Bí ẩn 'thế giới ngầm' phía sau chợ cầu thủ

Bí ẩn 'thế giới ngầm' phía sau chợ cầu thủ
Mới đây, một loạt những người CLB nổi tiếng và người đại diện quyền lực nhất thế giới đã có một cuộc họp kín tại Emirates. Vậy, lí do của buổi họp là gì ?

Bí ẩn 'thế giới ngầm' phía sau chợ cầu thủ

> David Beckham gia nhập 'nhà giàu' PSG

Mới đây, một loạt những người CLB nổi tiếng và người đại diện quyền lực nhất thế giới đã có một cuộc họp kín tại Emirates. Vậy, lí do của buổi họp là gì ?

Bí ẩn 'thế giới ngầm' phía sau chợ cầu thủ ảnh 1
"Thế giới ngầm" trong chợ chuyển nhượng cầu thủ.

Tháng 5 năm ngoái, suýt chút nữa Gattuso đã gia nhập Boca Juniors. Tuy nhiên, đến phút chót, cựu cầu thủ Milan đổi ý, chọn cái tên làng nhàng FC Sion (Thụy Sĩ).

Làm thế nào mà mọi chuyện lại thay đổi nhanh như vậy?

Câu trả lời nằm ở diễn đàn Wyscout.

Đây là một thể loại "đại hội" đặc thù, dành riêng cho 100 CLB hàng đầu thế giới (bao gồm Arsenal, Juventus, Liverpool hay Man City) cùng hàng trăm đại diện trong giới cầu thủ. Wyscout diễn ra định kì 2 lần/năm vào thời gian thị trường chuyển nhượng mùa đông và mùa hè mở cửa, là một trong những sự kiện được bảo mật thông tin kĩ lưỡng bậc nhất thế giới.

Đó chính là nơi tương lai của các cầu thủ được mang ra "thương thảo, mặc cả và chốt giá".

Hình thành và phát triển

Chín năm về trước, cựu cầu thủ Serie D, Campodocino, lúc ấy đang cùng bạn tiến hành ghi hình lại những trận đấu ở Serie A. Mọi chuyện bắt đầu khi Campodocino gặp giám đốc thể thao của Lazio, Walters Sebatini.

Campodocino nhớ lại:

“Vào ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa đông năm 2008, Lazio lỡ cơ hội kí hợp đồng với một tài năng trẻ bởi Walters không thể tìm đâu ra cuốn băng về anh ấy trong số 300 cuốn băng xếp chồng trước mặt.”

“Chủ tịch CLB Lazio phát điên khi nghe tin. Điều đó khiến tôi muốn tìm ra điều gì đó mới lạ cho thị trường chuyển nhượng.”

Một năm sau, hệ thống máy tính Wyscout được hình thành. Bây giờ, đó là một trong những hệ thống tìm kiếm tài năng lớn nhất thế giới với hơn 60.000 đề mục có sẵn, luôn được cập nhật mỗi tuần. Chưa kể đến 30 nhà phân tích luôn làm việc không ngừng nghỉ ở hơn 120 giải đấu khắp thế giới, Wyscout thu hút đến 300 CLB sử dụng tiện ích của mình.

Đáng lưu ý, trong đó có đến 75% CLB đang chơi tại Champions League, 70% CLB ở Ngoại Hạng Anh và toàn bộ những đại diện đang chơi ở Serie A.

Giám đốc thể thao của Rennes cho hay:

“Mười năm trước, chúng tôi gần như phải nâng cấp văn phòng của mình bởi số băng từ mà ngươi ta gửi đến quá nhiều. Bây giờ, nhờ vào Wyscout, tôi đã có thể xem bóng đá Bắc Âu hay ở bất cứ đâu mà chỉ cần một chiếc iPad.”

Tiện ích của Wyscout giúp các CLB có thể theo dõi, đánh giá bất kì những gì họ muốn ở mục tiêu của mình. Từ khả năng không chiến, chuyền bóng, hay phối hợp đồng đội. Thậm chí liệu cầu thủ đó đã có hộ chiếu Châu Âu hay chưa.

Tất nhiên, các CLB sẽ phải chi trả 10 ngàn bảng mỗi mùa cho dịch vụ này. Bù lại, Wyscout không hề yêu cầu bất kì khoản phụ phí nào nếu cuộc thương lượng diễn ra thành công.

Năm 2011, diễn đàn Wyscout lần đầu tiên được tổ chức ở Milan, đánh dấu bước ngoặt của thị trường chuyển nhượng.

“Ý tưởng ban đầu là giúp các cuộc thương lượng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng. Thật khó khăn cho những CLB khi họ không thể đáp ứng trực tiếp yêu cầu của đối tác bởi khoảng cách về địa lý hay múi giờ. Ngoài ra, chúng tôi còn luôn cập nhật thông tin liên tục từ các CLB hay những người đại diện về những cầu thủ mà họ muốn bán hoặc đang quan tâm.” Campodonico nói.

Bán, mua và quảng bá
Bán, mua và quảng bá.
 

Nơi cơ hội đến với tất cả

Ở Wyscout, không có bất cứ rào cản nào đối với các CLB khi họ có ý định tiếp cận mục tiêu. Lợi ích tương đương cũng dành cho người đại diện khi họ có thêm cơ hội quảng cáo thân chủ cho phía đối tác.

“Đó là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ các CLB và người đại diện.” Kiko Espinar, nhà phân tích của Espanol cho hay. “Chỉ trong một ngày, tôi có thể đánh tiếng đến tất cả những người đại diện hoặc CLB mình quan tâm. Trong quá khứ, phải mất một năm để làm điều đó. Ở Wyscout, bạn chưa chắc thương lượng thành công với đối tác, nhưng bạn luôn có cơ hội để làm nó.”

Cựu cầu thủ Liverpool, Bruno Cheryou cũng bình luận: “Ở đây không có Ibrahimovich hay Ronaldo cho bạn tìm kiếm, nhưng lại có vô số những tài năng trẻ ở các quốc gia nhỏ hơn đang chờ bạn phát hiện.”

Bên cạnh những CLB lớn ở Châu Âu,một số CLB ở các giải đấu nhỏ cũng có mặt.

Liam Weeks, đại diện của Al Ain,CLB cũ của Asamoah Gyan cho biết: “Chúng tôi là CLB duy nhất ở trung đông có mặt tại Wyscout. Nhưng tôi đến đây không phải để tìm kiếm một cái tên đình đám nào đó đang muốn dưỡng già. Cái mà tôi nhắm đến là những tài năng trẻ thực sự.”

Theo Lê Thịnh
VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.