9 điểm nhấn đáng nhớ của Wimbledon 2013

9 điểm nhấn đáng nhớ của Wimbledon 2013
TPO - Wimbledon 2013 đã khép lại sau trận chung kết đơn nam giữa Novak Djokovic và Andy Murray đêm 7/7. Chúng ta cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng nhớ của giải Grand Slam thứ 3 trong năm của làng banh nỉ thế giới

9 điểm nhấn đáng nhớ của Wimbledon 2013

> Chung kết Wimbledon: Chấm dứt 'cơn khát' 77 năm của nước Anh

TPO - Wimbledon 2013 đã khép lại sau trận chung kết đơn nam giữa Novak Djokovic và Andy Murray đêm 7/7. Chúng ta cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng nhớ của giải Grand Slam thứ 3 trong năm của làng banh nỉ thế giới

Andy Murray giải cơn khát danh hiệu Wimbledon kéo dài 77 năm của người Anh
Andy Murray giải cơn khát danh hiệu Wimbledon kéo dài 77 năm của người Anh.

1.Murray viết lại lịch sử quần vợt Anh quốc

Đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic 3-0 (6-4, 7-5, 6-4) trong trận chung kết, Andy Murray đã không chỉ lần đầu tiên bước lên bục chiến thắng ở Wimbledon mà còn viết lại lịch sử cho quần vợt Anh quốc khi anh tiếp bước người đồng hương Fred Perry đăng quang ngôi vô địch Wimbledon sau đúng 77 năm chờ đợi. Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp của Andy Murray sau US Open năm 2012.

2.Bất ngờ mang tên Bartoli

Cây vợt Pháp có một grand slam cực kỳ thành công khi không để thua một set nào trên đường lên ngôi vô địch
Cây vợt Pháp có một grand slam cực kỳ thành công khi không để thua một set nào trên đường lên ngôi vô địch.

Trước khi bước vào Wimbledon năm nay, có lẽ không một ai dám đặt cược vào Bartoli, người từ đầu năm 2013 chưa lần nào vượt quá vòng bán kết một giải đấu cô tham dự. Thế nhưng với sự góp sức của may mắn (không cùng nhánh với bất kỳ tay vợt nào thuộc tốp 10 và các ứng viên hàng đầu đều bị loại), tay vợt cao 1,70 m nặng 63 kg này đã bất ngờ lên ngôi vô địch Wimbledon mà không thua 1 set nào. Với chiến thắng 6-1, 6-4 trước Lisicki trong trận chung kết, Bartoli trở thành tay vợt nữ thứ tư đem về cho nước Pháp 1 danh hiệu Grand Slam, sau Francois Durr, Mary Pierce và Amelie Mauresmo.

3.Thất bại gây sốc của những tay vợt hàng đầu

Nadal thua trận ngay vòng một là một trong những cú sốc lớn nhất Wimbledon năm nay
Nadal thua trận ngay vòng một là một trong những cú sốc lớn nhất Wimbledon năm nay.

Trước khi bước vào Wimbledon năm nay, kể cả những người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể hình dung ra một kịch bản gây sốc như thế: đương kim vô địch Roland Garros Nadal bị tay vợt hạng 135 thế giới người Bỉ Darcis hạ đo ván 3 set trắng với tỉ số 6-7, 6-7, 4-6 ngay từ vòng 1. Ở vòng 2, đến lượt Federer để thua Stakhovsky - tay vợt người Ukraine đang đứng thứ 116 trên bảng xếp hạng ATP, trong khi Sharapova cũng trở thành bại tướng của Larcher De Brito - tay vợt người Bồ Đào Nha đứng thứ 131 trên bảng xếp hạng WTA.

4.Nỗi ám ảnh chấn thương

Azarenka gặp chấn thương sau cú trượt ngã trên mặt cỏ
Azarenka gặp chấn thương sau cú trượt ngã trên mặt cỏ.

Trong 3 ngày thi đấu đầu tiên, đã có tổng cộng 10 tay vợt đã phải chia tay Wimbledon vì chấn thương, trong đó có cả những tay vợt nổi tiếng như Azarenka (nữ), Tsonga (nam)…Theo đánh giá chung thì mặt sân cỏ ở CLB All England với độ trơn trượt khá cao chính là nguyên nhân khiến cho nhiều tay vợt bị trượt ngã, dẫn đến chấn thương ở những mức độ khác nhau trong những ngày đầu của Wimbledon năm nay. Tuy nhiên, Ban tổ chức Wimbledon lại phủ nhận điều này.

5.Quần vợt Mỹ sạch bóng các tay vợt nam ở vòng 3

Có tới 11 tay vợt nam tham dự Wimbledon 2013 với 2 cái tên được xếp hạng hạt giống là John Isner và Sam Querrey, thế nhưng lần đầu tiên sau 101 năm (kể từ năm 1912), đã không có một tay vợt nam người Mỹ nào giành quyền góp mặt ở vòng 3 nội dung đơn nam. Đây là một điều hết sức đáng thất vọng cho một quốc gia vốn được coi là cường quốc về quần vợt như Mỹ, từng sản sinh ra Sampras, Agassi, John McEnroe, Jimmy Connors, những tay vợt từng tạo nên bức tranh đẹp đẽ và đầy vinh quang cho quần vợt Mỹ suốt từ thập kỷ 70 đến cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

6.Hiện tượng Lisicki

Làn gió mới Lisicki giúp Wimbledon thêm hấp dẫn sau khi hàng loạt cây vợt tên tuổi rời giải
Làn gió mới Lisicki giúp Wimbledon thêm hấp dẫn sau khi hàng loạt cây vợt tên tuổi rời giải.

Từng rơi ra ngoài tốp 200 thế giới vào năm 2011 nhưng Lisicki đã thực sự trở thành hiện tượng của Wimbledon năm nay khi quật ngã cả 3 đàn chị Schiavone, Stosur, đặc biệt là tay vợt số 1 thế giới và cũng là đương kim vô địch Roland Garros Serena Williams ở vòng 4, trước khi vượt qua Kaia Kanepi ở tứ kết và đương kim á quân Wimbledon Radwanska ở bán kết. Tiếc rằng tay vợt người Đức đã không thể hiện được nhiều trong trận chung kết và để thua một cách đáng tiếc trước tay vợt người Pháp Marion Bartoli 0-2 (1-6, 4-6)

7.Nỗi buồn của các cô gái Nga

Búp bê Nga Maria Sharapova phải từ giã Wimbledon từ khá sớm
Búp bê Nga Maria Sharapova phải từ giã Wimbledon từ khá sớm.

Sau khi Makarova bị loại ở vòng 3 bởi Kvitova, lần đầu tiên sau nhiều năm, vòng 4 Wimbledon 2013 hoàn toàn vắng bóng các cô gái đến từ xứ sở bạch dương. Trước đó, trong 2 vòng đấu đầu tiên, các tay vợt Nga được xếp hạng hạt giống như Nadia Petrova, Pavlyuchenkova, Maria Kirilenko và cả niềm hy vọng số 1 Sharopova đều lần lượt “rớt đài”. Đây là một nỗi thất vọng lớn của quần vợt Nga - quốc gia từng sản sinh ra khá nhiều tay vợt nữ tên tuổi trong thời gian qua như Sharapova, Kuznetsova, Zvonareva, Dementieva…

8.Thành công của quần vợt Ba Lan

Janowicz lần đầu vào tới bán kết một giải grand slam
Janowicz lần đầu vào tới bán kết một giải grand slam.

Chưa từng qua nổi vòng 1/16 ở các giải Grand Slam gần đây nhưng Wimbledon năm nay có thể sẽ là một bước ngoặt quan trọng của quần vợt Ba Lan khi có tới 2 tay vợt lọt vào tứ kết nội dung đơn nam là Janowicz và Kubot. Trong đó, Janowicz còn lọt vào tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước tay vợt chủ nhà Andy Murray. Cộng với việc tay vợt nữ Radwanska cũng lọt vào tới bán kết, có thể nói Wimbledon 2013 là một giải đấu hết sức thành công đối với Ba Lan - một quốc gia từ trước đến nay vốn không được đánh giá cao trong lành banh nỉ thế giới.

9.Làn gió mới từ các tay vợt nữ trẻ

Sloane Stephens là một trong những gương mặt trẻ nổi bật của tennis nữ thế giới
Sloane Stephens là một trong những gương mặt trẻ nổi bật của tennis nữ thế giới.

Wimbledon năm nay chứng kiến thành công của những tay vợt nữ trẻ thuộc thế hệ 9x như Laura Robson (người Anh), Monica Puig (người Puerto Rico), Stephens (người Mỹ) khi các tay vợt này đều giành quyền lọt vào đến vòng 4 hoặc tứ kết. Nếu tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu tại những giải đấu lớn như Grand Slam, các cô gái mới chỉ xấp xỉ 20 tuổi này hứa hẹn sẽ trở thành thế hệ mới của quần vợt nữ thế giới trong một tương lai không xa.

Thùy Trâm

Theo Viết
MỚI - NÓNG