Ủy viên Ban Trọng tài bị tố 'nhận nhầm tiền'

Ủy viên Ban Trọng tài bị tố 'nhận nhầm tiền'
Thông tin một Ủy viên Ban Trọng tài (nhắm vào Ủy viên Đặng Thanh Hạ - PV) bị tố cáo “nhận nhầm” tiền chế độ được tung lên trước dư luận khiến nhiều người ngỡ ngàng. Và rồi, người hiểu chuyện thì thấy ngờ ngợ, không hiểu có gì khuất tất ở bên trong không?

Ủy viên Ban Trọng tài bị tố 'nhận nhầm tiền'

> 'Sóng nổi' ở Ban trọng tài VFF
> Cơ hội nào cho trọng tài trẻ?

Thông tin một Ủy viên Ban Trọng tài (nhắm vào Ủy viên Đặng Thanh Hạ - PV) bị tố cáo “nhận nhầm” tiền chế độ được tung lên trước dư luận khiến nhiều người ngỡ ngàng. Và rồi, người hiểu chuyện thì thấy ngờ ngợ, không hiểu có gì khuất tất ở bên trong không?

Ông Đặng Thanh Hạ khi còn là trọng tài cầm còi ở V-League. Ảnh: VSI
Ông Đặng Thanh Hạ khi còn là trọng tài cầm còi ở V-League. Ảnh: VSI.

1. Chúng tôi đã liên lạc với ông Đặng Thanh Hạ để xem phản ứng của ông thế nào, ông nói: “Thiên hạ người ta tham ô ăn bẩn cả tỷ, thậm chí trăm tỷ. Tôi chẳng lẽ nhân cách kém đến mức ăn bẩn vài triệu đồng. Đến giờ, tôi cũng chưa biết là việc tôi bị tố “ăn bẩn” rơi vào trận đấu nào. Có thể tôi hơi ẩu, tính nhầm. Mà chuyện tính nhầm là hoàn toàn có thể xảy ra với nghề chúng tôi. Do đó, tôi chỉ biết nói rằng mong những người tố cáo cung cấp cho tôi trận nào tôi sai sót, để mang tiền đến trả”.

Giọng không bức xúc lắm, nhưng rõ ràng là ông Hạ không giấu nổi sự thất vọng: “Người tố cáo tôi hình như định kiến sâu sắc với tôi. Ai chẳng có lúc sai sót. Thật thất vọng với cách hành xử như thế. Nhưng tôi không phải là người yếu đuối. Đây là lúc tôi cần mạnh mẽ, và thể hiện mình là người không đến nỗi tệ hại như người ta tố cáo”.

Còn đây là phát biểu của ông Đoàn Phú Tấn, Phó Ban Trọng tài: “Sau những nỗ lực cải thiện mình, kể cả lắng nghe những phản biện, thậm chí chỉ trích từ phía dư luận, tôi nghĩ rằng Ban Trọng tài hiện nay không đến mức có sự chia rẽ, bè phái. Nếu có, thì chỉ một người dường như ghét tất cả những người khác trong Ban.

Sự việc của Đặng Thanh Hạ, tôi chưa khẳng định được bản chất. Bởi, người cầm chứng cứ trong tay cung cấp ra ngoài nhưng lại chưa cung cấp cho các thành viên trong Ban Trọng tài.

Theo quan điểm của tôi, sự việc cần phải được đánh giá cẩn trọng. Chưa thể khẳng định là Đặng Thanh Hạ vô ý hay cố ý làm sai. Tất nhiên nếu Hạ sai, dù theo diễn biến không quá nghiêm trọng đến mức như suy luận, thì cậu ta phải chịu trách nhiệm. Cũng đừng vì chuyện này để cho rằng Ban Trọng tài là mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ”.

Cùng quan điểm với ông Tấn, Trưởng Ban Trọng tài Dương Vũ Lâm cho rằng sự việc lẽ ra không quá ầm ĩ nếu như đối xử có tình có lý. Thông tin trên vô tình làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Ban cũng như nội bộ lực lượng cầm cân, nảy mực ở trong giới trọng tài Việt Nam.

2. Ngay sau sự việc xảy ra, lãnh đạo Ban Trọng tài đã lập tức yêu cầu ông Đặng Thanh Hạ gửi công văn giải trình sự việc. Mọi thứ vẫn chưa rõ ràng nhưng Trưởng Ban Trọng tài Dương Vũ Lâm đã rất thất vọng về cách đưa thông tin ra dư luận.

Rất rõ ràng, ông Lâm không bênh thuộc cấp: “Phải thừa nhận anh Hạ làm chưa đúng, nhưng quy trình tính tiền, chia tiền ở giải hạng Nhì khác giải hạng Nhất và V-League vốn do VPF chi trả. Giải hạng Nhì thuộc quyền quản lý của VFF và thói quen cũ là các địa phương chi trả cho giám sát, trọng tài. Thế nên, có thể xảy ra sai sót, anh Hạ cũng có công văn đề nghị với Ban Trọng tài và người tố cáo biết thời điểm sai là ngày nào để chỉnh sửa. Và tất cả trao đổi giữa các thành viên trong Ban Trọng tài đều qua e-mail và mọi người đều biết. Tuy nhiên đến tối 26/3, người tố vẫn chưa có thư điện tử gửi lại Ban có giải trình sự việc và chỉ rõ anh Hạ sai ở điểm nào" - ông Lâm cho biết thêm.

Điều ông Lâm thất vọng nhất là hình ảnh mới được cải thiện từ Ban Trọng tài trong mắt dư luận đã bị bóp méo sau sự kiện này. Ông Trưởng Ban Trọng tài tỏ ra chán chường: “Anh Hạ sai lớn thì bị mời ra khỏi Ban Trọng tài, còn nếu chỉ là do sai lầm nhỏ, nhất là nhầm lẫn thì cũng có hình thức xử lý riêng. Chuyện thực ra bé nhưng người ta cố tình làm lớn chuyện gây ảnh hưởng không tốt đến cả hình ảnh của Ban. Bây giờ dư luận nói việc 2 ông Ủy viên Ban Trọng tài đấu đá, nói xấu nhau để tạo uy danh, tên tuổi cho mình trước Đại hội của Ban Trọng tài. Tôi đã xác định sẽ nghỉ rồi nên thông tin các Ủy viên còn lại tranh giành chức Trưởng Ban sẽ càng lớn. Công sức một năm đã qua tự nhiên bị phá bỏ vì chuyện không đáng ầm ĩ như thế. Cá nhân tôi rất buồn, thất vọng với hành động của người tố cáo Uỷ viên Đặng Thanh Hạ".

3. Việc quy kết hay đánh giá một con người không nên đơn thuần từ một phía. Mong rằng, Ban Trọng tài cần tìm hiểu rõ sự việc, để không phương hại đến sự nghiệp của ông Đặng Thanh Hạ, nếu như chuyện đơn giản do nhầm lẫn, tắc trách. Nếu thực sự nhầm lẫn, ông Hạ cũng nên ứng xử thật đàng hoàng, cầu thị. Còn nếu ông Hạ “nhầm lẫn” có tính hệ thống, thì chẳng còn gì để nói nữa.

Nên nhớ, trong giới trọng tài, để đào tạo nên một người có năng lực không phải là chuyện đơn giản. Lại nhớ đến trường hợp trọng tài Nguyễn Xuân Hòa dù rất triển vọng nhưng cuối cùng đã phải cay đắng giã từ sự nghiệp vì một sự cố không phải do trọng tài này gây nên.

Chắc chắn, bản chất sự việc sẽ sớm phơi bày trong vài ngày tới.

Theo Hiếu Nguyên
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.