5 vụ dàn xếp tỷ số lớn nhất đầu thế kỷ 21

5 vụ dàn xếp tỷ số lớn nhất đầu thế kỷ 21
Đã từng có không ít scandal bị các cơ quan điều tra lôi ra ánh sáng, nhưng bóng đá vẫn vậy - vẫn sống chung với nạn dàn xếp tỷ số.

5 vụ dàn xếp tỷ số lớn nhất đầu thế kỷ 21

> Những mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới bóng đá
> HLV Conte thoát tội dàn xếp tỷ số ở Bari
> Tuyển thủ Malta bị cấm thi đấu suốt đời vì bán độ
> Tiết lộ chấn động về dàn xếp tỉ số

Đã từng có không ít scandal bị các cơ quan điều tra lôi ra ánh sáng, nhưng bóng đá vẫn vậy - vẫn sống chung với nạn dàn xếp tỷ số.

Dưới sự chèo lái của Moggi, Juventus từng là thế lực số một tại Italy
Dưới sự chèo lái của Moggi, Juventus từng là thế lực số một tại Italy.

"Bố già" Luciano Moggi và scandal Calciopoli năm 2006

Calciopoli là vụ bê bối lớn nhất của bóng đá Italy khiến câu lạc bộ hùng mạnh Juventus bị tước chức vô địch mùa giải 2005 và 2006. Không chỉ có vậy, Juventus còn bị giáng xuống Serie B sau phán quyết của tòa án thể thao. Ngoài đội bóng thành Turin thì AC Milan, Lazio, Fiorentina và các đội bóng hạng dưới như Reggina, Arezzo cũng bị phạt bằng nhiều hình thức khác trong đó có trừ điểm.

Hai nhân vật chính trong vụ Calciopoli là Tổng giám đốc Juventus, Luciano Moggi và một giám đốc khác của đội bóng này, Antonio Giraudo. Hai quan chức trên tạo một đường dây dàn xếp tỷ số liên quan tới nhiều cầu thủ, trọng tài và cả các quan chức trong liên đoàn bóng đá Italy. Phần nhiều các trận dàn xếp tỷ số có sự tham gia của Juventus.

Tòa án Italy sau đó đã ra phán quyết phạt tù nhiều cầu thủ và có cả 16 quan chức cũng như trọng tài. Hiện tại Calciopoli vẫn đang gây tranh cãi tại Italy khi Juventus kiện Inter ra tòa để đòi lại chức vô địch Serie A năm 2006.

Trọng tài Huang Junjie dàn xếp cả trận đấu của MU
Trọng tài Huang Junjie dàn xếp cả trận đấu của MU.

Bán độ tại K-League, cầu thủ tự vẫn

Đầu năm 2011, bóng đá thế giới rúng động trước thông tin cầu thủ Jeong Jong-Kwan tự vẫn vì dính líu tới bán độ tại giải vô địch Hàn Quốc. Trong bức thư tuyệt mệnh, Jeong thừa nhận mình đã có hành vi dàn xếp tỷ số. Trước đó cảnh sát cũng buộc tội anh này chuyển tiền từ một một số tay môi giới bán độ cho các cầu thủ đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia K-League.

Trong cuộc điều tra sau đó, có tổng cộng 11 cầu thủ phạm tội. 10 trong số đó buộc phải treo giày suốt đời, trong khi người còn lại bị cấm thi đấu 5 năm. Tám trong số này cùng một đội, Daejeon Citizen.

Quan chức và trọng tài dàn xếp tỷ số ở Trung Quốc

Hai trọng tài nổi tiếng của bóng đá Trung Quốc và khoảng 20 cựu quan chức khác đã bị bắt trong một chiến dịch làm trong sạch bóng đá nước này vào năm 2011.

Theo đó trọng tài Huang Junjie bị cáo buộc nhận hối lộ 160 nghìn bảng để dàn xếp các trận đấu trong khuôn khổ quốc tế và ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc. Nổi bật trong số này có một trận giao hữu mà đội bóng nổi tiếng MU góp mặt năm 2007. Trước đó, nguyên trưởng ban tổ chức giải Super League Trung Quốc, Zhang Jianqiang cũng bị bắt bởi nhận hối lộ lên tới 260 nghìn bảng.

Scandal này khiến hình ảnh bóng đá Trung Quốc tổn hại nghiêm trọng. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV từ chối tiếp tục phát sóng Super League và một loạt nhà tài trọ cũng quyết định rút lui.

Italy tiếp tục dậy sóng vì scandal bán độ Scommessopoli

Vào giữa năm 2012, cơ quan điều qua Italy bất ngờ ra lệnh bắt và thẩm vấn hàng loạt cầu thủ cũng như quan chức bóng đá tại nước này. Nổi bật trong số đó có đội trưởng Lazio, Stefano Mauri, hậu vệ đội tuyển Italy, Domenico Criscito và đặc biệt là HLV Antonio Conte, người vừa mới giành chức vô địch Serie A cùng Juventus.

Những người bị bắt giữ được cho là dính líu vào mạng lưới cá cược bất hợp pháp do trùm cờ bạc người Singapore, Tan Seet Eng tổ chức. Tan đã bị bắt vào cuối năm 2011.

Cảnh sát châu âu điều tra Champions League

Trong những ngày đầu năm 2013, người hâm mộ phải nhận tin không vui khi cảnh sát châu Âu (Europol) khẳng định có việc dàn xếp tỷ số ngay tại giải đấu danh giá Champions League.

Có khoảng 425 trọng tài, quan chức câu lạc bộ, cầu thủ và tội phạm được xác định có liên quan. Europol cho hay những trận đấu có mùi này gồm cả vòng loại World Cup và Euro, hai trận đấu tại Champions League và một số trận đấu ở những giải đỉnh cao tại châu Âu. Cuộc điều tra được tiến hành từ 18 tháng qua.

Tờ báo Đan Mạch, Ekstra Bladet vừa tiết lộ thông tin trận đấu Liverpool thắng Debrecen với tỷ số 1-0 vào ngày ngày 19-9-2009 có dính líu tới việc dàn xếp. Nhân vật cụ thể là thủ môn Poleksic của Debrecen.

Theo Ngọc Hải
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG