Thời của người Đức

Thời của người Đức
TP - Dù trận chung kết Champions League năm nay tới 25/5 mới diễn ra, nhưng có một điều chắc như “đinh đóng cột”, năm nay ngôi vị bóng đá cấp CLB cao nhất tại châu Âu sẽ thuộc về người Đức.

> Guardiola đã giúp Bayern hủy diệt Barca
> Barcelona: niềm kiêu hãnh nay còn đâu

Các cầu thủ Bayern Munich ăn mừng thắng lợi trước Barca. ảnh: GETTY IMAGES
Các cầu thủ Bayern Munich ăn mừng thắng lợi trước Barca. ảnh: GETTY IMAGES.

Trước đó một ngày, Borussia Dortmund đã dập tắt mọi hy vọng làm cú Decima (lần thứ mười đăng quang) của đội bóng hoàng gia Real Madrid dù khá vất vả khi thầy trò Mourinho vùng lên mạnh mẽ ở những phút cuối.

Ngược lại, cuộc chiến Tây Ban Nha - Đức rạng sáng qua, Bayern đã làm hàng tỷ người xem trên toàn cầu phải ngả mũ thán phục bởi cách họ đánh bại thế lực bóng đá lớn nhất châu Âu suốt gần thập kỷ qua.

Pha dứt điểm đẳng cấp của tiền vệ người Hà Lan Arjen Robben ngay đầu hiệp hai, cùng tình huống lóng ngóng phản lưới nhà của trung vệ Gerard Pique và cú đánh đầu từ góc hẹp của tiền vệ Thomas Muller cuối trận đã đánh dấu sự sụp đổ với tỷ số thua không tưởng 7 bàn trắng của Barcelona.

Ngoài tỷ số thì điều người hâm mộ quan tâm là tại sao trong trận đấu sinh tử như vậy, con át chủ bài làm nên mọi thành công của Barca những năm qua, tiền đạo Lionel Messi, lại không có tên trong đội hình xuất phát. Thậm chí cầu thủ xuất sắc nhất thế giới còn không được vào sân một phút nào.

Nguyên nhân chính được giới chuyên môn mổ xẻ sau trận đấu, đó là Messi vẫn đang trong quá trình điều trị chấn thương mà anh gặp phải từ trận tứ kết lượt đi với Paris Saint-Germain. Thế nên, lối chơi tiki-taka vốn đang bị bắt bài, lại thiếu con át chủ bài Messi, đã trở nên vô hại.

Cơ hội của chủ nhà có được chỉ đến từ các pha sút xa, đáng kể nhất là cú dội bom từ cự ly gần 40m của tiền vệ Pedro, nhưng không thể thắng được thủ thành Manuel Neuer chơi quá chắc chắn.

Chịu sức ép của gần mười vạn khán giả từ sân Camp Nou, nhưng Die Roten vẫn vững vàng. Không những thế, tân vô địch Bundesliga còn tạo được khá nhiều cơ hội từ các pha lên bóng của hai tiền vệ cánh Robben và Franck Ribery. Pha phá vỡ thế cân bằng trận đấu cũng xuất phát từ tình huống như vậy.

Tiền vệ người Hà Lan dắt bóng xâm nhập vòng cấm rồi vượt qua sự truy cản của Adriano, trước khi tung cú sút chân trái vào góc cao không cho thủ môn Victor Valdes một cơ hội cản phá.

Đến lúc này, ông Tito Vilanova nhận ra rằng cuộc chơi đã ngoài tầm với của họ nên việc tung Messi vào sân hay không cũng chẳng làm thay đổi cục diện. Và ông đã quyết giữ chân anh trên băng ghế dự bị dù khán giả nhà la ó, gọi tên anh.

Pha đốt lưới nhà của Pique ở phút 81 và bàn thắng từ pha đánh đầu của Muller cuối trận được xem là dấu chấm hết cho Barca. Ngược lại, nó làm tăng thêm vẻ đẹp và sự kiêu hùng của Hùm xám lừng lững tiến vào trận chung kết Champions League lần thứ ba trong bốn năm gần đây nhất.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.