Không thể xử lý nội bộ

Không thể xử lý nội bộ
TP - Theo ông Trần Duy Ly, hành vi nhận tiền của bốn trọng tài thuộc phạm trù đạo đức, không xuất phát từ vấn đề chuyên môn. Nếu số tiền được xác định là lớn, tới cả trăm triệu đồng thì phải đưa ra pháp luật, không thể xử lý nội bộ.

> Bầu Đệ phủ nhận Thanh Hoá dính nghi án hối lộ 100 triệu
> Trọng tài V.League bị 'đạn' bắn thủng

Ông Trần Duy Ly đánh giá vụ trọng tài nhận tiền là sự cố nghiêm trọng nhất lượt đi V.League 2013. Ảnh: VSI
Ông Trần Duy Ly đánh giá vụ trọng tài nhận tiền là sự cố nghiêm trọng nhất lượt đi V.League 2013. Ảnh: VSI.

Ông Ly cho biết: “Nếu số tiền lớn, các trọng tài đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, và đây là hành vi đáng lên án, cần được xử lý nghiêm”.

BTC giải đã xử lý các bước như thế nào, thưa ông?

Do Ban trọng tài thuộc quyền quản lý của VFF nên tới thời điểm hiện tại, sau khi làm việc với Ban Trọng tài, chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên VFF. Chúng tôi cũng đề nghị Ban trọng tài yêu cầu cả 4 trọng tài trên tường trình trung thực vụ việc.

Trước đây chúng tôi có nghe đồn rồi, nhưng nay sẽ kiên quyết làm. Sau khi có báo cáo của các trọng tài, tùy mức độ để đưa ra hình thức kỷ luật hoặc báo cáo lên cấp cao hơn để xử lý.

Trong những vụ việc như thế này, liệu có thể trông đợi các trọng tài sẽ báo cáo trung thực không thưa ông?

Bước đầu chúng tôi mới xử lý như trên. Dựa vào tường trình của các trọng tài, chúng tôi sẽ xem xét mức độ trung thực. Nếu không hợp lý, cơ quan điều tra chắc chắn sẽ xử lý.

Việc được phát hiện từ tháng 4, nhưng đến thời điểm hiện tại BTC giải mới tiến hành điều tra, trong khi Ban Trọng tài muốn xử lý nội bộ. Như vậy có quá muộn thưa ông?

Trước đây BTC có được nghe thông tin không chính thức, nhưng chỉ nghĩ là món tiền nhỏ nên đã yêu cầu Ban trọng tài làm việc. Nếu chỉ là nhận tiền “nhẹ nhàng” như hình thức “bồi dưỡng” thì có thể xử lý nhẹ nhàng. Nhưng nếu lớn, ở cấp độ cao hơn có thể truy cứu trách nhiệm pháp luật. Bản thân tôi tới hôm qua mới nghe nói là số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. Nếu thực như vậy thì là hành vi rất đáng lên án.

Ông đánh giá như thế nào về vụ việc?

Đây là hành vi đạo đức, không phải chuyên môn. Các vấn đề hiện nay như trọng tài nhận bao nhiêu tiền, của ai, với động cơ gì...đều đang trong quá trình điều tra nên không thể khẳng định 100% đây là hành vi đưa, nhận hối lộ. CLB nếu đưa cả trăm triệu đồng thì là hành vi hối lộ nhằm mua chuộc trọng tài, rất nguy hiểm.

Giai đoạn lượt đi V.League, đâu là vấn đề nổi cộm nhất thưa ông?

Lượt đi cũng có một số nghi vấn về chuyện nhường điểm giữa đội này với đội khác. Ví dụ như trận đấu giữa SHB Đà Nẵng với The Vissai Ninh Bình hay trận Đồng Nai thắng Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. Với những việc như thế này, rất khó để có chứng cứ cụ thể, và cũng không thể làm minh bạch hoàn toàn được. Tuy nhiên vụ việc liên quan tới các trọng tài thì khác. Đây cũng là sự cố nghiêm trọng nhất ở lượt đi mà tôi cho rằng chúng ta cần tập trung xử lý dứt điểm.

Cảm ơn ông.

Nguyên Phong
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG