Hàng loạt đội bóng sẽ phải đổi tên?

Hàng loạt đội bóng sẽ phải đổi tên?
TP - Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), nhiều CLB bóng đá VN hiện nay sẽ phải đổi tên nếu muốn tham dự đấu trường các cúp châu Á trong tương lai.

> Sài Gòn XT quay cuồng với cái tên: Trách nhiệm VFF ở đâu?
> Đội tuyển Việt Nam: ‘Đại học… mầm non’

LĐBĐVN (VFF) hôm qua thừa nhận, bộ phận pháp lý có thể chưa cập nhật kịp quy định mới của AFC để khuyến cáo tới các CLB.

Vấn đề liên quan tới Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, đội giành quyền tham dự AFC cúp mùa giải năm nay. Trong cuộc họp kỹ thuật các đội bóng tham dự AFC cup mới đây, AFC đã khuyến cáo Xi măng Sài Gòn Xuân Thành phải đổi tên, nếu không muốn bị loại khỏi giải đấu.

Cụ thể, AFC không cho phép các CLB sử dụng tên và logo gắn với sản phẩm của nhà tài trợ mà chỉ chấp nhận tên CLB gắn với địa phương. Đây có vẻ như là quy định mới, bởi Xi măng The Vissai Ninh Bình trước kia không gặp phải rắc rối trên khi tham dự AFC Cup với tư cách đội bóng vô địch Cúp QG.

Trong tình thế bắt buộc, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã phải lấy lại tên cũ là Sài Gòn Xuân Thành. Thông báo phát đi ngày 16-1 của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn cho biết, CLB sẽ báo cáo VFF để được phê chuẩn.

Chỉ ba năm vừa qua, đội bóng của cựu “bầu” Nguyễn Đức Thuỵ đã có tới năm lần xin đổi tên, và lần nào cũng được VFF “gật”.

Trong lần đổi tên mới nhất, VFF thông qua đề nghị của Sài Gòn Xuân Thành đổi tên thành Xi măng Xuân Thành Sài Gòn mà không kèm theo khuyến cáo nào về quy định mới của AFC.

Trả lời Tiền Phong hôm qua, Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn thừa nhận, có thể bộ phận pháp lý đã không kịp cập nhật quy định mới của AFC để tư vấn cho các CLB.

Ông Viễn vốn là người thông thạo nhất các quy định quốc tế ở VFF, nhưng vừa qua đã được điều động sang làm nhiệm vụ mới, TGĐ Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF).

“Chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn về việc lấy lại tên cũ Sài Gòn Xuân Thành. Tuy nhiên đây là quy định của AFC thì VFF sẽ tạo điều kiện để CLB sớm đổi tên. Có thể đây là quy định mới, bộ phận pháp lý của VFF chưa kịp cập nhật” - ông Viễn giải thích.

Đếm sơ qua ở cả V.League và giải hạng Nhất hiện nay, một số đội bóng cũng có tên vướng vào quy định của AFC như Xi măng Sài Gòn Xuân Thành: Xi măng Vicem Hải Phòng, Xi măng The Vissai Ninh Bình hay Xi măng Fico Tây Ninh. Hải Phòng sau khi nhận chuyển giao CLB K. Khánh Hòa kèm theo suất dự V.League, đã đổi tên CLB sang Xi măng Vicem Hải Phòng. Đây là vụ cuối cùng được VFF công nhận.

Do việc thay tên đổi chủ diễn ra thường xuyên những năm qua, BCH VFF mới đây đã thông qua quy định không cho phép các CLB tự ý thay đổi phiên hiệu.

Về vấn đề này, theo Phó chủ tịch Phạm Ngọc Viễn, VFF sẽ sớm nghiên cứu quy định mới của AFC, từ đó có khuyến cáo tới các CLB. “Nếu hướng tới các đấu trường châu lục trong tương lai, các CLB cần cân nhắc tuân thủ theo quy định của AFC” - ông Viễn nói.

Chủ tịch CLB bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình Phạm Văn Lệ hôm qua cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe đề cập tới chuyện của Xuân Thành, và cân nhắc rồi. Vấn đề này theo tôi VFF cần có định hướng cho các CLB. Doanh nghiệp tài trợ cho đội bóng chỉ có thời hạn, chúng tôi cũng không thể vì AFC cup mà bỏ nhà tài trợ được. Rồi mỗi lúc quy định AFC mỗi khác, CLB "đuổi" theo làm sao nổi”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG