Chưa thấy tiqui-taca

Chưa thấy tiqui-taca
TP - Trong buổi ra mắt BHL mới (dù chỉ là tạm quyền), HLV trưởng Hoàng Văn Phúc tỏ ra rất tự tin khi khẳng định “ĐT Việt Nam sẽ chơi theo kiểu lấy kiểm soát bóng làm nền tảng như ĐT Tây Ban Nha”. Tuy nhiên, lối chơi đó có thành hiện thực? Ở trận đấu hôm qua, đã không thấy tiqui- taca.

> 'Thiếu tự tin thì tôi đã không về nước'
> Đội tuyển Việt Nam: Sự hứng khởi đến từ ‘dòng máu trẻ’

ĐTVN (trắng) thắng V. Hải Phòng chiều qua
ĐTVN (trắng) thắng V. Hải Phòng chiều qua.

Bóng đá VN đang thiếu bản sắc, thiếu định hướng. VFF khi thì thuê HLV người Brazil, Bồ Đào Nha vốn sở trường về lối chơi lấy kỹ thuật làm nền tảng; khi thì thuê HLV Anh vốn sở trường về lối đá đơn giản, dựa nhiều vào sức mạnh; và khi thì thuê HLV người Đức, Áo vốn lạnh lùng, tính toán. Đến HLV nội, sau thất bại của HLV Phan Thanh Hùng thì không ai muốn nắm ĐT.

20 năm lại đây, dù đã trải qua nhiều đời HLV ngoại khác nhau nhưng ĐT Việt Nam hoàn toàn chưa định hình được một lối chơi có bản sắc. Nếu như ông Alfred Riedl ở 3 nhiệm kỳ chính của mình thích đánh giãn biên với các đường tạt cánh đánh đầu, thì ông Henrique Calisto đa dạng hơn trong triển khai bóng, khi có thể đánh vỗ mặt ở trung lộ mà cũng có thể đưa bóng xuống biên theo sơ đồ 4-2-3-1 dùng trung phong cắm làm “chim mồi”.

Ông Calisto đề cao kỹ năng kiểm soát bóng, nhưng khi phòng ngự, ông yêu cầu mọi mắt xích trên sân cùng tham gia và ngược lại, lúc tấn công, phải nhanh, mạnh và chính xác. Chấp nhận nhập cuộc với thế “kèo dưới”, ĐT Việt Nam đã 1 lần lên ngôi AFF Cup 2008.

Được xem là “cha đẻ” của lối chơi thiên về kiểm soát bóng và phối hợp nhỏ mà ĐT Việt Nam áp dụng từ AFF Cup 2008 đến nay, nhưng trong suốt thời gian tại nhiệm, HLV Henrique Calisto chưa bao giờ nhắc tới tên của CLB Barcelona hay ĐT Tây Ban Nha trong mọi phát biểu liên quan chuyên môn của mình.

Thế nhưng, HLV Hoàng Văn Phúc dù đã rào trước rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng không ít người vẫn khó tránh khỏi cảm giác “khó nghe” khi ông thầy này tuyên bố muốn xây dựng cho ĐT Việt Nam lối chơi lấy kiểm soát bóng làm nền tảng như ĐT Tây Ban Nha.

Báo chí đã nói rất nhiều đến lối đá ngắn của đội tuyển Việt Nam và không ngừng so sánh nó với lối chơi của Barca- câu lạc bộ hay nhất thế giới hiện nay hoặc Tây Ban Nha - ĐKVĐ thế giới. Có thể thấy lối so sánh khập khiễng đó đang có xu hướng “hại” đội tuyển chúng ta!

Chưa kể hàng tiền vệ với phẩm chất kỹ thuật cực tốt và mức độ ăn ý không cần nhìn nhau của họ giúp những pha ban bật đoạn ngắn trở nên thanh thoát hơn rất nhiều và gây rối loạn cho hàng thủ đông người của đối phương ở những pha tấn công trung lộ, lối đá tiqui-taca cần hai hậu vệ biên rất cơ động.

Họ có thể xâm nhập xuống sát đường biên ngang của đối phương với nền tảng thể lực và kỹ thuật tuyệt vời và kết thúc bằng những pha chuyền bóng sệt ngược lại cho các cầu thủ phía trong. Ở đội tuyển chúng ta hiện nay, không có những tiền vệ nhạc trưởng và những hậu vệ biên như vậy.

Các chuyên gia đều thẳng thắn khẳng định rằng lối chơi phối hợp nhỏ ít chạm mà ĐT Việt Nam áp dụng từ thời HLV Henrique Calisto đến nay còn lâu mới so sánh được với thứ bóng đá tiqui-taca lừng danh thế giới của CLB Barcelona và ĐT Tây Ban Nha.

Như đã công bố từ trước, dù là một ĐT Việt Nam được trẻ hóa, HLV Hoàng Văn Phúc cũng không có gì thay đổi lớn so với lối đá các đời HLV tiền nhiệm gần đây như Phan Thanh Hùng hay Henrique Calisto trong cuộc làm khách tại sân Lạch Tray vào chiều qua (26-1). Tỷ số là 2-0 nghiêng về ĐTVN, bàn thắng do trung vệ Gia Từ và tiền vệ Danh Ngọc thực hiện ở phút 42 và 90.

Dù thắng trận và có thể nói ĐTVN đã có buổi ra mắt thành công nhưng chưa thấy bóng dáng tiqui-taca gì ở đâu cả!

Thành lập Ban tư vấn đạo đức VPF

Các lãnh đạo chủ chốt VPF gồm Chủ tịch Võ Quốc Thắng, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn, Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa, Trưởng BTC V-League Trần Duy Ly, Trưởng BTC giải hạng nhất Nguyễn Hữu Bàng với các thành viên ban tư vấn đạo đức đã gặp nhau tại TPHCM để thống nhất chương trình hành động cho mùa bóng mới 2013.

Ban tư vấn đạo đức đã xây dựng quy chế và những nhiệm vụ cụ thể, trong đó 2 hoạt động hàng đầu sẽ là phối hợp phòng chống và ngăn ngừa tiêu cực bằng việc tư vấn cho HĐQT VPF và Ban tổ chức giải về các trận đấu nhạy cảm, các sự việc liên quan đến đạo đức của các thành viên của giải.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cũng đã trao quyết định thành lập ban tư vấn đạo đức với 7 thành viên do Nhà báo Nguyễn Công Khế - chủ tịch HĐQT Tập đoàn truyền thông Thanh Niên làm Trưởng ban, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh, Trần Văn Mui làm phó ban, cùng 4 ủy viên khác.

Lễ ra mắt ban sẽ diễn ra chiếu 21-2 tại TPHCM. Ban tư vấn đạo đức sẽ hoạt động độc lập với nguồn kinh phí tự vận động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG