Ngạc nhiên chưa, Arsenal giàu nhất châu Âu

Ngạc nhiên chưa, Arsenal giàu nhất châu Âu
TPO - Không phải Barca, cũng chẳng phải Real hay M.U. Arsenal mới là CLB có giá trị tài sản lớn nhất theo kết quả kiểm toán vừa được UEFA công bố.

Nhằm giúp Luật công bằng tài chính có hiệu quả hơn trong quản lý, LĐBĐ châu Âu (UEFA) vừa quyết định tổng kiếm toán tài sản của 237 CLB tham dự Champions League và Europa League ở mùa giải năm nay (tính cả những đội bóng tham gia từ vòng sơ loại).

SVĐ Emirates đã tạo ra những khoản lợi nhuận lớn cho Arsenal
SVĐ Emirates đã tạo ra những khoản lợi nhuận lớn cho Arsenal.

Theo UEFA, Arsenal của nước Anh chính là đội bóng có nền tảng tài chính vững chắc nhất, đồng thời cũng sở hữu tổng tài sản hữu hình (cố định) có giá trị nhất. Cụ thể, tổng tài sản hữu hình của Pháo thủ vào khoảng 500 triệu euro. Có điều này là vì Arsenal sở hữu SVĐ của riêng mình, không chia sẻ với bất cứ ai.

Năm 2006, Ban lãnh đạo Arsenal đã xây dựng thành công SVĐ Emirates có sức chứa 60.338 chỗ ngồi. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng ước tính vào khoảng 460 triệu euro. Emirates là một trong số ít SVĐ hiện đại được xây mới tại châu Âu trong vài năm trở lại đây, và tất nhiên, các CĐV Arsenal có quyền tự hào về điều đó.

Nhờ SVĐ mới, mỗi năm Arsenal thu về trên 150 triệu euro tiền tài trợ, cộng thêm các khoản thu khác, họ có tổng doanh thu vào khoảng 500 triệu euro.

Cũng theo UEFA, Pháo thủ là đội bóng duy nhất ở Anh có doanh thu thương hiệu trên 500 triệu euro. Trong khi những M.U, Chelsea, Man City hay Tottenham chỉ ở mức 200 triệu euro.

“Đầu tư dài hạn và đa dạng hóa các khoản thu của CLB. Đó là điều mà những CLB có nền tảng tài chính vững mạnh như Arsenal thực hiện trong mấy năm qua”, báo cáo của UEFA cho biết. “Các SVĐ riêng tạo ra 23% lợi nhuận, trong khi những SVĐ sở hữu chung chỉ có thể mang về 11% lợi nhuận cho các đội bóng”.

Với nền tảng tài chính ổn định và dư sức thỏa mãn các điều kiện từ Luật công bằng tài chính, không khó hiểu khi mùa hè vừa qua, lần đầu tiên Arsenal đã mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ.

Họ chi ra 50 triệu euro để mang Ozil về từ Real Madrid. Trong kỳ chuyển nhượng tháng 1.2014 và mùa hè năm sau, chắc chắn HLV Wenger sẽ còn khiến người hâm mộ phải ngạc nhiên hơn nữa.

Theo Viết
MỚI - NÓNG