Các đội bóng V.League rậm rịch chạy tiền

Các đội bóng V.League rậm rịch chạy tiền
TP - Tình hình tài chính khó khăn khiến hầu hết các CLB đều “vắt chân lên cổ” lo kinh phí hoạt động ngay từ khi mùa giải 2013 kết thúc. Đa số đội bóng tại V.League sẽ tập trung trở lại trong tháng 10 này.

> K.Kiên Giang “bán mình” chẳng ai mua?
> B.Bình Dương bổ sung chủ tịch

Nhờ khéo xoay xở hay có sự góp sức của doanh nghiệp địa phương, cả Hà Nội T&T (trái) và Thanh Hóa (phải) không quá lo lắng về kinh phí cho mùa giải mới. ảnh: VSI
Nhờ khéo xoay xở hay có sự góp sức của doanh nghiệp địa phương, cả Hà Nội T&T (trái) và Thanh Hóa (phải) không quá lo lắng về kinh phí cho mùa giải mới. ảnh: VSI.

Theo quyết định được thông qua tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2013 diễn ra ở TPHCM hôm 28/9 vừa qua, mùa giải 2014, các CLB tại V.League sẽ phải đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động tối thiểu 35 tỷ đồng.

Liên đoàn bóng đá Viêt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đều thống nhất, những đội không đáp ứng được yêu cầu trên sẽ không được tham dự mùa giải mới.

Thực tế ngay từ khi mùa giải 2013 mới kết thúc, các CLB tại V.League đều đã chuẩn bị kế hoạch tài chính cho mùa giải mới. Theo tìm hiểu, đa số các CLB đều có thể đáp ứng được quy định về ngân sách tối thiểu nói trên của VFF và VPF. Tuy nhiên, để chi tiêu “xông xênh” hơn, các đội phải xoay xở khá vất vả.

Tại miền Bắc, Hà Nội T&T có lẽ là đội nhanh chân nhất khi đã kịp đàm phán để gia hạn hợp đồng với nhà tài trợ Kappa. Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội cho biết, hợp đồng giữa đôi bên sẽ chính thức được gia hạn trong tháng 11 tới.

Với đơn vị này, Hà Nội T&T sẽ “bỏ túi” thêm 2 tỷ đồng mỗi mùa giải. Số tiền không lớn so chi phí CLB phải bỏ ra trong một mùa giải, nhưng cũng rất có ý nghĩa trong giai đoạn “thóc cao , gạo kém” hiện nay.

Ông Hội cũng cho rằng trong bối cảnh các CLB ở VN đều chưa thể kiếm ra tiền một cách hiệu quả, hợp đồng với Kappa có thể coi là một thành công của Hà Nội T&T.

Mùa giải 2014, các CLB tại V.League phải đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động tối thiểu 35 tỷ đồng. VFF và VPF đều thống nhất, những đội không đáp ứng được yêu cầu trên sẽ không được tham dự mùa giải mới.

Về ngân sách cho mùa giải mới, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, 2 năm trở lại đây, Hà Nội T&T cũng đã phải chi tiêu dè sẻn hơn.

Mùa này, trung vệ Cristiano sẽ kết thúc hợp đồng với Hà Nội T&T. Ông Hội cho biết CLB vì vậy đang tính bổ sung thêm một ngoại binh, trong khi nội binh gần như không có sự thay đổi.

Một đội bóng khác, Xi măng The Vissai Ninh Bình cũng đang lên kế hoạch chạy tiền cho mùa giải mới. Theo Chủ tịch Phạm Văn Lệ thì tình hình tài chính của đội năm nay có thể sẽ “tươi mới hơn”.

Mùa giải trước, Ninh Bình được UBND tỉnh hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng. Cộng cả tiền từ nhà tài trợ, đội bóng cũng có tròm trèm 40 tỷ đồng để chi tiêu.

“Ngày 18/10 tới đây khi CLB tập trung trở lại, chúng tôi sẽ làm tờ trình lên UBND tỉnh. Hy vọng là thấp nhất cũng được như năm ngoái. Theo tôi ngân sách hoạt động của các CLB khác hiện nay cũng chỉ ở mức vậy, hoặc hơn một chút thôi chứ không thể phung phí như trước”-ông Lệ cho biết.

The Vissai Ninh Bình dự tính sẽ giữ nguyên lực lượng ở mùa giải trước, chỉ tăng cường thêm 1 hoặc 2 cầu thủ nội.

“Láng giềng” của Ninh Bình, CLB bóng đá Thanh Hóa về cơ bản cũng không gặp nhiều khó khăn về tài chính ở mùa giải tới. Đội bóng của bầu Đệ thậm chí được đánh giá là dư dả nhờ nguồn tài trợ từ phía UBND và các doanh nghiệp trong tỉnh.

Kinh phí hoạt động của Thanh Hóa mùa trước được báo khoảng 80 tỷ đồng. Con số này năm nay có thể thay đổi nhưng không đáng kể.

Bị coi là luôn trong tình trạng khó khăn, nhưng SLNA cũng ước tính có khoảng 50 tỷ đồng cho mùa giải 2014, bằng với con số ở mùa giải trước. Theo TGĐ Công ty cổ phần bóng đá SLNA, ngân hàng Bắc Á sẽ tiếp tục “rót” 30 tỷ đồng cho CLB, trong khi kinh phí dự kiến từ ngân sách tỉnh là 20 tỷ đồng.

Dự kiến ngày 23/10, SLNA sẽ tập trung trở lại sau khi các cầu thủ trẻ tham dự giải U21 trở về. SLNA hiện đang lên kế hoạch để được duyệt kinh phí hoạt động.

Ở phía nam, ngoài CLB K.Kiên Giang đang chật vật với tình trạng nợ nần từ mùa giải trước, các CLB khác đều đang đã dự trù khoảng trên dưới 40 tỷ đồng để chi tiêu ở mùa sau. Trong số này, B.Bình Dương mua sắm mạnh tay nhất, nhưng theo TGĐ Công ty cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương, đội cũng chỉ có 40 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG