SEA Games ơi, còn xa!

SEA Games ơi, còn xa!
TP - Tối qua, U23 Việt Nam đã có trận giao hữu đầu tiên trên sân Thống Nhất gặp U23 Galatasaray và đã thắng 2-1. Dù thắng nhưng thày trò HLV Hoàng Văn Phúc cho thấy đó mới chỉ là những miếng ghép đầu tiên.

> U23 Việt Nam - U23 Galatasaray: Thử nghiệm đầu tay
> U23 VN sau chuyến tập huấn tại Hungary: Đạt yêu cầu

Các cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng ở trận đấu tối qua nhưng họ còn nhiều việc phải làm trước mắt. ảnh: VSI
Các cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng ở trận đấu tối qua nhưng họ còn nhiều việc phải làm trước mắt. ảnh: VSI.

Phải nói ngay rằng, đối thủ của U23 Việt Nam phải là U19 Galatasaray chứ không phải là U23 như cái tên họ mang. U19 Galatasaray này không phải là “quân xanh” yếu ớt như các CLB Hungary ở đợt tập huấn châu Âu vừa rồi nhưng chắc chắn không quá mạnh.

Gọi là U23 Galatasaray là để tương xứng với U23 chủ nhà. Qua những gì trình diễn, các cầu thủ U23 Galatasaray còn lâu mới được đôn lên đội lớn hoặc vươn ra những CLB tên tuổi ở châu Âu.

Trong đội hình của U23 Galatasaray vẫn có hai gương mặt nổi bật từng khoác áo đội tuyển U20 Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cầu thủ đã trưởng thành từ Học viện đào tạo trẻ. Đó là thủ môn Muhammed Alperen Uysal và tiền vệ Berk Ismail Unsal đều xung trận. Thủ môn Alperen Uysal thì vào lưới nhặt bóng 2 lần, còn tiền vệ Ismail Unsal được bố trí đá trung phong cắm, nhưng hầu như anh “xách xe” chạy không suốt trận.

Điểm sáng duy nhất của U23 Galatasaray là pha Serdar Demir đứng trước vòng 5m50 nhưng không ai kèm và số 17 này đã tự do làm tung lưới thủ môn Bửu Ngọc gỡ hòa 1-1. Bàn thắng có sự “góp công” của các trung vệ U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam còn ít nhất 2 đợt tập trung và thi đấu giải, trước khi đến Myanmar dự SEA Games. Đây sẽ là khoảng thời gian cần điều chỉnh, thay đổi. Nói chung thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc còn mất thời gian để chỉnh sửa.

Điểm hạn chế lớn nhất của đội tuyển U23 Việt Nam chính là ở kinh nghiệm trận mạc quốc tế. Trong tay HLV Hoàng Văn Phúc là dàn cầu thủ hiện thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Chỉ vài người trong số đó góp mặt ở V-League 2013, như Văn Quyết, Mạnh Dũng, Hồng Quân, Hà Minh Tuấn.

Trong đó, Hà Minh Tuấn chủ yếu ngồi dự bị ở SHB Đà Nẵng, còn Mạc Hồng Quân chỉ được thi đấu thường xuyên từ giai đoạn 2 của mùa giải năm nay, trong màu áo Thanh Hóa.

Bộ khung U23 Việt Nam hiện nay, nhìn đâu cũng thấy vấn đề. Tạm ổn nhất là ở hệ thống tấn công với Mạc Hồng Quân, nhưng trận này sau khi bỏ qua 2 pha ăn bàn trong hiệp 1, Hồng Quân tịt ngòi. May mà sau đó, Hà Minh Tuấn đã đệm lòng nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Việt Nam.

Một hàng tiền vệ chưa thực sự mạnh, với Văn Quyết và Mạnh Dũng ở 2 cánh thì 2 cầu thủ này chơi chỉ tròn vai, hoặc xuất sắc một chút nhưng để làm thủ lĩnh thì chưa chín. Bàn thắng mở tỷ số do tiền vệ Lê Văn Thắng ghi ở phút 55. Đây là bàn thắng quan trọng trong cách vận hành lối chơi, thực sự U23 Việt Nam chơi bốc hơn hẳn khi mở được tỷ số.

Hàng thủ thì đã định hình nhưng còn lắm bất ổn khi không có một thủ lĩnh thực thụ, mà bàn thua là minh chứng. Nhưng U23 Việt Nam còn ít nhất 2 đợt tập trung và thi đấu giải, trước khi đến Myanmar dự SEA Games. Đây sẽ là khoảng thời gian cần điều chỉnh, thay đổi. Nói chung thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc còn mất thời gian để chỉnh sửa.

Thuận lợi duy nhất của U23 Việt Nam so với các thế hệ trước đây là họ không phải chịu áp lực, do ai cũng biết là đội yếu. Họ sẽ được đá với tư thế của một đội “chiếu dưới”, khi đó họ thoải mái hơn khi đá với tư cách của một đội “chiếu trên”.

Nhưng đối với khán giả, sau khi xem phần trình diễn ấn tượng của U19 Việt Nam trước giải Đông Nam Á, họ vẫn còn nhiều luyến tiếc, vì xem U23 rõ ràng là không đã.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.