M.U vĩ đại vì Sir Alex, hay Sir Alex vĩ đại vì M.U?

M.U vĩ đại vì Sir Alex, hay Sir Alex vĩ đại vì M.U?
TPO - Không phải tới khi dẫn dắt M.U, cá tính, sự thông minh và tài năng của Alex Ferguson mới phát lộ. Và cũng chẳng cần phải đợi đến khi đặt chân đến Old Trafford, Sir Alex mới thể hiện khí phách của mình.

M.U vĩ đại vì Sir Alex, hay Sir Alex vĩ đại vì M.U?

> Bảy lần Ferguson ra tay thanh trừng ở MU
> Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu là vì... vợ
> Alex Ferguson chính là 'ngoại hạng'

TPO - Không phải tới khi dẫn dắt M.U, cá tính, sự thông minh và tài năng của Alex Ferguson mới phát lộ. Và cũng chẳng cần phải đợi đến khi đặt chân đến Old Trafford, Sir Alex mới thể hiện khí phách của mình.

Không cần đợi đến khi dẫn dắt M.U, Sir Alex mới thể hiện được tài cầm quân
Không cần đợi đến khi dẫn dắt M.U, Sir Alex mới thể hiện được tài cầm quân.

Vậy là sự nghiệp HLV của Sir Alex Ferguson đã kết thúc vào đêm qua, sau trận hòa siêu tưởng 5-5 trên sân của West Brom. Với riêng Manchester United, con đường chinh phục của nhà cầm quân vĩ đại người Scotland đã dừng lại ở con số 1.500 trận. 26 năm rưỡi gắn bó cùng M.U đã biến Sir Alex thành một trong những vị HLV gặt hái nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

M.U đã biến Alex Ferguson thành huyền thoại, và ngược lại, Sir Alex đã biến M.U trở thành một thế lực hùng mạnh của bóng đá thế giới. Khi người đàn ông sinh ở Glasgow đặt chân tới Old Trafford, M.U mới chỉ có 7 lần vô địch nước Anh, kém xa Liverpool và lần gần nhất vô địch đã diễn ra 2 thập kỷ trước. Dưới bàn tay tài hoa của mình, Alex Ferguson đã giúp “Quỷ đỏ” trở thành CLB có nhiều danh hiệu nhất xứ sương mù.

Alex Ferguson đã chứng minh được tài năng của mình từ khi chưa đặt chân tới Manchester. Ông đã làm được những điều kỳ diệu ở quê hương mình, đặc biệt là trong 8 mùa giải dẫn dắt Aberdeen. 30 năm trước, Aberdeen của Sir Alex từng gây bất ngờ khi đánh bại Real Madrid hùng mạnh của huyền thoại Di Stefano trong trận chung kết Cúp C2 1983. Vài tháng sau, đội bóng tí hon xứ Scot tiếp tục gây sốc khi hạ Hamburg để giành Siêu Cúp châu Âu. Hamburg của Kevin Keegan khi ấy cũng là một thế lực của nước Đức và của châu Âu với đỉnh cao là chiến thắng trước Juventus của Michel Platini để vô địch Cúp C1.

M.U vĩ đại vì Sir Alex, hay Sir Alex vĩ đại vì M.U? ảnh 2
26 năm rưỡi dẫn dắt M.U đã biến Sir Alex thành một tượng đài
26 năm rưỡi dẫn dắt M.U đã biến Sir Alex thành một tượng đài.

Sẽ không quá lời khi nói rằng cống hiến của Alex Ferguson cho Aberdeen thậm chí còn vĩ đại hơn là cho M.U. Cho tới nay đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh vẫn chưa giành được thêm danh hiệu cấp độ châu Âu nào ngoài hai chiếc cúp mà Sir Alex mang tới. Aberdeen cũng giống như những kẻ thấp cổ bé họng khác luôn phải sống trong sự thống trị của hai gã khổng lồ Celtic và Rangers, cho tới khi Alex Ferguson xuất hiện.

“Thế thống trị của hai đội bóng Glasgow đã được thiết lập từ khi Scotland xuất hiện bóng đá chuyên nghiệp. Nó triệt tiêu sự nỗ lực của những CLB nhỏ, khiến họ bằng lòng với vai trò diễn viên phụ”, Ferguson viết trong cuốn hồi kỳ của mình. Ferguson là một trong số rất ít những người dám đứng dậy chống lại số phận. Trong 8 năm ở Aberdeen, nhà cầm quân sinh năm 1941 giúp đội bóng giành 3 chức vô địch quốc gia (trên tổng số 4 chức vô địch từng giành được) cùng 4 cúp quốc gia.

Tính tổng cộng, Sir Alex đã đem về cho Aberdeen 10 danh hiệu lớn nhỏ và thiếp lập thế “tam quốc” trong thập niên 1980. Sau sự ra đi của ông, Aberdeen trở lại là một đội bóng nhỏ và trong 26 năm qua mới chỉ giành thêm 3 danh hiệu.

Một chi tiết thú vị nữa là phong cách ứng xử kiểu “máy sấy tóc” cũng đã xuất hiện từ ngày Sir Alex còn ở Aberdeen. Chẳng hạn ngay khi Aberdeen đang hân hoan ăn mừng cú đúp Cúp quốc gia - UEFA Cup năm 1983, Ferguson đã khiến học trò tiu nghỉu bằng lời mắng nhiếc: “Chúng ta là đội bóng may mắn nhất thế giới. Thật là xấu hổ, chúng ta không thể giành thêm cái cúp nào nữa nếu cứ chơi thế này”.

Và không chỉ các đồng nghiệp Arsene Wenger, Jose Mourinho hay Rafael Benitez mới là nạn nhân của những ngón đòn tâm lý mà Alex Ferguson tung ra. Trước trận chung kết lịch sử năm 1983, HLV xứ Scot đã tặng cho đồng nghiệp Di Stefano một chai whisky loại hảo hạng. “Mũi tên vàng” Di Stefano lầm tưởng rằng Ferguson và Aberdeen cũng là fan của Real và bước vào trận đấu với tâm lý học hỏi là chính, cho tới khi “kền kền trắng” bị nhấn chìm trong thất bại bẽ bàng.

Không phải tới khi dẫn dắt M.U, cá tính, sự thông minh và tài năng của Alex Ferguson mới phát lộ. Và cũng chẳng cần phải đợi đến khi đặt chân đến Old Trafford, Sir Alex mới thể hiện khí phách của mình. Ông từng từ chối dẫn dắt gã khổng lồ Rangers bởi John Greig, người đang nắm Rangers thời điểm ấy là bạn mình. Và ông chọn M.U làm bến đỗ tiếp theo để giữ trọn tình bạn thủy chung. Đó là một quyết định táo bạo, một lựa chọn đúng đắn đã đưa ông vào ngôi nhà của những huyền thoại bóng đá sau 1/4 thế kỷ.

M.U chỉ vĩ đại khi có Sir Alex, Sir Alex cũng trở nên vĩ đại khi dẫn dắt một đội bóng giàu tham vọng như M.U. Số phận đã đưa họ đến với nhau và đó là sự se duyên của lịch sử.

Nguyễn Như Ngọc

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.