'Hùm xám' hủy diệt Barca

'Hùm xám' hủy diệt Barca
TP - Barcelona, đội bóng đã làm thay đổi bộ mặt bóng đá trong những năm gần đây, đã nhận được một bài học thích đáng khi bị Bayern Munich nghiền nát 4-0 trong trận bán kết lượt đi khác thường rạng sáng qua.

> Màn phục hận '4 sao' của 'Hùm xám' trước Barca
> Lạc lối ở hang hùm

Các cầu thủ Bayern Munich hủy diệt Barca bằng sức mạnh vượt trội. ảnh: EPA
Các cầu thủ Bayern Munich hủy diệt Barca bằng sức mạnh vượt trội. ảnh: EPA.

Đội bóng xứ Catalan, những người thống trị đỉnh vinh quang năm 2009 và 2011, không thể có nổi câu trả lời trước sức mạnh, tốc độ, lối chơi pressing cùng nghệ thuật phòng thủ chắc chắn của Bayern trong trận đấu rạng sáng qua. Họ phải hứng chịu thất bại nặng nề nhất trong sáu năm qua và cũng là thất bại đau đớn nhất trên đấu trường châu Âu.

Có lẽ, 68.000 khán giả có mặt trên sân Allianz Arena cho rằng họ đang được chứng kiến cuộc chuyển giao quyền lực khốc liệt nhất của bóng đá châu Âu. Một Barca với lối chơi đẹp mắt làm mưa làm gió khắp trời Âu đột ngột bị thổi bay bởi một đội bóng xuất sắc hơn.

Nhanh hơn, sắc bén hơn, lạnh lùng hơn trong cuộc chiến săn lùng chiến thắng, Bayern rõ ràng là đội xuất sắc hơn ở mọi khía cạnh trong cuộc đối đầu rạng sáng qua. Họ rất mạnh trong phòng ngự nhưng tấn công cũng không hề kém sắc sảo.

Không chỉ hủy diệt Barca, Bayern còn khẳng định sức mạnh với kỷ lục vô địch Bundesliga sớm trước 6 tuần. Sức mạnh của họ còn được tăng cường bằng bản hợp đồng với cầu thủ giỏi nhất của Borussia Dortmund, Mario Gotze, với giá 31,5 triệu bảng, bản hợp đồng đầu tiên của Pep Guardiola tại Bayern (từ mùa sau) . Có lẽ, Pep chia tay Barca vì thấy trước thời của Bayern đã đến.

Như đã thành quy luật, Barca luôn là đội nắm quyền kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn đối thủ. Rạng sáng qua, họ cũng chiếm 63% quyền kiểm soát bóng, nhưng chỉ có duy nhất một cú sút về phía khung thành đối phương.

Trong khi đó, Bayern với chỉ 37% vẫn đủ để thăng hoa với bốn bàn vào lưới đối phương. Đó rõ ràng là một chiến thắng nằm ngoài sức tưởng tượng, dù là điên rồ nhất.

Với kết quả đó, trận lượt về tuần tới Barca cần một màn trình diễn xuất sắc hơn nhiều so với lần đè bẹp AC Milan 4-0 ở tứ kết. Nhưng dù có lặp lại thành tích đó thì mới chỉ đủ để cân bằng tỷ số, trong khi Bayern rõ ràng nằm ở một đẳng cấp khác hẳn những người Italia.

Hùm xám có phần may mắn với bàn nhân đôi cách biệt, khi Gomez có vẻ đã việt vị trong pha chạm bóng cuối cùng từ đường chuyền bằng đầu của Thomas Muller. Nhưng dù có việt vị thì nó cũng cho thấy việc đưa thêm hai trợ lý làm nhiệm vụ ở khu vực cầu môn không mang lại nhiều tác dụng.

Khi Gomez đưa bóng vào lưới, viên trợ lý khu vực cầu môn chỉ đưa mắt nhìn ra đường biên, và khi không thấy lá cờ nào phất lên liền cũng không đưa ra bất kỳ ý kiến nào.

Tình huống dẫn tới bàn thứ ba của Bayern cũng là một pha bóng nhạy cảm, với pha đụng chạm thân thể đầy chất quái của Muller song cũng được trợ lý trọng tài đứng rất gần đó bỏ qua.

Robben đảo bóng qua Jordi Alba. Hậu vệ Barca nỗ lực truy cản song pha tiếp xúc thân thể “vô tình” cản hướng Alba di chuyển của Muller tạo khoảng trống cực lớn cả về không gian lẫn thời gian, giúp Robben thoải mái ngắm nghía và đặt bóng vào góc xa khung thành đối phương.

Tuy nhiên, sự vượt trội của đội chủ nhà trong việc kiến tạo và cụ thể hóa cơ hội thành bàn thắng đã xóa nhòa cảm giác thiếu công bằng ở những tình huống trên. Đó là chưa kể trọng tài cũng từ chối ít nhất hai quả phạt penalty mà Bayern đáng được hưởng ở trận đấu này.

Trước sự vượt trội của đối thủ, Barcelona vùng vẫy trong tuyệt vọng nhưng gần như chẳng làm được gì ngoài con số thống kê về thời lượng kiểm soát bóng. Họ đặt cược vào Lionel Messi nhưng “chàng lùn” người Argentina chẳng thể mãi là thánh để ra tay cứu vớt như từng thực hiện ở trận gặp PSG trước đó.

Đối mặt sự “đàn áp” về thể lực và tốc độ của các cầu thủ Đức, Messi như chìm nghỉm. Rõ ràng số 10 chưa lấy lại được phong độ tốt nhất sau chấn thương và có vẻ khó có sự cải thiện hơn trong cuộc tái đấu tuần tới.

* Họ đã nói

Jordi Roura trợ lý HLV của Barcelona: Chúng tôi gặp vận rủi với các trọng tài mùa này tại Champions League. Tuy nhiên, Bayern Munich đã có chiến thắng xứng đáng. Họ là đội chơi tốt hơn.

HLV Jupp Heynckes của Bayern Munich: Chúng tôi đã chơi thứ bóng đá thật đặc biệt trong thời gian qua. Chúng tôi đã gặp nhiều đối thủ, chiến đấu và đó là sức mạnh cũng như đẳng cấp của chúng tôi.

Trung vệ Pique của Barcelona: Trận này, Bayern đã cho chúng tôi một bài học, và cái nhìn quan trọng về chính mình.

Messi: Tỷ số là 4-0. Sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi ở trận lượt về. Bayern là đội bóng lớn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng ghi bàn và làm tất cả sức mình. Chúng tôi phải tiến lên phía trước.

* Barca và những con số

Lần gần nhất Barcelona để lọt lưới 4 bàn một trận tại Champions League là khi thua Chelsea 2-4 tại vòng 1/16 mùa giải 2005/06.

Lần gần nhất Barcelona để thua 0-4 tại Champions League là trước Dynamo Kiev tại vòng bảng mùa 1997/98.

Barcelona chỉ sút được đúng một lần về phía khung thành Bayern Munich ở trận này, con số thấp nhất của họ ở mùa Champions League năm nay.

Lần gần nhất đội bóng của Messi thua 0-4 là cùng tuyển Argentina tại World Cup 2010 bại trận trước Đức.

Trên mọi mặt trận, Barca chưa từng thua tới 0-4 kể từ khi họ bị Getafe đánh bại với tỷ số đó ở Cúp Nhà vua Tây Ban Nha hồi tháng 5/2007.

Đức An
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.