Cuộc chiến giữa các vì sao

Cuộc chiến giữa các vì sao
TP - Đêm nay, hai tay vợt nam xuất sắc nhất thế giới hiện nay là hạt giống số một Novak Djokovic và hạt giống số hai Andy Murray sẽ đối đầu nhau trong trận chung kết Wimbledon.

> Djokovic 'sống sót' sau trận bán kết dài nhất lịch sử Wimbledon
> Bán kết nam Wimbledon: Chờ đợi bất ngờ

Murray và Djokovic là cặp đấu đầy duyên nợ. Ảnh: Daily-Sun
Murray và Djokovic là cặp đấu đầy duyên nợ. Ảnh: Daily-Sun.

Đây cũng là trận chung kết thứ ba của hai tay vợt này trong bốn trận chung kết Grand Slam gần đây. Chỉ duy nhất trận chung kết French Open tháng trước họ không có mặt, bởi Murray chấn thương lưng, còn Djokovic thua Nadal tại bán kết.

Với 368 điểm, 5 set và kỷ lục 4 giờ 43 phút, đó là những con số thống kê về trận bán kết đơn nam Wimbledon dài nhất trong lịch sử giữa Novak Djokovic và Juan Martin del Potro hôm thứ sáu.

Trong buổi chiều đáng nhớ, Djokovic vẫn thể hiện được tại sao anh đang là số một. Thể lực phi thường cùng sức dẻo dai, tay vợt Croatia thắng chung cuộc với tỷ số các set 7-5, 4-6, 7-6, 6-7, 6-3 để tiến tới mục tiêu vô địch Wimbledon lần thứ hai và là danh hiệu Grand Slam thứ bảy trong sự nghiệp. Ở trận bán kết sau đó, Murray lội ngược dòng thắng hạt giống số 24 Jerzy Janowicz của Ba Lan với tỷ số các set là 6-7, 6-4, 6-4, 6-3.

Murray là hy vọng của nước Anh kết thúc kỷ lục buồn 77 năm không có tay vợt nam chủ nhà nào đăng quang tại Wimbledon. Tháng Chín năm trước, Murray từng đánh bại Djokovic trong trận đấu chung kết U.S Open kéo dài đến 5 set để lần đầu tiên vô địch một giải Grand Slam trong sự nghiệp. Tuy nhiên, hồi tháng Giêng, Djokovic lại đánh bại Murray trong trận chung kết Australian Open. Vì thế, khi gặp lại nhau tại All England Club đêm nay, cơ hội đang chia đều cho cả hai.

Lối chơi của Djokovic và Murray tương đối tương đồng, đều dựa trên nền tảng thể lực dồi dào, nên cuộc đối đầu đêm nay được xem như là cuộc song hành giữa hai tay vợt xuất sắc nhất cùng thời như trước đây. Đó là Djokovic đối đầu với Rafael Nadal, hay xa hơn là Nadal luôn cò kè với Federer.

Ba tay vợt Federer, Nadal và Djokovic thống lĩnh quần vợt thế giới suốt một thập kỷ qua khi giành 31 trong tổng số 33 giải Grand Slam. Chỉ duy nhất hai lần có người khác xen ngang, đều tại Flushing Meadows (U.S Open) năm 2012 Murray lên ngôi, còn Del Potro vô địch năm 2009.

Còn nhớ tại vòng bán kết hôm thứ sáu, Djokovic và Del Potro thể hiện một trận đấu quần vợt đỉnh cao của các nhà vô địch. Đó cũng là trận bán kết đầu tiên trong 45 năm kỷ nguyên Open của Wimbledon là cuộc đụng độ giữa hai tay vợt không thua set nào kể từ đầu giải.

Để trở thành một huyền thoại thực sự như các bậc đàn anh Federer hay Nadal, Djokovic cần phải thống trị làng quần vợt trong vài năm tới. Để làm điều đó, nhiệm vụ trước mắt của anh là phải lần thứ hai lên ngôi tại Wimbledon đêm nay sau lần đăng quang đầu tiên năm 2011.

Murray cùng thời nhưng kém may mắn hơn so với Djokovic (sinh cùng tháng 5/1987). Murray thường thua trong những khoảnh khắc quyết định, anh liên tiếp thất bại trong cả 4 trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ khi giành HCV Olympics London mùa hè trước, sự tự tin cũng như phong độ của Murray bắt đầu được khẳng định. Và để tiến vào lâu đài danh giá với Federer, Nadal hay như đối thủ Djokovic, Murray cần phải vô địch tiếp Wimbledon. Đó không phải là sứ mệnh lịch sử của người Anh, mà còn là mệnh lệnh của bản thân mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG