Tuổi Tỵ & Đội tuyển Việt Nam

Tuổi Tỵ & Đội tuyển Việt Nam
Với nhiều cầu thủ tuổi Tỵ, năm tuổi được kỳ vọng rất nhiều nhưng thử thách cũng chờ đón họ ở phía trước.

Tuổi Tỵ & Đội tuyển Việt Nam

> Bóng đá Việt: Bầu 'vỡ', giải loạn, cầu thủ nằm nhà
> Đội tuyển Việt Nam nối dài mạch thắng
> Tuyển VN: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Với nhiều cầu thủ tuổi Tỵ, năm tuổi được kỳ vọng rất nhiều nhưng thử thách cũng chờ đón họ ở phía trước.

Sinh vào đầu tháng 1-1989, tính ra Nguyên Sa rơi vào tuổi “đuôi rồng đầu rắn”. Ảnh: Kim Ngọc
Sinh vào đầu tháng 1-1989, tính ra Nguyên Sa rơi vào tuổi “đuôi rồng đầu rắn”. Ảnh: Kim Ngọc.

Phạm Nguyên Sa : Đỏ và đen

Một năm 2012 với bước tiến dài của tiền vệ trẻ Phạm Nguyên Sa, nhưng kết thúc không như mong đợi, cùng với tai nạn bất ngờ (sốt siêu vi) trên đất Thái trước thềm AFF Cup 2012 là việc ĐT Việt Nam cay đắng rời cuộc chơi sau vòng bảng. Nhiều người nửa đùa nửa thật rằng, Nguyên Sa chính là “hình ảnh tiêu biểu” của ĐT Việt Nam trong năm 2012 (!).

Sinh đầu tháng 1-1989, Nguyên Sa rơi vào tuổi “đuôi rồng đầu rắn”. Phải chăng đó là lý do anh gặp vận rủi, ngay thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới? Trên thực tế, Nguyên Sa vừa trải qua một mùa giải tuyệt vời với SHB.ĐN. Không phải danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất VCK U21 QG-Cúp báo Thanh niên 2009”, mà V-League 2012 mới thực sự là bệ phóng cho Sa.

“Nguyên Sa gặp hạn đúng vời thời khắc chuyển giao, nhưng kết thúc cũng mở ra sự khởi đầu. Tôi tin rằng sẽ là một trang rất mới và rất khác với cầu thủ tuổi Tỵ này”, ông Phan Thanh Hùng, cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam, cũng là một trong những người thầy đầu tiên của Sa, khẳng định.

Từ ít nhất 2 mùa giải gần đất, Văn Hoàn là cầu thủ ổn định nhất, ở mọi cấp độ, mọi giải đấu. Ảnh: Kim Ngọc
Từ ít nhất 2 mùa giải gần đất, Văn Hoàn là cầu thủ ổn định nhất, ở mọi cấp độ, mọi giải đấu. Ảnh: Kim Ngọc.

Trọng Hoàng, Văn Hoàn không còn là “Peter Pan”

Nhiều năm qua, Trọng Hoàng luôn là trụ cột của ĐTVN và luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Một cầu thủ tấn công đa năng, kỹ thuật, lì đòn và thừa nhiệt huyết, đồng thời sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời thực sự là của hiếm của bóng đá Việt Nam.

Lứa của Trọng Hoàng ở SLNA vừa đa lại vừa tinh, nhưng đã có những biểu hiện rơi rụng, ví như tiền đạo trẻ Ngọc Anh. Người có thể so sánh với Trọng Hoàng (về đẳng cấp chơi bóng và về sự thăng tiến) lúc này chỉ có thể là Âu Văn Hoàn, hậu vệ cánh phải SLNA và ĐTVN. Từ ít nhất 2 mùa giải gần đây, Văn Hoàn là cầu thủ ổn định nhất, ở mọi cấp độ, mọi giải đấu. Người ta ví, nhân tài bóng đá xứ Nghệ dồi dào như nước sông Lam. Trong các giai đoạn lịch sử khác nhau của bóng đá Việt Nam, quân sông Lam luôn tràn ngập trên Tuyển, từ các ĐT trẻ đến ĐT Việt Nam. Trọng Hoàng và Âu Văn Hoàn đang gánh trên vai những trọng trách lớn.

Chỉ 1 năm chơi ở V-League, Gia Từ đã được cất nhắc lên đội tuyển. Ảnh: V.S.I
Chỉ 1 năm chơi ở V-League, Gia Từ đã được cất nhắc lên đội tuyển. Ảnh: V.S.I.

Gia Từ vượt lên nghịch cảnh

Nhà nghèo rớt, Gia Từ cũng không có một xuất phát điểm lý tưởng khi môi trường và đầu ra cao nhất của cầu thủ trẻ này chỉ là đội hạng Nhì Hà Tĩnh, thậm chí là U21 Hà Tĩnh. Nhưng thật kỳ lạ, chỉ một năm đá V-League, Từ được nhấc thẳng lên ĐTQG và giành luôn suất đá chính, bên cạnh các trung vệ đàn anh như Minh Đức, Phước Vĩnh hay Đình Luật.

Cần nhớ rằng, năm 2010, khi vừa tròn 21 tuổi, Gia Từ mới được đứng trong đội hình U21 SLNA (theo hợp đồng cho mượn từ Hà Tĩnh) đá VCK U21 QG, trước khi được chọn vào ĐT U21 báo Thanh niên đá giải quốc tế. Được HLV Nguyễn Văn Sỹ phát hiện và kéo về Ninh Bình, Gia Từ thăng tiến chóng mặt, cơ hội mở ra với anh sau khi trung vệ trụ cột Như Thành dính chấn thương kéo dài.

Không dễ cho Gia Từ đạt đến đẳng cấp của các đàn anh chơi cùng vị trí. Phần vì bất lợi hình thể, nhưng cơ bản là hoàn cảnh lịch sử của nền bóng đá xuống cấp, sẽ ít đi các cơ hội cọ xát đỉnh cao ở mọi cấp độ. Nhưng từ bệ phóng 2012 (trong màu áo V.NB và ĐT Việt Nam), hậu vệ người Hà Tĩnh đang là một trong những cái tên là cái tên hứa hẹn bậc nhất để kế thừa.

Theo Tùy Phong
Thể thao & Văn hóa Xuân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.