverkusen tại vòng 1/16 Champions League. Ảnh: Reuters

Trong số này, Messi đã lập kỷ lục, trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 5 bàn thắng (vào lưới Leverkusen) trong một trận tại Champions League. Tháng này, Messi thi đấu 7 trận và đã ghi bàn trong 6 trận.

Tháng 4 - 9 bàn: Barca thi đấu 8 trận ở tháng quyết định này. Barca đã thất thủ 1-2 trước Real Madrid, bị bỏ xa tại La Liga và bị Chelsea loại với tổng tỉ số 3-2 tại bán kết Champions League. Trong 3 trận này, Messi không ghi được bàn nào, trong đó Messi đã sút hỏng quả phạt 11m trước Chelsea và đã trực tiếp khiến Barca bị loại khỏi Champions League.

Dù bị loại khỏi Champions League nhưng với 14 bàn, Messi cũng kịp ghi tên mình vào sử sách với thành tích ghi được nhiều bàn nhất tại giải đấu này trong một mùa.

Tháng 5 - 8 bàn: Tháng cuối cùng trong mùa bóng, Barcelona chỉ thi đấu 4 trận nhưng Messi ghi được đến 8 bàn, trong đó có hattrick vào lưới Malaga và 4 bàn vào lưới Espanyol. Messi cũng đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 3-0 của Barca trước Ath Bilbao giúp đội nhà đoạt Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, danh hiệu duy nhất của đội trong mùa.

Trong tháng này, Messi chính thức vượt qua Gerd Mueller để trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa bóng. Thành tích của Messi là 73 bàn còn kỷ lục cũ của Mueller trong mùa 1972-1973 là 68 bàn.

Kết thúc mùa bóng 2012-2013, Messi ghi tổng cộng 73 bàn với 29 đường chuyền. Riêng tại La Liga, Messi ghi 50 bàn, giúp anh đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu. Ngoài ra số đường chuyền thành bàn của Messi cũng rất cao là 16, chỉ kém 1 so với chân chuyền số 1 La Liga Mesut Oezil (Real Madrid).

Tháng 6 - 4 bàn: Messi có một mùa hè thảnh thơi so với các đồng đội tại Barca. Tuyển Argentina không phải thi đấu nhiều, chỉ 2 trận, đó là trận giao hữu với Brazil và trận vòng loại World Cup với Ecuador. Và Messi đã tỏa sáng với hattrick vào lưới Brazil, trong đó có bàn thắng tuyệt đẹp, được đề cử Bàn thắng đẹp nhất năm.

Messi cũng có một năm thành công trong màu áo tuyển Argentina. Năm 2012 là năm Messi có được nhiều bàn thắng nhất trong màu áo đội nhà, 12 lần ghi bàn. Thành tích này giúp Messi cân bằng thành tích ghi bàn tốt nhất ở một năm trong màu áo đội tuyển Argentina của tiền đạo danh tiếng Gabriel Batistuta
Messi cũng có một năm thành công trong màu áo tuyển Argentina. Năm 2012 là năm Messi có được nhiều bàn thắng nhất trong màu áo đội nhà, 12 lần ghi bàn. Thành tích này giúp Messi cân bằng thành tích ghi bàn tốt nhất ở một năm trong màu áo đội tuyển Argentina của tiền đạo danh tiếng Gabriel Batistuta. Ảnh: Getty Images

Tháng 7 - 0. Messi hoàn toàn được nghỉ ngơi trong tháng này vì không thi đấu trận nào.

Tháng 8 - 7 bàn: Mùa bóng mới bắt đầu. Và Messi đã khởi đầu không thể tốt hơn. Messi ghi bàn trong cả 5 trận thi đấu cho Barca và Argentina. Trong hai lượt trận đi và về của Siêu cúp Tây Ban Nha gặp Real Madrid, Messi đều ghi được một bàn và trở thành cầu thủ Barca ghi được nhiều bàn nhất trong các trận cầu siêu kinh điển. Hiện thành tích ghi bàn của Messi chỉ còn kém huyền thoại Alfredo Di Stefano.

Tháng 9 - 5 bàn: Đây có lẽ là tháng tệ nhất của Messi trong năm. Lần thứ hai trong năm (cùng với tháng 1), số trận không ghi được bàn nhiều hơn số trận Messi có bàn. Messi chỉ nổ súng ở 3 trận trong tổng cộng 7 trận thi đấu.

Tháng 10 - 10 bàn: Messi trở lại hiệu suất ghi bàn quen thuộc. Ra sân 7 trận và Messi đã ghi bàn trong 5 trận, trong đó có cú đúp vào lưới Real Madrid giúp Barcelona hòa đại kình địch 2-2.

Tháng 11 - 9 bàn: Messi khởi đầu tháng này không tốt bằng trận đấu nhạt hòa khi Barca thắng Celta Vigo 3-1. Có lẽ do quá xúc động trước tin con trai Thiago Messi vừa chào đời nên Messi đã chơi không tốt và không có bàn nào khi đá với Celta Vigo. Tuy nhiên sau đó Messi đã lấy lại được phong độ, ghi được 9 bàn trong 5 trận đấu của Barcelona tại La Liga và Champions League.

Cũng trong tháng 11, Messi đã vượt qua cột mốc ghi 75 bàn trong một năm của huyền thoại Pele và báo chí bắt đầu đề cập đến việc Messi tiếp cận kỷ lục tồn tại 40 năm của Gerd Mueller, ghi 85 bàn trong một năm.

Với phong độ như vậy, Quả bóng vàng thế giới 2012 khó lòng thoát khỏi Messi. Nếu điều này xảy ra, Messi sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt 4 Quả bóng vàng
Với phong độ như vậy, Quả bóng vàng thế giới 2012 khó lòng thoát khỏi Messi. Nếu điều này xảy ra, Messi sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt 4 Quả bóng vàng. Ảnh: Getty Images

Tháng 12 - 9 bàn: Đây là tháng thi đấu thành công nhất. Lần thứ hai trong năm, ngoài tháng 8, Messi ghi bàn trong tất cả 5 trận của Barcelona, lập 4 cú đúp. Đây cũng là tháng mà Messi đã vượt qua kỷ lục ghi 85 bàn của Gerd Mueller.

Trong lúc Messi phá được kỷ lục này của Mueller, có một vài thông tin từ các đội bóng ít được báo chí quan tâm tuyên bố không công nhận kỷ lục của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng phần còn lại của thế giới chẳng ai mấy bận tâm.

Kết thúc năm 2012 tổng cộng thi đấu 68 trận, Messi có 91 bàn, đạt hiệu suất 1,33 bàn/trận. Chỉ 23 trận trong năm 2012 Messi không thể ghi bàn.

Theo Đ.K.L
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG