Màn trình diễn của U19 VN trong mắt chuyên gia

Màn trình diễn của U19 VN trong mắt chuyên gia
TP - Màn trình diễn khá thuyết phục của các cầu thủ U19 VN tại giải vô địch U19 Đông Nam Á nhận được không ít lời ngợi khen cùng góp ý xác đáng của các chuyên gia bóng đá.
Các cầu thủ U19 VN (trắng) nhận được nhiều lời khen và góp ý của các chuyên gia bóng đá trong nước. ảnh: VSI
Các cầu thủ U19 VN (trắng) nhận được nhiều lời khen và góp ý của các chuyên gia bóng đá trong nước. ảnh: VSI.

Hôm qua 23/9, thầy trò HLV Guillaume Graechen đã trở về VN sau chiến tích giành HCB ở giải U19 ĐNA. Kế hoạch dự kiến, U19 VN sẽ bay lên Gia Lai để chuẩn bị cho vòng loại giải U19 châu Á diễn ra tại Malaysia từ ngày 3 đến 10/10. Trao đổi với báo chí, HLV Guillaume Graechen vẫn chưa hết tiếc khi nhắc lại trận chung kết với U19 Indonesia.

“Đây chỉ là một giải trẻ, nhưng Indonesia lại chơi triệt hạ như vậy với các đồng nghiệp, trong khi trọng tài lại không công tâm. Nếu trọng tài bắt chính xác, sẽ có nhiều cầu thủ Indonesia phải nhận thẻ vàng và cả thẻ đỏ. Dù thua nhưng tôi rất hài lòng với cách các cầu thủ thể hiện. Các em đã vượt qua áp lực, thi đấu tự tin và rất nỗ lực”-ông Guillaume Graechen cho biết.

Do nhiều cầu thủ bị chấn thương trong trận đấu với U19 Indonesia, HLV Guillaume Graechen sẽ triệu tập bổ sung 3 cầu thủ mới gồm Tuyên Quang, Duy Mạnh và Ksor Úc cho đội tuyển U19 VN. Mục tiêu của U19 V là giành vé vào VCK U19 châu Á.

Màn trình diễn của U19 VN trước U19 Indonesia trong trận chung kết đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của các chuyên gia, HLV bóng đá trong nước. Theo HLV trưởng CLB Hà Nội T&T Phan Thanh Hùng, U19 VN đã thể hiện lối chơi tự tin và trội hơn đối thủ.

Chuyên gia Trần Văn Phúc, cựu HLV trưởng Hải Phòng và Thanh Hoá lại đề cập đến một khía cạnh khác của U19 VN. “Những gì U19 VN thể hiện cho thấy mô hình học viện bóng đá HA.GL đang đi đúng hướng. Tuy nhiên chúng ta không thể trông chờ hoàn toàn vào một HA.GL. Khâu đào tạo của chúng ta cũng không thể chỉ tập trung vào chuyên môn, mà cần để các cầu thủ trẻ học tri thức làm người. Điều đó mới thực sự quan trọng”-ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, U19 VN hơn đối thủ về chuyên môn, cách chơi bóng, nhưng hao mòn thể lực nhanh. “Dĩ nhiên có thể do U19VN đa phần là các cầu thủ 16,17 tuổi. Mà sức trẻ chỉ vênh nhau 1-2 tuổi là đã có sự khác biệt lớn”,
theo ông Phúc.

 Khả năng rướn cắt, kỹ thuật tốt, thậm chí cách quây bóng của U19VN còn tốt hơn nhiều đội ở V - League. Nếu chúng ta ban chuyền nhiều hơn thì Indoensia “nát” ngay 

HLV Lê Thụy Hải bình luận

Cũng đánh giá cao trình độ của các cầu thủ U19 VN, nhưng HLV Lê Thuỵ Hải lại đưa ra những ý kiến rất đáng chú ý.

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, ông Hải nói: “Nhiều người khen quá mà tôi chê thì có thể lại khiến những người khác không hài lòng. Quan điểm cá nhân của tôi, các cầu thủ U19 VN hay hơn đối thủ, từ kỹ thuật tới tốc độ, cách chơi bóng. Nếu chúng ta có chiến thuật hợp lý thì Indonesia không phải đối thủ, dù họ chơi rắn và lại có trọng tài giúp đỡ một phần.

“Đổ cho trọng tài và đối phương chơi bạo lực là không hay, vì bóng đá là môn đối kháng. Không thể đòi đối phương nhẹ chân để anh thoải mái phát huy các lợi thế. Đối phương đá rắn nhưng các cầu thủ của chúng ta lại ít chịu ban chuyền, đập nhả là không ổn. Các cầu thủ lạm dụng kỹ thuật, thậm chí rê bóng ngay trong khu vực nguy hiểm, mà không phải chỉ một lần”.

Theo ông Hải, trong nhiều pha chồng biên, U19 VN thay vì tạt bóng vào trong lại dùng kỹ thuật rê dắt; cầu thủ đánh đầu phá bóng, thay vì ra biên hoặc chịu phạt góc, lại đưa bóng ra trước vòng 16m50. Khả năng dứt điểm của U19 VN cũng cần để ý, thể hiện qua một số tình huống bỏ lỡ cơ hội rất
đáng tiếc.

Ông Hải chung quan điểm với HLV Trần Văn Phúc, là có thể do chỉ 16, 17 tuổi nên thể lực các cầu thủ U19VN nhanh bị xuống.

“Tôi cũng thấy lạ là sao khen các em quá thế, trong khi đây là giải trẻ. Năm 2011, U19 VN cũng từng vào tới chung kết, và chỉ thua luân lưu trước Thái Lan. Khen thì dễ, chỉ ra những điểm cần khắc phục cho các em mới quan trọng. Các em cũng không thiệt gì”-ông Hải chốt lại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG