Ông bầu 8X 'từ trên trời rơi xuống'

Ông bầu 8X 'từ trên trời rơi xuống'
Bóng đá Việt Nam lại xuất hiện một ông bầu "chẳng biết mọc từ đâu ra". Nhân vật này mới toanh, chưa từng ai biết đến. Đó là Nguyễn Xuân Thủy, mới 25 tuổi, là em trai của bầu Nguyễn Đức Thụy.

> Cầu thủ Việt kiều có 'làm mới' tuyển Việt Nam

> Chuyện fan đất cảng & hành trình 7 năm tìm kiếm CV9

Bóng đá Việt Nam lại xuất hiện một ông bầu "chẳng biết mọc từ đâu ra". Nhân vật này mới toanh, chưa từng ai biết đến. Đó là Nguyễn Xuân Thủy, mới 25 tuổi, là em trai của bầu Nguyễn Đức Thụy.

Tân chủ tịch CLB XMXTSG Nguyễn Xuân Thủy phát biểu trong buổi lễ ra mắt
Tân chủ tịch CLB XMXTSG Nguyễn Xuân Thủy phát biểu trong buổi lễ ra mắt.
 

Thực hư của vụ "nhường ngôi cho em" này là như thế nào, "bầu Thủy" là ai, năng lực làm bóng đá thế nào mà được trao trọng trách quản lý một CLB nhiều ngôi sao nhưng lại ba phèng như gánh xiếc là Sài Gòn Xuân Thành?

Tôi không có máu liều đâu

Nói thật nhé, đại gia cỡ anh Thụy, anh trai của anh còn bạc tóc vì bóng đá, nói gì đến anh mới chỉ bước qua tuổi 25?

+ Rất nhiều người lo dùm cho tôi. Cũng nói thật, tôi chẳng có kinh nghiệm gì về quản lí bóng đá. Nhưng anh trai tôi là tấm gương, trước đây cũng từ yêu, máu mê rồi nhảy vào làm kiểu tay ngang đó thôi. Nói gì thì nói, đến bây giờ anh ấy đã gặt hái được ít nhiều thành công.

Như thế anh cũng có máu liều đấy chứ?

+ Từ ngày anh Thụy làm bóng đá, tôi cũng từng theo chân anh học việc, được anh ấy truyền cho ít kinh nghiệm. Còn anh nói liều ư? Tôi nghĩ mình chẳng liều đâu bởi tôi chẳng phải đi buôn không vốn, hay chơi "canh bạc tất tay". Tôi biết, làm bóng đá áp lực ghê gớm, nếu có một chút trục trặc là dư luận, truyền thông, báo chí, thậm chí cả cầu thủ "dí chết" ngay. Tôi cam đoan sẽ làm bóng đá một cách tử tế nhất.

- Bằng cách nào thưa anh, theo cái cách mà "cựu bầu" Nguyễn Đức Thụy đã từng làm chăng?

+ Tôi phải cám ơn anh Thụy đã "trả học phí", đã cho tôi thêm kinh nghiệm và sự tự tin. Nếu không máu mê, nếu không yêu thì anh Thụy đã nghỉ chơi bóng đá lâu rồi chứ không phải đến bây giờ. Anh Thụy đã đặt nền móng, giúp đội đại diện duy nhất của TP.HCM có thành tích khá tốt.

Tôi nghĩ ngoài thành tích, thì quan trọng vẫn là cách làm, có hướng đi đúng đắn. Tôi xác định sẽ xây dựng có chiến lược, theo từng giai đoạn, một cách bền vững chứ không phải "ăn xổi ở thì" như trước đây nữa. Đặc biệt, chúng tôi sẽ hướng tới việc đào tạo trẻ, nền tảng cơ bản của một đội bóng.

Nói gì thì nói, những lời anh vừa chia sẻ đều mới dừng ở mức lý thuyết?

+ Đúng thế, tôi cần có thời gian, cần có sự ủng hộ của lãnh đạo TP.HCM, của NHM, của giới truyền thông... Có như thế chúng tôi mới có điểm tựa, có niềm tin để xây dựng đội bóng, để SG.XT đích thực là niềm tự hào của bóng đá Sài Gòn, cũng giống như ngày xưa có những cái tên nổi tiếng như: Cảng Sài Gòn, Công An TP.HCM...

Bóng đá sẽ giúp cho việc làm ăn

Chúng ta trở lại với câu chuyện Xi Măng Xuân Thành nhảy vào "sang tên" rồi "ôm" lại SG.XT. Như anh tuyên bố, ngoài bóng đá còn là chuyện làm ăn?

+ Đúng thế, bóng đá Việt Nam chưa đẻ ra tiền, chưa sinh ra lợi nhuận. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp đang trải qua những khó khăn. Thế nhưng chúng tôi vẫn không và chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ bóng đá. Do vậy, chúng tôi cũng phải tính làm gì tốt nhất để công ty xi măng Xuân Thành có lợi nhuận. Chúng tôi xác định sẽ đầu tư vào TP.HCM và coi đây là thị trường trọng tâm. Tôi tin, không bao nhiêu lâu nữa, thương hiệu xi măng Xuân Thành sẽ được phát triển rộng khắp phía Nam.

Anh thấy thế nào trước hiện trạng, rất nhiều ông bầu, vốn làm kinh doanh, phải chia tay bóng đá đầy bất ngờ, khiến các đội bóng đá bị điêu đứng, các cầu thủ thì thất nghiệp đầy rẫy?

+ Sự suy thoái về kinh tế đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực chứ không chỉ có bóng đá. Chúng ta cần phải nhìn nhận thực tế, bao năm qua, bóng đá Việt Nam sống bằng tiền doanh nghiệp. Vậy nên, chúng ta cũng phải thông cảm với các ông bầu. Họ chịu áp lực ghê gớm bởi đó đâu phải là tiền của cá nhân.
Đơn cử như anh Thụy của tôi. Để đầu tư một khoản nào đó, anh ấy phải họp hội đồng quản trị, thông báo cho các công ty thành viên của tập đoàn Xuân Thành biết và thông qua. Nói nôm na, tập đoàn gồm các anh thủy điện, chứng khoán, bảo hiểm... mỗi anh góp 5-7 tỷ để làm bóng đá và thương hiệu. Nếu thành công thì không sao, còn không thì cũng phải giải trình đến mất ăn mất ngủ chứ chẳng chơi.

Với cương vị là ông bầu trẻ bóng đá của một CLB lớn, lại là tổng giám đốc công ty xi măng Xuân Thủy, không biết anh sẽ làm gì để vượt qua áp lực công việc khổng lồ đó?

+ Sắp tới, công việc của tôi chủ yếu ở Sài Gòn. Thế nên, tôi không băn khoăn nhiều về điều này. Điều quan trọng là làm sao hoạch định được một chiến lược cho đúng đắn, khoa học. Khi đội bóng có lộ trình rồi, cứ thế mà đi thôi.

Hết anh Thụy và bây giờ đến anh làm ông bầu bóng đá, gia đình anh có nói gì không?

+ Gia đình tôi lúc nào cũng ủng hộ, cũng mong muốn chúng tôi làm được những gì tốt nhất cho tập đoàn. Đó cũng là cái cách để ủng hộ bóng đá nước nhà (!)

Hình như anh vẫn chưa lập gia đình?

+ (Cười) Cám ơn đã quan tâm, tôi vẫn chưa xác định lập gia đình, trước mắt tập trung đầu tư cho sự nghiệp cái đã. Tôi còn quá trẻ nên sẽ không tránh được những sai sót, rất mong tất cả ủng hộ để tôi có thể làm một cái gì đó cho bản thân, cho bóng đá.

- Chúc anh thành công!

Bầu Thủy là ai?

Nguyễn Xuân Thủy sinh ngày 17-5-1988, vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hà Nội. Hiện nay, Xuân Thủy là tổng giám đốc công ty xi măng Xuân Thủy (thuộc tập đoàn Xuân Thành).

Ông bầu 25 tuổi này có phong thái khá đĩnh đạc, khiêm tốn... Bầu Thủy đang được giới truyền thông khá ưa vì tính cách cởi mở, sẵn sàng đối thoại bất kì lúc nào.

Ông bầu 8X 'từ trên trời rơi xuống' ảnh 2
 

Trước đây, giới truyền thông thể thao, giới chuyên môn, cầu thủ và những người quan tâm đến bóng đá đều không biết bầu Thủy là ai. Tuy nhiên, sau buổi họp báo chiều 24-12 tại Sài Gòn, Nguyễn Xuân Thủy đã được anh trai Nguyễn Đức Thụy giới thiệu là tân chủ tịch đội Sài Gòn Xuân Thành.

Nhiều người đặt dấu hỏi, phải chăng vì những điều tiếng trong thương vụ tiếp quản Navibank Sài Gòn, rút ruột tài năng rồi đem vứt đội bóng như mớ rau mà bầu Thụy phải rút lui khỏi bóng đá và đưa em trai ra làm tấm bình phong. Đó là nghi ngờ không phải vô lý, bởi đến bây giờ, SG.XT vẫn ráo riết rao bán cầu thủ và nợ lương cầu thủ.

"Tôi không rút khỏi bóng đá, tôi vẫn đứng sau và ủng hộ cho Xuân Thủy. Bóng đá thật không dễ chơi, nhưng đó là tình yêu, sự đam mê của tôi. Tôi tin em trai tôi sẽ thành công. Cũng mong rằng, tất cả mọi người sẽ ủng hộ Xuân Thủy để em tôi có thêm niềm tin, có thêm động lực đưa Sài Gòn Xuân Thành trở thành một đội bóng hàng đầu Việt Nam", cựu chủ tịch SG.XT Nguyễn Đức Thụy.

Theo Đức Nguyễn
Bongdaplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG