Người Italia nay đã khác

Người Italia nay đã khác
TP - Đánh bại Mexico 2-1 tại Confed Cup rạng sáng qua không đơn thuần là chiến thắng đầu tiên của người Italia trước đối thủ kỵrơ suốt 43 năm qua. Đó còn là minh chứng người Italia đã và đang thay đổi rất nhiều để thích ứng với thời cuộc.

> Tây Ban Nha ra quân thắng lợi
> ‘Siêu quậy’ Balotelli lên tiếng, Italia vượt Mexico

Pirlo ngày càng tỏa sáng trong màu áo thiên thanh. ảnh: GETTY IMAGES
Pirlo ngày càng tỏa sáng trong màu áo thiên thanh. ảnh: GETTY IMAGES.

Trong lần thứ 100 khoác áo màu Thiên thanh, Andrea Pirlo để lại dấu ấn bằng phong độ ấn tượng. Sút phạt đẳng cấp, những đường chuyền xoay vần trận đấu hay những pha độc diễn trên sân, tất cả được Pirlo thể hiện trên sân Maracana hùng vĩ.

Phong độ chói sáng của Pirlo cùng với pha lập công cuối trận của Mario Balotelli giúp người Italia đánh bại Mexico 2-1. Chứng kiến pha sút phạt đẳng cấp của Pirlo, gần như toàn bộ khán giả trên sân Maracana, trong đó có cả CĐV Mexico, đã phải đứng dậy để vỗ tay tán dương cầu thủ 34 tuổi này.

Dường như tuổi tác là một khái niệm xa lạ với Pirlo khi càng ngày anh thi đấu càng hay, giữ vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của người Italia.

Dưới thời Prandelli, đoàn quân Thiên thanh bây giờ tấn công tốc độ hơn, nhưng độ chính xác và sức mạnh không hề thua kém các bậc đàn anh. Người Italia đang cho thế giới thấy, họ sẽ là thế lực tại World Cup năm tới.

Trên thế giới, chỉ có duy nhất Pirlo là mẫu tiền vệ công lại thi đấu ngay trước hàng hậu vệ. Thường vị trí này thuộc về tiền vệ phòng ngự với mục tiêu duy nhất là đánh chặn, đập tan mọi nguy cơ có thể đến với hàng phòng ngự và tham gia hỗ trợ tấn công là điều gần như cấm kỵ đối với mẫu tiền vệ chơi vị trí thấp như vậy.

Với người Italia lại khác, Pirlo được bố trí chơi thấp, thậm chí có lúc lùi lại phía sau cả chuyên gia dọn dẹp De Rossi.

Rõ ràng, kể từ Euro 2012 tới nay, người Italia đang tiếp cận một lối chơi mới. Kết quả họ có được một lần nữa minh chứng rõ nét hơn về con đường mà họ đang theo đuổi. Giờ đây, Italia chơi mở hơn, trải rộng hơn, khác hẳn với lối chơi nhàm chán, ru ngủ đối thủ và chỉ biết phòng ngự của đoàn quân Azzurri trước đây.

Trong trận đấu còn lại, nhà ĐKVĐ World Cup và Euro Tây Ban Nha dễ dàng đánh bại Uruguay 2-1. Trên sân Arena Pernambuco, Tây Ban Nha vẫn cho thấy lối chơi tiki-taka vẫn chưa lỗi thời và hoàn toàn kiểm soát bóng từ đầu trận đến cuối trận.

Hai bàn trong hiệp đầu của Pedro và Soldado minh chứng cho thấy các học trò Del Bosque vẫn là ứng viên vô địch cho bất cứ giải đấu nào mà họ tham dự. Để khẳng định thương hiệu lối chơi chưa lỗi thời, chức vô địch Confed Cup 2013 là mục tiêu tối thượng giúp Tây Ban Nha hoàn thành nốt bộ sưu tập danh hiệu mà họ còn thiếu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG