Sài Gòn XT quay cuồng với cái tên: Trách nhiệm VFF ở đâu?

Sài Gòn XT quay cuồng với cái tên: Trách nhiệm VFF ở đâu?
Trước nguy cơ bị loại khỏi AFC Cup 2013, XMXT Sài Gòn buộc phải sử dụng lại tên cũ Sài Gòn XT. Điều đáng nói là ở chỗ, với cương vị là một LĐBĐ quốc gia, VFF trước đó chẳng hề có bất cứ sự tư vấn hay khuyến cáo nào với Sài Gòn XT

Sài Gòn XT quay cuồng với cái tên: Trách nhiệm VFF ở đâu?

> Đội tuyển Việt Nam: ‘Đại học… mầm non’

> Vì sao Trọng Hoàng bị loại khỏi tuyển Việt Nam?

Trước nguy cơ bị loại khỏi AFC Cup 2013, XMXT Sài Gòn buộc phải sử dụng lại tên cũ Sài Gòn XT. Điều đáng nói là ở chỗ, với cương vị là một LĐBĐ quốc gia, VFF trước đó chẳng hề có bất cứ sự tư vấn hay khuyến cáo nào với Sài Gòn XT

Đội bóng TPHCM phải sử dụng lại tên cũ Sài Gòn XT
Đội bóng TPHCM phải sử dụng lại tên cũ Sài Gòn XT.
 

Trong công văn gửi đến giới truyền thông chiều 16/1, do GĐĐH Trần Tiến Đại ký, CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn cho biết họ buộc phải sử dụng lại tên cũ Sài Gòn Xuân Thành (XT), nhằm đủ điều kiện dự AFC Cup 2013.

Trước đó, trong cuộc họp kỹ thuật của các thành viên tham dự AFC Cup hôm 15/1, LĐBĐ châu Á khuyến cáo Sài Gòn XT rằng nếu họ sử dụng tên và logo có gắn với sản phẩm của nhà tài trợ thì đội bóng thành phố sẽ bị loại khỏi sân chơi này.

Ở thế không còn sự lựa chọn nào khác, XMXT Sài Gòn phải đổi tên một lần nữa, lấy lại tên cũ Sài Gòn XT, dù mới 3 tuần trước đây, đội bóng thành phố đăng ký tên và logo mới, đồng thời cũng đã được VFF chấp nhận bằng văn bản.

Sài Gòn XT mới lần đầu tham dự AFC Cup, nên đội bóng non trẻ này thiếu kinh nghiệm trong chuyện đặt tên và in logo sao cho phù hợp với quy định của AFC là điều không lạ. Nhưng với VFF, không thể nói là tổ chức này thiếu kinh nghiệm trong chuyện làm việc với LĐBĐ châu Á, bởi năm nào cũng có đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi châu lục.

Điều đáng nói là với cương vị cũng như trách nhiệm của một LĐBĐ cấp quốc gia, là thành viên của AFC, thế nhưng VFF không hề có bất cứ sự tư vấn hay bất cứ khuyến cáo nào dành cho Sài Gòn XT, trước khi dễ dàng đồng ý cho đội bóng thành phố đổi tên, rồi chạm đến luật của AFC.

Lẽ ra, với kinh nghiệm cũng như hiểu biết của mình, VFF phải thấy trước cái tên XMXT Sài Gòn không phù hợp, đồng thời phải tư vấn cho đội bóng thành phố không được dùng cái tên ấy. Chỉ đến khi bị AFC “tuýt còi”, phía đội bóng thành phố mới bất ngờ. Thậm chí, đội bóng thành phố còn định nhờ VFF can thiệp, mà không hề hay biết chính VFF cũng mù mờ về luật chơi giống như họ.

Một điều lạ lùng nữa ở VFF là mỗi khi cần gây sức ép với các CLB, hoặc các thành viên dưới quyền, VFF thường đem các quy định của AFC ra dọa. Thế nhưng, lúc thực sự đụng đến luật của AFC như chuyện của Sài Gòn XT mới đây, lúc các thành viên của VFF cần sự can thiệp của của tổ chức này nhất, thì cũng là lúc mà người ta thấy VFF thiếu trách nhiệm nhất.

Trong công văn phát đi hôm 16/1, Sài Gòn XT gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ bóng đá “vì trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi xung quanh tên gọi của CLB. Trường hợp này là trường hợp bất khả kháng nhưng cũng là bài học sâu sắc cho CLB”.

Để cho người hâm mộ quay cuồng với cái tên, Sài Gòn XT có phần lỗi của mình. Nhưng phần lỗi của đội bóng thành phố chỉ là phần lỗi nhỏ. Phần lỗi lớn phải thuộc về VFF. Nếu VFF đừng chủ quan, nếu tổ chức này nắm kỹ các quy định từ phía AFC, đồng thời nếu VFF thể hiện đúng vai trò của một liên đoàn bóng đá cấp quốc gia, biết cách nắn đường đi đúng cho các thành viên của mình, mà cụ thể là Sài Gòn XT trong việc đổi tên lần trước, có thể Sài Gòn XT và người hâm mộ bóng đá cả nước không phải quay cuồng với cái tên của đội bóng này.

Khi đó, đại diện của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục cũng không đến mức bị AFC “tuýt còi” vì suýt làm phi luật.

Và hơn hết, sau câu chuyện của Sài Gòn XT, có lẽ bản thân CLB này nói riêng và các thành viên khác của VFF nói chung đã hiểu rằng mỗi đội bóng giờ phải tự thân vận động trên đấu trường quốc tế, chứ khó trông chờ gì hơn vào cơ quan điều hành cả nền bóng đá. Bởi, chưa chắc VFF đã nắm rõ luật AFC hơn các CLB, cũng chưa chắc bộ máy VFF chuyên nghiệp hơn từng thành viên mà họ đang quản lý trong lĩnh vực bóng đá.

Theo Trọng Vũ
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.