Minh Phương: Thời gian không xóa được đẳng cấp

Minh Phương: Thời gian không xóa được đẳng cấp
Tài năng và đẳng cấp của cầu thủ gốc Đồng Nai không bị mai một dù anh đã bước sang tuổi 32.

Minh Phương: Thời gian không xóa được đẳng cấp

> Bóng đá Việt Nam và giấc mơ không bị 'đánh thuế'

> Đứt mạch thắng, Nole lỗi hẹn Rafa 

Tài năng và đẳng cấp của cầu thủ gốc Đồng Nai không bị mai một dù anh đã bước sang tuổi 32.

Minh Phương vẫn chứng tỏ tầm quan trọng ở Đà Nẵng
Minh Phương vẫn chứng tỏ tầm quan trọng ở Đà Nẵng. Ảnh: DV
 

Đây là mùa giải cuối cùng Minh Phương chơi cho Đà Nẵng nhưng cựu thủ quân tuyển Việt Nam vẫn có vị trí quan trọng với đội bóng sông Hàn. Cú đá phạt siêu dị mang lại chiến thắng cho Đà Nẵng trước Maziya (Maldives) ở vòng hai AFC Cup đã minh chứng tài năng vượt thời gian của tiền vệ có cái chân phải khéo léo này.

Bóng đá hiện đại ưa chuộng sự trẻ trung, tốc độ và mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ thoát khỏi sự đào thải nghiệt ngã trong bóng đá. Minh Phương được coi là "tượng đài" sống ở V-League. Tính ra đây đã là mùa giải thứ 15 liên tiếp cựu thủ quân tuyển Việt Nam chinh chiến ở giải chuyên nghiệp. Từ chàng hậu vệ cánh thời còn khoác áo Cảng Sài Gòn, Phương bó vào trung lộ rồi đạt những chiến công rực rỡ trong màu áo Đồng Tâm, Đà Nẵng cũng như ở tuyển Việt Nam.

Năm cuối cùng trong sự nghiệp ở sân Chi Lăng, người ta vẫn thấy khao khát thi đấu của cầu thủ người gốc Đồng Nai chưa hết. Trong thời điểm trục giữa Đà Nẵng vẫn có những bất ổn, khi hai đàn em Nguyên Sa - Thanh Hưng đều có những vấn đề riêng chưa thể vươn tầm thành ngôi sao lớn thực thụ thì Minh Phương vẫn miệt mài cày ải ở trên sân.

Đã 32 tuổi song Minh Phương vẫn còn giữ sự nhanh nhẹn, tinh quái và nền tảng kỹ thuật thượng thừa. Những pha phất bóng bằng lòng trong hay má ngoài chân phải của anh thường đi với độ chính xác cực cao. Tất cả đối thủ khi đối diện Minh Phương thừa nhận rất sợ những pha tạt bóng sắc như dao cạo của cầu thủ này. Trên hết, Minh Phương cũng biết dùng kinh nghiệm để chống lại thể lực ngày càng bị bào mòn theo thời gian. Dù 5 trận liên tục không thể thi đấu hết trận hay chỉ vào sân thay người, Minh Phương vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lối chơi chung, đặc biệt những pha kiến tạo dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn.

Đã bước vào những thời khắc cuối cùng sự nghiệp đỉnh cao nhưng Minh Phương thực sự được xem là "ba mươi năm vẫn chạy tốt". Điều cốt yếu nhất là Minh Phương vẫn hữu dụng với đội bóng nhờ phẩm chất, kinh nghiệm được tôi luyện qua hàng chục năm đã qua. Đà Nẵng dù đã loại bỏ không ít công thần luống tuổi như Văn Hạnh, Quang Cường, nhưng Minh Phương vẫn là nhân vật không thể đụng đến ở đội bóng sông Hàn lúc này.

Sự quan trọng của Minh Phương được minh chứng rõ nét trong chiến thắng nghẹt thở 3-2 của Đà Nẵng trên sân Maziya ở AFC Cup vừa qua. Mới vào sân được 8 phút, Phương ghi bàn quyết định mang lại 3 điểm cho đội bóng sông Hàn ở phút 90.

Theo lẽ thông thường, Minh Phương sẽ thực hiện pha câu bóng vào vòng cấm cho Danny, Merlo đang chờ sẵn, nhưng bất ngờ Minh Phương thực hiện cú dứt điểm tầm thấp bằng má ngoài chân phải khiến cả đồng đội lẫn đối thủ ngạc nhiên. Bóng đi như có mắt qua hàng rào rồi cắm thẳng vào góc cột dọc gần.

Thủ môn Mohamed Imran bên phía đội chủ nhà khi phát hiện được sự nguy hiểm thì đã muộn, bởi bóng đã nằm gọn trong lưới đội bóng Maldives. Đó là bàn thắng thể hiện kinh nghiệm, sự quyết đoán và trên hết tài năng vẫn chưa bị bào mòn theo thời gian của Minh Phương, là một bàn thắng quý như vàng giúp thầy trò Lê Huỳnh Đức có chiến thắng sau cùng để tiếp tục nối dài mạch thắng lên con số 5.

Sự ổn định của Minh Phương ở Đà Nẵng lúc này khiến nhiều nhà chuyên môn mong muốn cầu thủ này trở lại đội tuyển Việt Nam. Đây là lần thứ hai sau AFF Cup 2012, việc tuyển Việt Nam cần ngôi sao tài năng và kinh nghiệm như Minh Phương lại được nhắc đến.

Riêng ở Đà Nẵng lúc này, chuyện tái ký hợp đồng thêm một năm hoặc dài hơn với Minh Phương lại được nhắc đến.

Cách đây không lâu, Minh Phương từng tâm sự về dự định của mình: "Tôi chỉ còn thời gian ngắn nữa hết hợp đồng với SHB.ĐN. Biết mình đã luống tuổi nên tôi cũng đã hoàn tất các khóa học để trở thành HLV sau này. Nhưng cảm giác thể lực, chuyên môn tôi vẫn cảm thấy tốt, đủ sức thi đấu hoặc làm HLV phó ở SHB.ĐN. Quan trọng nhất CLB có cần tôi hay không, chứ tôi sẵn sàng ở lại đội bóng thêm một thời gian nữa".

Có lẽ lãnh đạo đội bóng sông Hàn cũng đã nghĩ đến kịch bản tái ký hợp đồng ngắn hạn với cựu ngôi sao của "Gạch". Và người hâm mộ sẽ tiếp tục chứng kiến Minh Phương tỏa sáng trên sân cỏ thêm một thời gian nữa, thay vì sớm cầm sa bàn chỉ đạo như chính ông thầy Lê Huỳnh Đức của mình.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG