Tuyệt vời U19 Việt Nam

Tuyệt vời U19 Việt Nam
TP - Đè bẹp U19 Australia với tỷ số khó tin 5-1, đội tuyển U19 VN đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng F cùng tấm vé vào VCK giải Vô địch U19 châu Á tổ chức tại Myanmar vào năm sau.

> U19 Việt Nam thắng đậm U19 Australia
> U19 Việt Nam có viết lại được lịch sử?

Các cầu thủ U19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng ngọt ngào. Ảnh: VSI
Các cầu thủ U19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng ngọt ngào. Ảnh: VSI.

Nói khó tin bởi trước trận đấu này, U19 VN xếp vị trí thứ 2, cùng được 6 điểm nhưng thua hiệu số so với U19 Austrlia, bị xếp ở “cửa dưới”. Trong khi U19 Austrlia chỉ cần hoà thì U19 VN buộc phải thắng mới có thể đi tiếp vào VCK.

Ngay trong hiệp 1, U19 VN đã vươn lên dẫn trước đối thủ 3-1. Ở các phút thứ 9, 16 và 44, lần lượt Công Phượng, Thanh Tùng và Văn Toàn thay nhau ghi bàn, đưa U19 VN vươn lên dẫn 3-0. Phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, Skapetis đã tận dụng thoáng sơ hở của hàng phòng ngự U19 VN, ghi bàn rút ngắn cách biệt xuống 3-1.

Tuy nhiên, đây cũng là tất cả những gì U19 Australia làm được trong trận đấu hôm qua. Bước sang hiệp 2, thế trận tiếp tục diễn biến thuận lợi cho U19 VN. Phút 54, Công Phượng đi bóng tốc độ bên cánh trái trước khi thực hiện pha dứt điểm quyết đoán, hạ thủ môn U19 Australia.

Bàn ấn định tỷ số 5-1 của U19 VN được ghi 16 phút sau đó. Phút 70, hậu vệ U19 Australia phạm lỗi với Lâm Ti Phông trong vòng cấm và U19 VN được trọng tài cho hưởng một quả đá 11m. Trên chấm phạt đền, Văn Sơn đã thực hiện thành công, ấn định chiến thắng chung cuộc 5-1 cho U19 VN.

U19 Việt Nam vượt qua U19 Australia đầy thuyết phục. Ảnh: VSI
U19 Việt Nam vượt qua U19 Australia đầy thuyết phục. Ảnh: VSI.

Với kết quả này, U19 VN đã kết thúc vòng bảng với ngôi nhất bảng F, được 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận, chính thức giành quyền vào VCK giải U19 châu Á tổ chức tại Myanmar vào năm 2014.

Giành quyền vào VCK chưa phải là kỳ tích bởi trong lịch sử 37 lần giải U19 được tổ chức, VN đã có tới 14 lần góp mặt tại VCK. Lần gần đây nhất là dưới sự dẫn dắt của HLV Triệu Quang Hà. Tuy nhiên, việc thắng đậm 5-1 U19 Australia là một mốc lịch sử mới. Đội cũng toàn thắng ở vòng loại, ghi được 16 bàn.

Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung cho biết, VFF chưa có chủ trương thưởng cho U19 VN. “Việc này hoàn toàn không liên quan tới tuyên bố của anh Đức (Chủ tịch HA.GL Đoàn Nguyên Đức cấm U19 nhận tiền thưởng của VFF-pv). Tuy nhiên, tôi chưa được Thường trực nói về chủ trương này” - ông Trung cho biết.

Màn trình diễn của U19VN đã nhận được sự khen ngợi của các HLV bóng đá trong nước. HLV Triệu Quang Hà hôm qua cho biết: “Thành tích của U19 VN là quá tuyệt vời rồi. So với VN, bóng đá Australia mạnh hơn rất nhiều, ở tất cả các cấp độ đội tuyển.

“Ở châu Á, chúng ta cũng mới chỉ từng thắng Hàn Quốc chứ chưa bao giờ thắng được Australia. Tôi cũng có hơi bất ngờ về trình độ của U19 Australia, nhưng vẫn phải thừa nhận, các cầu thủ U19 VN đã thi đấu rất xuất sắc và đầy nỗ lực”.

HLV Lê Thuỵ Hải, người vừa qua gây chú ý với những góp ý về chuyên môn rất thẳng thắn với U19 VN ở giải Vô địch ĐNA, cũng gửi lời chúc mừng tới thầy trò HLV Guillaume Graechen.

“Quan điểm cá nhân tôi, đi thi đấu là phải hướng tới giành giải. Thành tích này của các em là rất đáng khen ngợi và tự hào. Các em thi đấu tự tin với lối chơi hiện đại. Chúng ta phải nhận xét một cách công bằng là từ trước đến nay, chưa có đội nào thi đấu được như thế. Đây là niềm vui chung, của cả người hâm mộ và những người làm nghề như chúng tôi”.

Đề cập lại một số ý kiến chỉ trích nhằm vào mình vì đã dám “chê” U19 VN, ông Hải thể hiện sự băn khoăn. “Tôi góp ý ở góc độ chuyên môn, hoàn toàn với mong muốn tốt cho các em. Khen ra khen, mà chê ra chê, tôi cho rằng truyền thông cần giữ cho các em tránh khỏi sự tự mãn không cần thiết.

“Hơn nữa, tôi thấy nhiều người cứ nói đây là đội HA.GL-JMG. Nói vậy thì các “lò” đào tạo Viettel, SLNA hay Khánh Hoà, những nơi cũng có đóng góp cầu thủ lên tuyển người ta sao khỏi chạnh lòng? Về điều kiện thì những nơi này thua hẳn học viện HA.GL.

“Cầu thủ các địa phương khác, theo tôi cũng cần nhận được sự ghi nhận xứng đáng, bởi các em cũng đóng vai trò quan trọng, lại hoà nhập nhanh với lối chơi chung của HA.GL”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG