Chàng trai Lịch sử và nốt trầm tennis Anh

Chàng trai Lịch sử và nốt trầm tennis Anh
TP - Vương quốc Anh bùng nổ sau chiến tích của Andy Murray, vô địch Wimbledon sau 77 năm chờ đợi. Song đằng sau ánh hào quang kỳ tích của một cá nhân, sự thật quần vợt nước này đang suy thoái không có điểm dừng.

> 9 điểm nhấn đáng nhớ của Wimbledon 2013
> Chung kết Wimbledon: Chấm dứt 'cơn khát' 77 năm của nước Anh

Andy Murray hôn chiếc cúp lịch sử. ảnh: Wimbledon.com
Andy Murray hôn chiếc cúp lịch sử. ảnh: Wimbledon.com.

Ngày 7/7, sau 77 năm chờ đợi, Andy Murray làm nên lịch sử tại sân trung tâm Wimbledon. Murray thắng tuyệt đối Novak Djokovic để trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên vô địch trên sân nhà kể từ Fred Perry làm được năm 1936.

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng kỳ tích của Murray được truyền thông sánh ngang với những cột mốc lịch sử thể thao Anh sống mãi với thời gian: bóng đá vô địch World Cup 1966, đội bóng bầu dục vô địch World Cup 2003, hay Bradley Wiggins là người Anh đầu tiên sau 109 năm đăng quang Tour de France 2012.

Ở khía cạnh nào đó, chiến thắng của Murray vượt lên trên tất cả. Wimbledon là nơi tổ chức giải đấu danh giá nhất làng quần vợt thế giới, nhưng nhiều năm Vương quốc Anh không có nổi một nhà vô địch. Thách thức đó có lúc bị coi là nỗi tủi hổ nghiêm trọng.

Với Murray, giờ đây Wimbledon, quần vợt và cả Vương quốc Anh đã giải tỏa cơn khát chờ đợi quá lâu. Murray xuất hiện trang trọng trên mặt báo, thậm chí tờ The Times còn gọi Murray là “The History Boy” (tạm dịch: Chàng trai Lịch sử) để nói về chiến tích của tay vợt người Scotland.

Chứng kiến kỳ tích của Murray, Thủ tướng Anh David Cameron tán dương trên Twitter: “Một màn trình diễn xuất sắc - một ngày tuyệt vời với Andy Murray và với Vương quốc Anh. Andy Murray làm nên lịch sử”. BBC cũng cho biết thêm rằng, Nữ hoàng Elizabeth II đã gửi tin nhắn chúc mừng tới Andy Murray.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là chiến thắng của Murray có tạo cú hích cho quần vợt Vương quốc Anh quá trì trệ như hiện nay hay không. Chức vô địch của Murray không phản ánh trình độ phát triển quần vợt của nước này, bởi Murray nằm ngoài sự phát triển hệ thống quần vợt Anh.

Murray không tham gia bất cứ chương trình phát triển nào của Hiệp hội Quần vợt Anh (LTA), mà phát triển tài năng từ một học viện quần vợt trẻ ở Barcelona (Tây Ban Nha). Trên con đường lên đỉnh của Murray, LTA không có bất cứ sự hỗ trợ nào và cũng không để lại dấu ấn nào tại Wimbledon suốt những năm qua.

LTA muốn dùng hình ảnh chiến thắng của cá nhân Murray để che khuất những hạn chế đang có. Kể từ năm 2008, số lượng người chơi quần vợt một lần trong tuần giảm từ 487.500 còn 424.300 người, và khoản tiền ngân sách rót cho LTA vì thế cũng giảm mạnh.

Người điều hành LTA, ông Roger Draper, cũng thừa nhận số người chơi quần vợt là nỗi thất vọng lớn nhất trong bảy năm làm việc của ông. Vì thế, LTA cần nắm bắt cơ hội tuyệt vời mang tên Andy Murray để thay đổi và phát triển đi lên, nếu không họ lại phải chờ thêm nhiều năm nữa mới có một Murray khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.