ĐTVN & giấc mơ Asian Cup

ĐTVN & giấc mơ Asian Cup
TP - Năm 2007, với tư cách là 1 trong 4 nước đồng chủ nhà, ĐTVN đã lọt vào tới tứ kết Asian Cup và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển Iraq, đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch. Năm nay, tình cờ khiến ĐTVN có cửa lọt vào VCK một lần nữa.

> Đội tuyển Việt Nam: Vẫn thiếu người 'giữ cửa'
> Đội tuyển Việt Nam vẫn vui 'ảo' trên bảng xếp hạng FIFA

Trước khi đội tuyển Việt Nam lên đường sang Hong Kong (Trung Quốc) thi đấu (22-3), HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định đội hình đá chính sẽ không có nhiều thay đổi so với trận gặp đội tuyển UAE.

Ở lần tập trung này, HLV Hoàng Văn Phúc chú ý chỉnh sửa những điều mà ĐTVN còn thiếu sót trong trận thua UAE trên sân Mỹ Đình. Ở hàng phòng ngự, với những nhân tố được gọi lên tuyển lần này thì sự gia cố hàng phòng thủ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Với thể hình khá lý tưởng (cao 1m86) Michal Nguyễn được kỳ vọng rất nhiều trong số những gương mặt ở hàng thủ của ĐTVN, nhưng vẫn cần thêm thời gian để Michal Nguyễn trở thành tấm lá thép vững chắc.

Với cú đúp của Mạc Hồng Quân trong chiến thắng Hà Nội T&T 4-1 ở trận đấu tập trên sân Hà Nam mới đây, càng củng cố thêm vai trò tiền đạo cắm của cầu thủ này. Trước một đối thủ vừa sức như Hong Kong, Hồng Quân rất có thể sẽ đóng vai trung phong đích thực chứ không còn vai trò “ảo” như trận gặp UAE.

Theo HLV Hoàng Văn Phúc, trận đá giao hữu với Hà Nội T&T vừa qua đã giúp ông nhận thấy những điều còn thiếu trong cách vận chuyển sơ đồ đội hình của ĐT Việt Nam. Trước một đối thủ yếu hơn UAE như Hong Kong, ĐT Việt Nam sẽ có những phương án cụ thể để tấn công, giành chiến thắng.

Hiện cửa đi tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup là khá rộng. Dù đã thất bại trước ĐT UAE ngay trong ngày ra quân nhưng cơ hội đoạt vé vào VCK với ĐT Việt Nam vẫn còn nguyên nhờ việc tuyển Hong Kong đã bất ngờ cầm hòa ĐT Uzbekistan chủ nhà 0-0 ngay tại sân Pakhtakor ở thủ đô Tashkent.

Nếu tuyển Uzbekistan thua hoặc hòa trước tuyển UAE, ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn để vươn lên vị trí nhì bảng, nếu có điểm trên đất Hong Kong trong trận đấu thứ hai của mình vào ngày 22-3 tới.

 Chan Wai Ho, đội trưởng ĐT Hong Kong cho biết, anh rất sốc khi ĐT VN đã thể hiện một trình độ chuyên môn vượt trội trong trận giao hữu giữa 2 đội tại sân Mong Kok cách đây một năm. 

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cũng đã một lần được tham dự vòng chung kết Asian Cup. Năm 2007, với tư cách là một trong bốn nước đồng chủ nhà (cùng với Thái Lan, Indonesia, Malaysia), ĐTVN đã để lại ấn tượng lớn ở đấu trường châu lục khi giành quyền lọt vào tới tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển Iraq, đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch châu Á.

Năm ngoái, trong trận giao hữu gặp Hong Kong tại sân Mong Kok, ĐT Việt Nam do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt đã có chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà. Đó là trận đấu mà ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng rất lớn cho các cầu thủ Hong Kong về kỹ thuật cá nhân và khả năng phối hợp đồng đội.

Giờ đây, trong khi đội Hong Kong gần như không thay đổi thì ĐT Việt Nam đã thay đổi quá nhiều, từ HLV trưởng cho tới thành phần cầu thủ.

Chất lượng chuyên môn hiện tại của ĐT Việt Nam có thể không được như cách đây một năm bởi sự thiếu vắng của rất nhiều trụ cột, nhưng bù lại tinh thần và khát khao chiến thắng của dàn cầu thủ trẻ dưới quyền HLV Hoàng Văn Phúc thì hơn hẳn.

Phía Hong Kong cho biết, cách tốt nhất để đánh bại ĐT Việt Nam có lẽ là chủ nhà nên áp dụng bài phòng ngự - phản công như trận mà họ đã thủ hòa ĐT Uzbekistan với tỷ số 0-0 trên sân khách.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG