Mourinho đã ‘chết’ như thế nào ở Real?

Mourinho đã ‘chết’ như thế nào ở Real?
TPO - Có hai lý do chính giải thích cho thất bại của Mourinho: sai lầm trong chính sách chuyển nhượng, và bế tắc trong kiểm soát phòng thay đồ.

Mourinho đã ‘chết’ như thế nào ở Real?

> Real với đống đổ nát hậu Mourinho
> Real xác nhận Mourinho ra đi tự do
> Jose Mourinho cúi đầu ra đi

TPO - Có hai lý do chính giải thích cho thất bại của Mourinho: sai lầm trong chính sách chuyển nhượng, và bế tắc trong kiểm soát phòng thay đồ.

Mourinho rời Real trong nỗi thất vọng
Mourinho rời Real trong nỗi thất vọng.

Cuốn sách "Barca: The Making of the Greatest Team in the World" của Graham Hunter đã kể về câu chuyện Barca đàm phán mời Jose Mourinho về dẫn dắt CLB thay Frank Rijkaard. Đại diện của Barca được giao tiếp xúc HLV người Bồ là phó chủ tịch Marc Ingla và giám đốc thể thao Txiki Begiristain. Sau cuộc phỏng vấn kéo dài 3 giờ, phía Barca vẫy tay chào Mourinho mà không một lời hẹn gặp. Lý do là Mourinho đã nói thao thao bất tuyệt trong suốt 90% thời gian cuộc gặp mà không hề muốn lắng nghe.

Mourinho là như vậy. “Người đặc biệt” luôn thích nói hơn là lắng nghe. Ông thích áp đặt ý kiến chủ quan của mình lên người khác hơn là bị áp đặt. Với cá tính ấy, Mou sẽ thành công ở những đội bóng nhỏ, nơi không có nhiều những ngôi sao, những cái tôi lớn, và ý kiến của ông được tôn trọng. Đó là Porto, là Chelsea và Inter ở thời điểm HLV người Bồ đặt chân đến. Ngược lại, ông sẽ thất bại ở một đội bóng có những “ông sao” chia bè kết cánh trong phòng thay đồ như Real Madrid.

Mourinho rời Chelsea năm 2007 không bị xem là thất bại bởi những thành quả đã đem về cho đội bóng London trong 3 mùa giải. Nhưng với Real Madrid lại là một câu chuyện khác, thống kê của báo chí Tây Ban Nha chỉ ra rằng Mou có thành tích kém thứ hai trong số 8 HLV từng gắn bó ít nhất 3 năm với “kền kền trắng”. Đó là một thất bại thảm hại, và Mourinho cũng chẳng còn “đặc biệt” nữa. “Người đặc biệt” mới ở Madrid là Diego Simeone, trong 17 tháng đã đem về cho Atletico 3 chiếc cúp, bằng với số cúp mà “Real Mou-drid” có được trong 3 năm.

Một HLV tưởng như bách chiến bách thắng đã thất bại, tại sao? Có hai lý do chính: Mourinho đã thất bại trên phiên chợ chuyển nhượng, và tiếp tục thua trong nỗ lực kiểm soát phòng thay đồ.

Mourinho thất bại vì không lôi kéo được cầu thủ đứng về phía mình giống như ở Chelsea
Mourinho thất bại vì không lôi kéo được cầu thủ đứng về phía mình giống như ở Chelsea.

Tuần trước, Frank Lampard đã bày tỏ sự cảm kích của mình với cái cách Mourinho nhiều lần đứng ra bảo vệ các cầu thủ Chelsea trước báo chí. Nhưng HLV người Bồ đã không thể hiện được điều đó ở Bernabeu. Ngược lại ông nhiều lần công khai chỉ trích học trò vì những lý do vô lý. Ông trách Marcelo vì… hồi phục quá chậm sau ca gãy chân. Ông phê phán Pepe vì quyết định phẫu thuật chấn thương mắt cá vào cuối kỳ nghỉ đông, thay vì ở đầu kỳ. Ông nhiếc móc Ronaldo sau trận đấu với Valencia ở tứ kết Cúp Nhà Vua vì không tham gia phòng ngự. Ông chế giễu tuyên bố “buồn” của CR7 và xem đó là lý do cho vẻ mặt thiếu sức sống của Real trong suốt mùa giải. Và ông dè bỉu Benzema bằng tuyên bố: “Tôi không có chó săn, nên đành dùng mèo đi săn tạm vậy”…

Mourinho đã chơi dao, và chính ông lại bị đau bởi con dao của mình. Ronaldo lập tức bật lại khi bị chỉ trích, thậm chí hai người đàn ông Bồ Đào Nha đã suýt túm lấy nhau để giải quyết mâu thuẫn. Sau khi ghi bàn vào lưới Malaga, CR7 cũng nhìn về phía băng ghế kỹ thuật nơi Mou ngồi để buông ra câu chửi thề tục tĩu. Một học trò thân khác là Pepe cũng chỉ trích Mourinho vì cách xử sự với Casillas: “Ông ấy cần phải tôn trọng Casillas nhiều hơn”.

Mourinho không làm chủ được phòng thay đồ, và chính sách chuyển nhượng của ông cũng bất hợp lý. Ông đốc thúc CLB chi 30 triệu euro mua Coentrao khi đã có một hậu vệ trái quá xuất sắc là Marcelo. Để không phí phạm, ông đẩy Coentrao lên đá tiền vệ trái nhưng lại giẫm chân Ronaldo. Lẽ ra Mou phải dành số tiền ấy để mua một hậu vệ phải đẳng cấp. Trong suốt 3 năm ở Madrid, Mou đã không thể khắc phục điểm yếu bên cánh phải. Arbeloa, Essien, Ramos và Nacho đã được xoay vòng ở vị trí ấy nhưng chẳng có giải pháp nào mang lại hiệu quả trọn vẹn.

Trên hàng tiền đạo, Mourinho nhận ra rằng Higuain và Benzema đều không phải mẫu tiền đạo phù hợp với chiến thuật của mình nhưng vẫn nhẫn nhịn chịu đựng. Thay vì giải quyết triệt để bài toán “số 9” bằng một cầu thủ mang phong cách Drogba, Mou 3 năm qua vẫn luân phiên sử dụng 2 cái tên sẵn có và bàn thắng thì đến chủ yếu từ Ronaldo. Khi Ronaldo không thể tỏa sáng, Real lập tức thất bại và Mou lãnh hậu quả.

Vẫn còn nữa những điểm bất hợp lý trong chính sách nhân sự của Mourinho. Mới nhất là quyết định chi 40 triệu euro mua Luka Modric, một sự lãng phí lớn khi Real đã sẵn có một “số 10” đẳng cấp là Mesut Oezil.

3 năm qua Mourinho đã ném 162 triệu euro vào phiên chợ người để rồi vẫn phải dừng bước ở bán kết Champions League. Trong buổi họp báo công bố quyết định chia tay Mou, chủ tịch Flo Perez nói rằng Real dưới thời HLV người Bồ vẫn thiếu “một chút đột phá”. Vì “chút đột phá” ấy mà Mourinho phải ra đi.

Nguyễn Như Ngọc

Theo Viết
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...