'Armstrong thiếu trung thực'

'Armstrong thiếu trung thực'
Đó là nhận định của các nhân chứng dù tay đua Lance Armstrong đã khai nhận nhiều lần sử dụng doping trong cuộc trả lời phỏng vấn với “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey được phát sóng trực tiếp sáng 18-1.

'Armstrong thiếu trung thực'

> Armstrong thú nhận sử dụng doping
> Thể thao thế giới năm 2012 - Thiên thần và những bóng ma

Đó là nhận định của các nhân chứng dù tay đua Lance Armstrong đã khai nhận nhiều lần sử dụng doping trong cuộc trả lời phỏng vấn với “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey được phát sóng trực tiếp sáng 18-1.

Người hâm mộ dõi mắt vào truyền hình để xem Armstrong nhận tội. Ảnh: Daily Mail
Người hâm mộ dõi mắt vào truyền hình để xem Armstrong nhận tội. Ảnh: Daily Mail.

Mở đầu cuộc phỏng vấn, tay đua người Mỹ Lance Armstrong đã thừa nhận việc sử dụng nhiều loại chất kích thích khác nhau như EPO, doping máu, các loại hormonne tăng trưởng trong bảy lần chiến thắng ở đường đua Tour De France từ năm 1999-2005.

Armstrong bị tước huy chương Olympic

Trước khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã tuyên bố sẽ tước chiếc HCĐ Lance Armstrong đoạt được tại Olympic Sydney 2000.

Trước câu hỏi tại sao lúc trước đã phủ nhận tất cả mọi hành vi, còn bây giờ lại thú nhận, Armstrong đáp: “Đây là câu hỏi rất hay và tôi không thể nghĩ ra câu trả lời tốt nhất cho vấn đề này. Do đã quá trễ để thừa nhận lỗi lầm nên tôi xem tình huống này là một lời nói dối nghiêm trọng mà tôi đã lặp lại rất nhiều lần”. Armstrong cho biết lý do mình sử dụng doping: “Để chiến thắng, tôi bất chấp tất cả. Khi nhận chẩn đoán mình bị ung thư, tôi đã làm mọi thứ để có thể sống sót. Tương tự, tôi muốn chiến thắng ở môn xe đạp bằng mọi giá”.

Kèm theo những lời thú tội, Armstrong đã xin lỗi mọi người với lời hứa: “Tôi sẽ dành phần đời còn lại để lấy lại niềm tin và xin lỗi với tất cả mọi người”. “Điều đáng sợ” mà Armstrong tiết lộ là khi sử dụng doping anh không hề cảm thấy trăn trở hoặc có cảm giác tội lỗi mà xem đó như một hành động hiển nhiên. Armstrong nói: “Doping vốn là một phần của môn đua xe đạp, giống như bơm bánh xe hay châm nước vào bình. Tôi thấy nó rất đơn giản”.

Liên quan đến chuyện các quan chức Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) bị tình nghi có hành động bao che cho Armstrong thoát khỏi các vụ doping, Armstrong nói: “Đó là câu chuyện không có thật. Dù tôi từng tặng tiền cho UCI nhưng không phải là đưa hối lộ để được bao che”.

Điều thất vọng nhất cho mọi người là Armstrong không khai ra những nhân vật liên quan đến chương trình doping của anh. Trả lời câu hỏi: “Anh có nhận đã sa thải đồng đội vì không tham gia vào chương trình doping không?”, Armstrong nói: không. Dù vậy, Armstrong thừa nhận có “tấn công” và kiện những ai tố cáo anh có dùng doping với lý do “để mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát”.

Tuy cuộc phỏng vấn này đã giải đáp được khá nhiều vấn đề mà mọi người quan tâm, nhưng nhiều nhân chứng vẫn chưa hài lòng với những gì Armstrong thú nhận. Người đầu tiên lên tiếng phản ứng là Betsy Andreu - tay đua từng thi đấu với Armstrong ở đội đua Bưu Điện Mỹ. Trả lời CNN, Betsy Andreu nói: “Armstrong đã bỏ lỡ một cơ hội để chuộc lỗi. Anh ấy đã không trung thực với những lời thú nhận. Chính Armstrong là người quyết định thuê hoặc sa thải những ai không chịu đứng cùng phe với anh ấy”.

Vợ của Betsy Andreu cũng tố cáo Armstrong: “Tôi đã dõi mắt lên màn hình chờ đợi Armstrong thú nhận sự thật nhưng tôi thất vọng vì điều đó đã không xảy ra. Anh ấy vẫn còn bao che cho những người thân cận với mình. Bệnh viện là nơi bắt đầu mọi thứ khi tôi từng nghe Armstrong lấy doping từ bác sĩ điều trị ung thư cho mình. Tuy nhiên, anh ấy không hề nói đến điều đó và tiếp tục lừa dối...”.

Hôm nay (19-1), kênh truyền hình Mỹ OWN tiếp tục phát sóng trực tiếp cuộc đối thoại giữa Oprah Winfrey và Lance Armstrong. Theo dự kiến, phần hai này sẽ xoay quanh các vấn đề trong gia đình Lance Armstrong.

Theo Quốc Thắng
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.