Bán kết lượt đi: Đức - Tây Ban Nha 8-1

Bán kết lượt đi: Đức - Tây Ban Nha 8-1
TP - Viễn cảnh về một trận El Clasico ở chung kết Champions League coi như tan thành mây khói ngay sau lượt đi bán kết. Thay vào đó nhiều khả năng là màn đại chiến toàn Đức trên sân Wembley.

> Dortmund đã ‘bóp nát’ Real trên từng centimet như thế nào
> Vùi dập Real, Dortmund hướng tới chung kết toàn Đức

Sau khi Bayern Munich băm nát mành lưới Barcelona rạng sáng 24/4, hôm qua tới lượt một đội bóng Đức khác là Borussia Dortmund đè bẹp đội bóng giàu thành tích nhất đấu trường châu Âu, Real Madrid, bằng một thế trận khó tưởng tượng nổi.

Chỉ cần một chân sút Robert Lewandowski với bốn bàn thắng, giấc mơ decima (vô địch châu Âu lần thứ 10) của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha coi như bị đập tan. Nhưng chắc chắn đó không phải là màn trình diễn của riêng chân sút người Ba Lan, dù anh trở thành chân sút đầu tiên lập cú poker (ghi bốn bàn trong một trận) ở một trận bán kết Champions League.

Sát thủ Lewandowski ăn mừng bàn thắng thứ tư vào lưới Real Madrid. ảnh: GETTY IMAGES
Sát thủ Lewandowski ăn mừng bàn thắng thứ tư vào lưới Real Madrid. ảnh: GETTY IMAGES.

Trong cuộc đối đầu rạng sáng qua, Dortmund giành phần thắng ở khu trung tuyến, ở khâu tổ chức phòng ngự và Lewandowski chỉ là một trong những cầu thủ chủ nhà thể hiện xuất sắc ở trận đấu đó. Chính những cầu thủ trẻ như Marco Reus hay Mario Gotze là những bệ phóng cực kỳ quan trọng giúp chân sút Ba Lan bay cao.

Với những gì thể hiện ở trận lượt đi, thật khó tưởng tượng Real Madrid sẽ tìm đường thoát hiểm ra sao, khi mà họ cần một chiến thắng 3-0 ở trận lượt về để có thể tiến vào trận chung kết nhờ luật bàn thắng sân khách. Một tỷ số như vậy không phải là không thể xảy ra, nhưng Real khó mà hoàn thành nhiệm vụ đó.

Lý do thật đơn giản, rằng Borussia Dortmund là đội bóng chơi tốt hơn Real Madrid. Họ không chỉ chơi hay hơn ở trận đấu rạng sáng qua, mà luôn hay hơn ở cả mùa giải Champions League năm nay. Cần nhớ, Dortmund mới là đội đứng đầu bảng đấu tử thần ở vòng bảng, trước những đối thủ lừng lẫy như Real Madrid, Ajax Amsterdam và Manchester City.

 Làm sao mà tỷ số có thể nhanh chóng biến từ 1-1 thành 4-1? Tôi cũng không hiểu. Mọi chuyện xảy ra trong khoảng thời gian quá ngắn và chúng tôi không ứng phó được với những đòn phản công của họ.

Mourinho tỏ ra bất lực ở trận bán kết lượt đi

Tại đấu trường châu Âu mùa này, Madrid đụng độ Dortmund ba lần, trong đó có hai thất bại và một trận hòa. Tổng tỷ số giữa hai đội sau ba lần gặp gỡ là Borussia Dortmund 8 – Real Madrid 4. Và sau loạt trận bán kết lượt đi, tỷ số giữa hai nền bóng đá Đức và Tây Ban Nha là 8-1, một con số gần như không tưởng.

Bản thân Người đặc biệt cũng không thể hiểu nổi tại sao lại có một kết quả như vậy, và chỉ còn biết đổ thừa cho sự yếu kém của các học trò.

“Dortmund là đội bóng xuất sắc hơn cho đến lúc này. Họ thắng xứng đáng. Chúng tôi để mất bóng quá dễ. Nhiều cầu thủ của tôi thi đấu không tốt. Họ mạnh hơn cả về tập thể lẫn trong từng cá nhân.

“Chúng tôi gặp quá nhiều khó khăn khi đối thủ mạnh hơn cả về thể lực lẫn tâm lý. Làm sao mà tỷ số có thể nhanh chóng biến từ 1-1 thành 4-1? Tôi cũng không hiểu. Mọi chuyện xảy ra trong khoảng thời gian quá ngắn và chúng tôi không ứng phó được với những đòn phản công của họ”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha phát biểu với giọng khiêm nhường rất hiếm thấy trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của ông.

Niềm an ủi và cũng là tia hy vọng mong manh cho thày trò Mourinho, nếu so với thảm bại của Barcelona đêm hôm trước, là việc họ có được một bàn thắng trên sân khách, từ pha dứt điểm của Ronaldo.

Điều đáng nói, bàn thắng đó bắt nguồn từ sai lầm nghiêm trọng của trung vệ Mats Hummels, với pha chạm bóng bất cẩn để Higuain cướp được bóng và trao cơ hội ghi bàn cho Ronaldo ở cuối hiệp một. Trong cả trận đầu, dàn sao triệu phú gần như mất hút trước các cầu thủ trẻ của Dortmund.

Cơ hội để Real lật ngược thế cờ trận lượt về là rất, rất nhỏ.

Jose Mourinho: “Hôm nay, chính hàng phòng ngự Real đã giúp Lewandowski trở thành cầu thủ hay nhất trận. Quả là hết sức thất vọng. Hầu hết các cầu thủ của tôi đều đã chơi dở hôm nay”.

Juergen Klopp: “Dortmund chơi một trận không thể tin được. Chúng tôi giống như Robin Hood vậy, thật tuyệt vời và không thể ngăn chặn”

Robert Lewandowski: “Tôi hạnh phúc vì đã ghi 4 bàn, nhưng điều tuyệt vời nhất là Dortmund đã đặt một chân vào chung kết”.

Sergio Ramos: “Mọi người cứ nghĩ Real may khi gặp Dortmund, nhưng thực ra là ngược lại”.

Dortmund-Real và những con số

Robert Lewandowski trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong một trận bán kết Champions League. Đây cũng là lần đầu tiên anh có một cú poker (ghi 4 bàn trong một trận đấu), là cầu thủ đầu tiên chọc thủng lưới Real tới 4 lần ở đấu trường châu Âu.

Dortmund mới là đội bóng thứ hai ghi được 4 bàn trở lên vào lưới Real của Mourinho, trước đây đã có Barcelona (5-0). Real Madrid đã để thua trận thứ sáu trên đất Đức gần đây nhất, và mới chỉ thắng được duy nhất một trong tổng số 25 trận làm khách ở đây.

Tại Champions League phiên bản mới, chỉ duy nhất Deportivo La Coruna lội ngược dòng thành công khi bị dẫn 3 bàn ở lượt đi. Họ thua Milan 1-4 trên sân khách nhưng đã thắng 4-0 ở sân nhà.

Ronaldo cũng là cầu thủ thứ năm ghi được 50 bàn thắng trở lên ở Champions League. Bốn người cán mốc 50 trước anh là Raul Gonzalez, Lionel Messi, Ruud Van Nistelrooy và Thierry Henry.

Đức An tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG