Nức lòng U19, mong chờ U23

Nức lòng U19, mong chờ U23
TP - Trong lúc U23 VN phải chờ thực tế kiểm nghiệm ở SEA Games 27 vào cuối năm tại Myanmar, U19 VN tại Indonesia đã làm nức lòng giới mộ điệu.

> Bóng đá VN hy vọng từ U19
> U19 VN thắng trận thứ hai

Các cầu thủ U19 VN đang có màn trình diễn ấn tượng tại giải U19 Đông Nam Á. ảnh: VSI
Các cầu thủ U19 VN đang có màn trình diễn ấn tượng tại giải U19 Đông Nam Á. ảnh: VSI.

Trước hết, nói về bóng đá nữ. Sau trận hòa 0-0 đáng tiếc trước Thái Lan trong trận đấu ra quân thì ĐT nữ Việt Nam đã kiếm được 3 điểm đầu tiên trước Malaysia ở lượt đấu thứ 2 của bảng A giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2013.

Nhưng điều đáng nói là các học trò của HLV Trần Vân Phát vẫn bất lực trong việc tiếp cận khung thành của Malaysia. Điểm yếu về thể lực của ĐT nữ Việt Nam vẫn chưa được khắc phục và trong khoảng thời gian 20 phút cuối trận đấu thì các học trò của HLV Trần Vân Phát có phần hụt hơi ở những tình huống tranh chấp với đối thủ.

Cũng cần nói thêm rằng, so với các lần chạm trán nhau trước đó thì các cô gái người Mã đã thể hiện sự tiến bộ về kỹ chiến thuật, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Thắng Malaysia, thầy trò HLV Trần Vân Phát có 4 điểm sau 2 trận đấu, cửa vào bán kết vẫn mở với ĐT nữ Việt Nam. Nhưng các nhà đương kim vô địch đã mất quyền tự quyết trong cuộc đua 2 vị trí dẫn đầu bảng A với U19 Australia và Thái Lan.

Các học trò của HLV Graechen Guillaume đã trình diễn thứ bóng đá tấn công hiện đại và phù hợp với thể trạng người Việt Nam mà chủ công là những tài năng của Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG.

Trở lại ĐT U23 Việt Nam. U23 VN đã đặt chân tới Budapest (Hungary). Tại đây, U23 VN sẽ được bố trí thi đấu 4 trận giao hữu với các CLB thuộc giải hạng Nhất của Hungary, lần lượt vào các ngày 16, 18, 20 và 22/9.

Nếu lấy kỳ SEA Games mà U23 VN giành HCB tại Vientiane (Lào) năm 2009 làm cột mốc, thì SEA Games 27 sắp tới có lẽ là giải mà U23 VN được xem là có ít cơ hội nhất để giành HC, dù chỉ tiêu VFF giao cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc là phải vào chung kết.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc gọi gần nửa các cầu thủ đang chơi ở giải hạng Nhất cho lần tập trung này là một sự mạo hiểm, thậm chí phí phạm so với các tài năng bị bỏ sót khác. Nhưng, theo quan điểm của HLV trưởng U23 VN Hoàng Văn Phúc thì họ đều xứng đáng và hội tụ đủ các yếu tố để phát triển.

Với U23 Việt Nam thời điểm này chỉ vừa mới rời vạch xuất phát cho chiến dịch SEA Games 27. Từ thành công của U22 Việt Nam hồi năm ngoái, thêm chuyến tập huấn dài ngày ở Hungary và rất nhiều những trận đấu, giải đấu được vạch ra cho một mục đích là tìm HCV trên đất Myanmar.

Hành trang của ông Hoàng Văn Phúc trước khi chính thức nhận nhiệm vụ ở U23 VN là đang đứng đội sổ ở giải hạng Nhất 2013 cùng CLB Hà Nội. So với những người tiền nhiệm như các HLV Riedl, Calisto hay Goetz thì HLV Hoàng Văn Phúc không có gì để mất. Lợi thế của ông Phúc là sự mới lạ và khát khao vươn lên khẳng định mình.

Cũng như HLV Hoàng Văn Phúc, nhược điểm hiện hữu của U23 Việt Nam là thành phần nhân sự quá mới mẻ, nhưng đây cũng có thể được xem là ưu điểm, bởi vì mới lạ nên U23 VN không được kỳ vọng nhiều và không nhiều áp lực.

Cuối cùng là tin vui từ U19 Việt Nam. Dù sớm bị U19 Indonesia đánh phủ đầu bằng bàn thắng ngay từ phút đầu tiên của trận đấu nhưng các cầu thủ trẻ U19 VN đã chơi rất bản lĩnh để thắng ngược đối thủ với tỉ số 2-1 dưới sức ép của đông đảo khán giả chủ nhà Indonesia, qua đó gần như nắm chắc cơ hội lọt vào bán kết giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013.

Ba chiến thắng của U19 Việt Nam trước ba đối thủ mạnh: U19 Thái Lan, U19 Malaysia và U19 Indonesia đều thắp lên cho khán giả có một sự kỳ vọng rất lớn vào lứa cầu thủ này.

U19 VN đã chứng tỏ khả năng kỹ thuật tuyệt vời: cầm bóng, đi bóng tốt và đặc biệt là tư duy chiến thuật trong những pha tổ chức tấn công. U19 VN chơi thứ bóng đá hiện đại, khoa học, đẹp mắt và hiệu quả: bóng ngắn, chuyền nhanh và chủ yếu đánh trung lộ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG