VNPayTV kiến nghị về bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh

VNPayTV kiến nghị về bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh
TPO - VNPayT) vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ TT-TT, đề nghị chỉ đạo VTV thực hiện đúng cam kết về vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh.

Sau khi VTV - đơn vị góp vốn 51% trong Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) - đồng ý để VSTV mua độc quyền bản quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013 - 2016 các trận đấu ngày Chủ Nhật (Super Sunday) cộng thêm các trận đấu sớm ngày thứ Bảy và giữa tuần, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã nêu quan điểm về vấn đề này.

Theo văn bản do ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNPayTV ký, ngay từ đầu, VTV đã có chủ trương mua độc quyền các trận đấu hay nhất của Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013 - 2106 các trận đấu ngày Chủ nhật bằng cách giao cho VSTV/Canal+ đại diện cho VTV tham gia đấu giá bản quyền. Chủ trương này được chính Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương thông báo trong cuộc họp đầu tiên của Ban Điều hành đàm phán ngày 27/2/2013.

Khi các đơn vị hoạt động truyền hình gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến chỉ đạo để tránh tình trạng các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại chung cho đất nước, VTV đã gửi công văn đến Bộ Thông tin và Truyền thông để nhận trách nhiệm làm đầu mối đàm phán mua bản quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh với mục tiêu không có bất kỳ gói độc quyền nào và giá của toàn bộ giải EPL cho 3 mùa giải mới (2013-2016) không vượt quá 20% giá của 3 mùa giải 2010-2013.

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông có văn đồng ý với đề xuất của VTV, VTV thành lập Ban Điều hành đàm phán mua bản quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Cuối tháng 2/2013, Ban Điều hành đàm phán đã họp thống nhất: Không chấp nhận tình trạng độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào và bất kỳ việc chia sẻ các gói; Các đơn vị hoạt động truyền hình tại Việt Nam chỉ xem xét đàm phán mua bản quyền phát sóng khi giá bản quyền không cao hơn giá 3 mùa giải trước đó quá 20%.

Từ sau đó, các thành viên Ban Điều hành đàm phán không được VTV thông báo thông tin nào cụ thể về bản quyền phát sóng bóng đá Anh. Cho đến khi Canal+ thông báo đã mua độc quyền tất cả các trận đấu của ngày Chủ nhật và các trận đấu hay nhất của ngày thứ Bảy và giữa tuần, VTV đã tổ chức một cuộc tiếp xúc Ban Điều hành đàm phán với IMG, thực chất cuộc tiếp xúc là việc IMG chào hàng “các trận đấu còn lại của giải Ngoại hạng Anh” với các đơn vị hoạt động truyền hình khác, với giá trị rất thấp. Tại cuộc họp này, các đơn vị hoạt động truyền hình đã phản đối cách làm việc này và bày tỏ quan điểm tẩy chay phần còn lại của giải đấu EPL - dù giá chào bán ở mức nào.

Ngày 24/6/2013, Hội đồng Thành viên mà VTV nắm giữ 51% vốn điều lệ và giữ quyền quản lý nội dung phát sóng của VSTV đã họp và đồng ý để VSTV mua độc quyền bản quyền phát sóng tất cả các trận đấu của ngày Chủ nhật và các trận đấu hay nhất của ngày Thứ Bảy và giữa tuần giai đoạn 2013 - 2016 với giá gần 40 triệu USD.

Trước diễn biến này, nhiều thành viên VNPayTV có ý kiến thắc mắc về sự nhất quán của VTV trong vấn đề bản quyền bóng đá Anh. Trên cơ sở thực tế tham gia quá trình đàm phán, những ý kiến chất vấn của các đơn vị thành viên với VNPayTV và dư luận xã hội, PayTV đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo VTV thực hiện đúng cam kết của mình đã nêu trong công văn 1939/THVN ngày 20/11/2012 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. Cụ thể là không có bất kỳ gói độc quyền nào và giá của toàn bộ giải EPL cho 3 mùa giải mới (2013 - 2016) không vượt quá 20% giá của 3 mùa giải 2010 - 2013.

Theo Viết
MỚI - NÓNG