Dấu hỏi Neymar: tài năng thật hay ảo?

Dấu hỏi Neymar: tài năng thật hay ảo?
Đây sẽ là thời điểm mà ngôi sao được cưng nựng quá lâu ở Brazil ấy dấn thân vào một thử thách thật sự. Châu Âu nói chung và Camp Nou nói riêng sẽ hạ bức màn sương quanh Neymar và đem đến câu trả lời xác đáng nhất cho chúng ta: Đây là một tài năng lớn, hay vẫn chỉ là hư danh?

Dấu hỏi Neymar: tài năng thật hay ảo?

> Barca và Real tranh giành thần đồng Brazil
> Ngôi sao trẻ Neymar: Chiếc mặt nạ của truyền thông?

Đây sẽ là thời điểm mà ngôi sao được cưng nựng quá lâu ở Brazil ấy dấn thân vào một thử thách thật sự. Châu Âu nói chung và Camp Nou nói riêng sẽ hạ bức màn sương quanh Neymar và đem đến câu trả lời xác đáng nhất cho chúng ta: Đây là một tài năng lớn, hay vẫn chỉ là hư danh?

Neymar (phải) có thể vượt qua thử thách này để trở thành một ngôi sao hàng đầu như Messi (trái)
Neymar (phải) có thể vượt qua thử thách này để trở thành một ngôi sao hàng đầu như Messi (trái).

Anh đã bắt đầu được thế giới biết đến cách đây 3 năm. Mùa hè 2010, Santos từ chối liên tiếp hai lời đề nghị mua Neymar, 12 triệu bảng của West Ham và 20 triệu bảng của Chelsea. Người đại diện của Neymar, Wagner Ribeiro tuyên bố vào thời điểm ấy: "Cậu ấy muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cơ hội để cụ thể hóa ước mơ ấy tại Brazil là con số không".

Danh tiếng chưa được kiểm chứng

Một năm sau, Neymar trả lời phỏng vấn trên tờ Daily Telegraph rằng anh hạnh phúc khi được Chelsea để ý, và "chơi bóng ở châu Âu là một giấc mơ".

Nhưng giấc mơ ấy đã bị trì hoãn khá lâu. Trong 3 năm qua, danh tiếng của Neymar đã bay đi toàn cầu, không thua kém gì hai ngôi sao hàng đầu thế giới thời điểm này là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Năm ngoái, Neymar xếp thứ 7 trong danh sách những cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Hình ảnh của anh xuất hiện ở khắp các mặt hàng tại Brazil, từ xe hơi, điện thoại, đồ dùng cá nhân, tất, găng tay, và cả... đồ lót.

Thường thì người ta hay thèm khát những gì họ chưa thể vươn tới. Những tin đồn chuyển nhượng hàng ngày trên mặt báo châu Âu càng gia tăng sức nóng của Neymar. Tài năng của anh còn nhận được sự xác tín của một huyền thoại: Vua bóng đá Pele. Ông khẳng định rằng Neymar là truyền nhân của mình, và thậm chí cho rằng cậu ta còn "giỏi hơn cả Messi".

Tháng Một năm nay, Neymar trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử thể thao Brazil được lên bìa tạp chí TIME, nối gót 8 người Brazil trước đây, đều là các nguyên Tổng thống và nhà ngoại giao của đất nước.

Neymar hoàn toàn có thể chọn ở lại Brazil cho đến khi sự nghiệp của anh kết thúc, với danh tiếng được cả một quốc gia "chống lưng" ấy. Với Brazil, thì hình ảnh của Neymar thậm chí là một "giá đỡ" cho nền kinh tế: Năm sau, World Cup sẽ được tổ chức tại đây, và thiếu Neymar, các hợp đồng quảng cáo sẽ giảm rất mạnh. Và ngay từ bây giờ, hình ảnh của Santos, vốn gắn liền với anh, đã không còn sức hấp dẫn như trước.

Thử thách thật sự

Cựu danh thủ và hiện là đại sứ của CLB Bayern, ông Paul Breitner, đã từng bày tỏ rằng "không ai biết rằng Neymar có thực sự giỏi hay không, thậm chí là chính bản thân anh ta cũng không. Anh ta phải thể hiện được chất lượng ở nơi mà tất cả những cầu thủ đẳng cấp thế giới đều ở đó, châu Âu. Anh ta phải hàng ngày đối đầu với những cầu thủ lớn như Ribery, Cristiano Ronaldo, Rooney và những cầu thủ hàng đầu khác tại châu Âu".

Thời điểm này cũng là thích hợp để Neymar chứng tỏ bản thân ở châu Âu. Nếu anh đến Camp Nou chỉ một năm rưỡi trước thôi, thì sự có mặt của cầu thủ này có thể là thừa thãi: Đội bóng xứ Catalunya đang ở trên đỉnh một chu kỳ vinh quang và gặt hái danh hiệu như chẻ tre dưới thời Pep Guardiola.

Nhưng vào lúc này, Barca đang có dấu hiệu xuống dốc, và Messi dường như cũng đã đi đến giới hạn về thể lực và tinh thần. Lò La Masia cũng chưa sản sinh ra thêm một "kỳ nhân" nào cỡ Xavi, Iniesta, hay thậm chí Messi. Tập thể này cũng đang chững lại sau một giai đoạn dài "bội thực" danh hiệu, và nó cần một sự tươi mới.

Neymar có thể tạo ra sự tươi mới ấy. Lối chơi có phần hoang dã của anh có thể truyền cảm hứng cho các đồng đội tại Barca, và sự cá nhân của anh có thể là một sự phá cách để tiki-taka tạo ra đột biến tốt hơn.

Nhưng điều chúng ta lo ngại nhất thời điểm này là liệu một ngôi sao trẻ đã quá quen được cưng chiều và chơi thứ bóng đá biểu diễn quá lâu ở Brazil liệu có thể đứng vững ở môi trường khắc nghiệt và đòi hỏi thực tài như bóng đá châu Âu?

Thời gian sẽ là câu trả lời, và hy vọng, Neymar không chỉ chơi hay trên ... Youtube.

6 Neymar đã giành được tổng cộng 6 danh hiệu, bao gồm 3 chức vô địch bang Paulista, 1 chức VĐQG Brazil, 1 chức vô địch Copa Libertadores và một Recopa Sudamericana

7 Năm ngoái, tạp chí France Football xếp Neymar vào vị trí thứ 7 trong danh sách các cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới, với thu nhập từ lương và quảng cáo, lẫn các hợp đồng thương mại, lên đến 11 triệu bảng.

225 Neymar đã chơi 225 trận cho Santos trong 5 mùa giải, ghi tổng cộng 136 bàn.

Theo Ban Cầm
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.