Những chiếc chìa khoá của Roy Hodgson

Những chiếc chìa khoá của Roy Hodgson
TP - Để giấc mơ World Cup thành hiện thực như ông tuyên bố khi lên thay Capello một năm trước, HLV Roy Hodgson đã tự tạo cho mình những chiếc chìa khoá mở cánh cửa đến với Brazil năm sau.

> Hình ảnh 90 phút căng như dây đàn tại Wembley
> Thêm 4 đội giành vé dự World Cup 2014

Quyết định chọn Baines

Khi chiến dịch vòng loại bắt đầu, tranh cãi vị trí hậu vệ trái diễn ra, Leighton Baines hay Ashley Cole. Đa số người dân Anh bảo thủ chọn Cole vì kinh nghiệm trận mạc, nhưng Hodgson đã quyết định chọn sức trẻ Baines.

Baines là người ghi bàn trong trận mở màn vòng loại trong chiến thắng 5-0 tại Moldova. Sáng qua trong trận cuối cùng với Ba Lan, Baines lại chuyền dọn cỗ để Rooney mở tỷ số cho chiến thắng 2-0 trước đại bàng trắng Ba Lan.

Chấm bộ đôi Cahill-Jagielka

Sự nghiệp của Ferdinand và Terry đang xế chiều, điều quan trọng với Hodgson là tìm ra cặp đôi thay thế án ngữ trước khung thành. Nhiều cái tên được thử nghiệm, cuối cùng Gary Cahill và Phil Jagielka đã được tin tưởng.

Tại vòng loại, tuyển Anh chỉ thủng lưới 18 lần sau 10 trận, kém mỗi Tây Ban Nha (16 lần sau 8 trận). Sự hiểu nhau, làm việc không biết mệt và hỗ trợ tốt hai hành lang giúp bộ đôi này chắc suất trước khung thành Joe Hart.

Tin tưởng Gerrard

Gerrard từng 5 lần nâng cao các danh hiệu trong sự nghiệp thủ quân Liverpool và anh được chọn làm thủ quân tuyển Anh từ trước Euro 2012 sau nhiều lần thử nghiệm dưới thời Capello. Bản lĩnh người đội trưởng không chỉ là truyền cảm hứng cho đồng đội mà chính Gerrard đặt vé chính thức tới Brazil cho tuyển Anh bằng bàn thắng kết liễu trận đấu. Đó mới chỉ là bàn thứ hai suốt vòng loại, nhưng số 4 tuyển Anh đứng thứ tư trong số các tiền vệ tạo nhiều cơ hội nhất cho đồng đội tại châu Âu.

Thế hệ “Roy’s boy”

Một trong những dấu ấn lớn nhất của Hodgson đó là tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển để tạo một tương lai tươi sáng cho tuyển Anh, mà giới chuyên môn gọi là “Roy’s boy” (Tạm dịch: Các chàng trai của Roy).

HLV Hodgson lần lượt cho ra mắt Barkley và Townsend, người ghi bàn trong trận Montenegro. Trung phong Welbeck đang lớn lên dưới sự chỉ đạo của ông với 4 lần lập công. Tất nhiên, không thể bỏ qua tiền vệ trẻ Wilshere hay ngôi sao 19 tuổi Chamberlain, cũng như lần lượt giới thiệu Zaha, Sterling và Caulker tại các trận giao hữu. Đây sẽ là tương lai của tuyển Anh.

21 vé tới Brazil đã có chủ

Sau loạt trận sáng qua, 21 trong số 32 đội dự World Cup 2014 đã xác định gồm: Argentina, Australia, Bỉ, Bosnia-Herzegovina, chủ nhà Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Anh, Đức, Honduras, Iran, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Mỹ. Hiện chỉ còn 11 chiếc vé chưa xác định là: 4 vé play-off châu Âu, 2 vé play-off giữa Mexico-New Zealand, Uruguay-Jordan và 5 vé khu vực châu Phi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG