Mourinho phỉ nhổ vào ‘niềm tự hào Madrid’?

Mourinho phỉ nhổ vào ‘niềm tự hào Madrid’?
Silvino Louro, người cùng quê Setubal và theo làm HLV thủ môn từ Porto, Chelsea, Inter và bây giờ là Real Madrid, vừa khẳng định Jose Mourinho sẽ ở lại Bernabeu đến hết hợp đồng 2016. Thế nên, kế hoạch mua thủ môn mới vẫn được triển khai. Điều đó cũng đồng nghĩa, Mou đang cố gắng loại bỏ một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Mourinho phỉ nhổ vào ‘niềm tự hào Madrid’?

CĐV Real đòi Mourinho ra đi
> Real Madrid thua trận, Mourinho không sợ mất việc

Silvino Louro, người cùng quê Setubal và theo làm HLV thủ môn từ Porto, Chelsea, Inter và bây giờ là Real Madrid, vừa khẳng định Jose Mourinho sẽ ở lại Bernabeu đến hết hợp đồng 2016. Thế nên, kế hoạch mua thủ môn mới vẫn được triển khai. Điều đó cũng đồng nghĩa, Mou đang cố gắng loại bỏ một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Sự thất vọng của Casillaskhi bị vứt lên ghế dự bị một cách vô lý trong trận thua Malaga
Sự thất vọng của Casillaskhi bị vứt lên ghế dự bị một cách vô lý trong trận thua Malaga.
 

Trong cuộc khảo sát do tờ Marca tổ chức, Iker Casillas và Sergio Ramos được người đọc chấm điểm cao nhất. Cả hai cùng đạt điểm trung bình 6,9 cho sự thể hiện của họ trong mùa giải 2012-13. Số điểm trung bình của Cristiano Ronaldo là 6,6. Trong khi đó, người đọc - gồm phần lớn là Madridista - chỉ cho Mou số điểm trung bình 3,5. Có thể thấy, các CĐV Real đều có chung quan điểm, cuộc khủng hoảng với 16 điểm ít hơn Barca ở La Liga đến từ lỗi của Mourinho.

Nhưng theo cách nhìn của Mou, ông không phải người có lỗi. Việc Mou gạt Casillas khỏi đội hình chính ở La Rosaleda đã nói lên rằng, ông xem “Thánh Iker” như một tội đồ trong chuỗi thất bại của Real trên mặt trận La Liga. Trước đó, Mou cũng từng đổ lỗi cho Ramos, rồi Mesut Oezil vì những kết quả không thực sự tích cực của đội bóng Hoàng gia.

Gạt Casillas khỏi đội hình chính lần đầu tiên sau 10 năm, điều mà những Del Bosque, Queiroz, Camacho, Garcia Remon, Luxemburgo, Lopez Caro, Capello, Schuster, Juande Ramos và Pellegrini đã không hề làm, Mou đang cố thị uy với nhóm công thần ở Bernabeu. Xa hơn nữa, điều mà nhà cầm quân người Bồ đang hướng đến là hạ Casillas xuống nhóm cầu thủ thứ hai, và thay bằng một thủ môn mới. Đấy có thể là David De Gea, người mà Jorge Mendes làm đại diện.

Mou cố làm giảm ảnh hưởng của Casillas vì mâu thuẫn cá nhân, hay vì ông không nhìn thấy hình ảnh của một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, không chỉ hiện tại mà cả lịch sử bóng đá?

Hãy nhìn lại Casillas đi, Mou!

Kể từ khi ra mắt mùa giải 1999-2000 (đây là mùa thứ 14 với Real), Casillas đã có tổng cộng 648 trận đấu với Real trên các mặt trận. Trong số đó, chỉ có hai trận Casillas vào sân từ băng ghế dự bị, và 634 trận anh đá trọn vẹn 90 phút. Trong sự nghiệp của mình, “Thánh Iker” đã hiện diện 58.105 phút cùng Real. Có nghĩa là trung bình Casillas bắt 89,66 phút mỗi trận.

Đã có 687 lần Casillas phải vào lưới nhặt bóng. Như vậy, trung bình mỗi trận Casillas chỉ phải nhận 1,06 bàn thua. Đây là hiệu suất rất đáng khen với một thủ môn.

Tính riêng tại Liga, những gì Casillas làm được cũng rất đáng nể. Cụ thể, Casillas đang là người thi đấu nhiều trận thứ 3 trên sân chơi La Liga trong màu áo Real, với 473 trận. Chỉ có Raul (550 trận) và Manuel Sanchez (524) là hơn Casillas. Trong 473 trận thì Casillas bắt chính 472 lần và chỉ có 8 trận anh không thi đấu trọn vẹn. Số bàn thua mà Casillas phải nhận tại La Liga là 480, trung bình 1,01 bàn/trận. 42.362 phút là thời gian của thủ thành 31 tuổi này (89,56 phút/trận).

Trên sân chơi Champions League, Casillas cũng đã có 129 trận, với 152 bàn thua (1,17 bàn/trận). Casillas hiện đang cùng Paul Scholes đứng thứ 6 trong danh sách những người chơi nhiều trận nhất tại giải đấu danh giá nhất châu Âu, với 1 trận ít hơn đồng đội cũ Seedorf. Trong top 10 cầu thủ có nhiều trận đấu tại Champions League nhất, Casillas cũng là thủ môn duy nhất.

Trong thời gian hơn 13 mùa giải, Casillas giành 5 chiếc Cúp La Liga, 1 Cúp Nhà Vua, 4 Siêu Cúp TBN, 1 Cúp Thế giới, 2 danh hiệu Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu. Về mặt cá nhân, Casillas cũng sở hữu 1 danh hiệu Zamora.

Ngoài ra, trong màu áo ĐTQG TBN, Casillas được triệu tập 169 lần với 143 trận thi đấu - một kỷ lục trong lịch sử La Seleccion (131 trận bắt chính; 108 trận đá trọn 90 phút). Trong những trận mà Casillas thi đấu, TBN thắng 105, hòa 25 và chỉ thua 13. Khi TBN đăng quang ở EURO 2008, 2012 cùng chức VĐTG 2010, Casillas đều là người bắt chính. Trong một thời gian dài tới, rất khó để có thủ môn nào lấy được chỗ của Casillas.

Như lời HLV Del Bosque, “Casillas là niềm tự hào của Real Madrid”, nếu cạnh tranh công bằng thì khó có thủ môn nào đủ sức chiếm chỗ của Iker ở Bernabeu?

Theo Ngọc Huy
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG