Tiki taka phiên bản Tata

Tiki taka phiên bản Tata
TP - Barelona vừa bất ngờ bổ nhiệm ông Gerardo Martino làm HLV trưởng trong hai năm tới, một quyết định khá bất ngờ nhưng an toàn của lãnh đạo đội bóng xứ Catalan.

> Barca bổ nhiệm người học việc cũ làm HLV trưởng
> Heynckes muốn làm vườn thay vì dẫn dắt Barca

Thông báo bổ nhiệm Martino trên trang chủ Barcelona ảnh chụp màn hình
Thông báo bổ nhiệm Martino trên trang chủ Barcelona ảnh chụp màn hình.

Với người hâm mộ bóng đá thế giới, cái tên Gerardo Martino xem ra còn khá xa lạ, nhưng với ban lãnh đạo Barca thì không. Chiến lược gia người Argentina là người trưởng thành từ lò đào tạo huấn luyện của đội bóng xứ Catalan.

Ông từng có thời gian tu nghiệp tại Nou Camp dưới sự hướng dẫn của chuyên gia thể lực Elvio Paolorroso và trợ lý Jorge Pautasso, người cũng được xem là ứng viên lần này.

Với biệt danh "Tata", phong cách huấn luyện của Martino luôn yêu cầu cao về kỹ chiến thuật và xây dựng lối chơi uyển chuyển. Những ý tưởng đó của ông được dựa trên triết lý bóng đá "tiki taka" của Pep Guardiola từng làm mưa làm gió bóng đá thế giới suốt mấy năm qua.

Cũng như Pep trước đây, ông khá tình cảm, gần gũi với mọi người, nhưng trên sân ông là người khá táo bạo đưa ra những quyết định thay đổi mang tính chiến thuật. Ông biết cuộc chơi cần gì và đội bóng cần gì để có thể thay đổi thích ứng với diễn biến.

Kể từ khi Gerardo Martino lên nắm quyền, đội bóng quê hương Newell’s Old Boys chơi kỷ luật, tiến bộ nhanh và thành tích lọt vào bán kết Copa Libertadores mùa giải qua là minh chứng rõ ràng. Vì thế, dù được xem là bản sao của người thầy huyền thoại bóng đá Argentina, Marcelo Bielsa, nhưng Martino xem ra mềm mại hơn.

Thực ra, ông bắt đầu được giới truyền thông Tây Ban Nha để ý từ World Cup 2010 khi dẫn dắt Paraguay thua sát nút 0-1 trước đội tuyển Tây Ban Nha. Mùa hè vừa rồi, cả Real Sociedad và Malaga đều tiếp cận Martino, nhưng lý do mà hai đội bóng này về tay trắng là do khi đó Newell đang thi đấu tại Copa Libertadores.

Giờ đây, khi sang châu Âu làm việc tại Barca, ngoài niềm tự hào là người Argentina thứ tư làm việc tại Nou Camp, ông sẽ đối mặt với vô vàn thử thách, đặc biệt là việc thiếu kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng châu Âu.

Hai việc cần làm ngay của Tata sẽ là thích ứng được với một đội bóng có bề dày lịch sử và thuyết phục được các học trò rằng ông hội đủ yếu tố mà họ cần. Xem ra, ông đã có nửa lợi thế khi Messi là người cùng quê tại Rosario, Argentina như ông và cũng lên tiếng tiến cử ông trước đó.

MU tổng tấn công Fabregas

MU rất sốt sắng trong việc chiêu mộ Cesc Fabregas khi chỉ trong vòng ít ngày, họ đã đưa ra ba đề nghị tới lãnh đạo Barca. Sau hai đề nghị 26 triệu và 30 triệu bảng bị từ chối, lãnh đạo MU tiếp tục đưa ra đề nghị lần thứ ba trị giá 35 triệu bảng. Tất cả sẽ chờ đợi quyết định của lãnh đạo Barca sau khi bổ nhiệm HLV trưởng mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG