Đội tuyển Việt Nam: Vẫn thiếu người 'giữ cửa'

Đội tuyển Việt Nam: Vẫn thiếu người 'giữ cửa'
Bóng đá Việt Nam từng giai đoạn sản sinh những trung vệ "thép" có tiếng ở khu vực Đông Nam Á, như Hữu Thắng, Đỗ Khải, Như Thành, Phước Tứ, Huy Hoàng... Nhưng nhìn vào vòng loại Asian Cup 2015, chợt thấy giật mình khi trong tay ông Hoàng Văn Phúc không còn một trung vệ nào thực sự là lá chắn thép trước cầu môn của Thanh Bình.

Đội tuyển Việt Nam: Vẫn thiếu người 'giữ cửa'

> Đội tuyển Việt Nam vẫn vui 'ảo' trên bảng xếp hạng FIFA
> Đội tuyển Việt Nam nối dài mạch thắng
> Tuyển VN: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Bóng đá Việt Nam từng giai đoạn sản sinh những trung vệ "thép" có tiếng ở khu vực Đông Nam Á, như Hữu Thắng, Đỗ Khải, Như Thành, Phước Tứ, Huy Hoàng... Nhưng nhìn vào vòng loại Asian Cup 2015, chợt thấy giật mình khi trong tay ông Hoàng Văn Phúc không còn một trung vệ nào thực sự là lá chắn thép trước cầu môn của Thanh Bình.

HLV Hoàng Văn Phúc đang nhắc nhở Michal Nguyễn sau tình huống trung vệ Việt kiều này mắc lỗi trong buổi tập của ĐT Việt Nam. Ảnh: VSI
HLV Hoàng Văn Phúc đang nhắc nhở Michal Nguyễn sau tình huống trung vệ Việt kiều này mắc lỗi trong buổi tập của ĐT Việt Nam. Ảnh: VSI.

Trong bóng đá hiện đại, đội giành chiến thắng nhiều khi không phải là ghi thật nhiều bàn, mà phải cố gắng thủng lưới càng ít càng tốt. Vì thế, vai trò của cặp trung vệ càng quan trọng, như "môn quan" đi vào khung thành. Cặp trung vệ chơi ăn ý, bọc lót tốt, có kinh nghiệm, bản lĩnh, cũng giúp đội nhà có thêm cơ hội để đánh bại đối thủ.

Một thời hoàng kim

Bóng đá Việt Nam một thời chưa quá xa sản sinh không ít những trung vệ hàng đầu khu vực. Giai đoạn gần đây, Như Thành, Phước Tứ, Huy Hoàng, Minh Đức... cũng là đại diện cho thế hệ trung vệ giỏi chuyên môn, đầy cá tính ở sân cỏ nội. Chiến tích vô địch AFF Cup 2008 ghi dấu hàng thủ, trong đó bộ đôi Như Thành-Phước Tứ chơi cực kỳ xuất sắc, khiến những chân sút hàng đầu của Singapore, Thái Lan cũng phải chào thua.

Tiếc rằng đến thời điểm gần đây, những trung vệ xuất sắc nhất của Việt Nam đều có dấu hiệu thụt lùi do tuổi tác, chấn thương hay những lý do khác. Nó dẫn đến hệ quả là các đội bóng hàng đầu V-League gần như ưu tiên thuê trung vệ ngoại, bên cạnh việc sử dụng ngoại binh ở hàng công. Đây cũng là 2 tử huyệt từng khiến các ĐTQG thất bại ở những kỳ AFF Cup và SEA Games gần nhất. “Kiếm cùn” đã là câu chuyện không mới, nay thêm “khiên mỏng” lại càng khiến nỗi lo thêm dày.

Thử nhìn lại 2 vòng V-League vừa qua, các trung vệ hàng đầu Việt Nam đã thể hiện ra sao. Bộ đôi Phước Tứ-Phước Vĩnh vẫn chưa ra sân do chấn thương. Huy Hoàng đã không còn đá chính thường xuyên ở SLNA từ 2 năm nay. V.HP may mắn sở hữu đến 3 trung vệ lừng lẫy một thời của bóng đá Việt Nam, nhưng cả 3 đều đang sa sút. Như Thành do tuổi tác và thể lực yếu, Minh Đức mất hút từ AFF Cup 2012, còn cựu trung vệ Thể Công Anh Tuấn thậm chí còn không có chỗ đứng.

Như đi trên lửa đỏ

Đếm đến đầu ngón tay thấy giật mình khi chỉ có SLNA, Thanh Hóa, ĐT.LA là dùng cặp trung vệ nội. Tuy nhiên cả 3 cặp trung vệ này chưa được xem là những trung vệ hay nhất của bóng đá nội Việt Nam lúc này.

Cuộc khủng hoảng trung vệ đã và đang để lại những nỗi lo trên ĐT Việt Nam hiện nay. Số trung vệ hàng đầu như Minh Đức, Phước Tứ, Như Thành, Bật Hiếu, Anh Tuấn... không được HLV Hoàng Văn Phúc lựa chọn. Số trung vệ mới thì lại quá mới, còn quá ít kinh nghiệm, bản lĩnh để được tin tưởng hoàn toàn. Ngay cả trung vệ có nhiều kinh nghiệm nhất ở hàng thủ ĐT Việt Nam hiện tại là Gia Từ cũng mới chỉ 2 năm đá V-League, và chỉ vừa khoác áo ĐTQG tại AFF Cup 2012.

Trung vệ trẻ như Thanh Hào còn đang thi đấu cùng TĐCS.ĐT ở giải hạng Nhất. Việc dùng trung vệ Việt kiều Michal Nguyễn chỉ được xem như biện pháp tình thế, bởi Michal Nguyễn còn lâu mới đạt tới đẳng cấp như Phước Tứ, Như Thành, Huy Hoàng trước đây.

Sự sa sút hay thụt lùi của hàng loạt trung vệ nội tên tuổi một thời đang đẩy các CLB cũng như các ĐTQG phải đối mặt với một bài toán không dễ giải chút nào. Có cảm tưởng ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc như đang đi trên lửa đỏ, khi họ thiếu đi những trung vệ thật sự bản lĩnh và có trình độ chuyên môn tốt để cáng đáng nhiệm vụ bảo vệ cầu môn của thủ thành Thanh Bình.

Theo Anh Tuấn
Thế thao & văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG