‘Tia chớp đen’ Usain Bolt có thể bị cấm dự Olympic

‘Tia chớp đen’ Usain Bolt có thể bị cấm dự Olympic
TPO-Chủ tịch Ủy ban Olympic (IOC), Thomas Bach vừa đe dọa cấm các VĐV Jamaica và Kenya tham dự Thế vận hội. Nếu điều này trở thành sự thực, Olympic Brazil 2014 sẽ vắng bóng Usain Bolt.
Usain Bolt có lý do để lo ngại về cơ hội tham dự Olympic
Usain Bolt có lý do để lo ngại về cơ hội tham dự Olympic.

Trong thời gian gần đây, hết báo chí rồi lại đến Cơ quan phòng chống Doping (WADA) lên tiếng phàn nàn về công tác phòng chống doping của Jamaica và Kenya. Cụ thể, WADA muốn áp dụng những phương tiện khoa học hiện đại nhất để phát hiện những kẻ dối trá muốn đạt thành tích cao nhờ chất cấm, nhưng Jamaica và Kenya đều nói rằng “sẽ chỉ hành động theo cách riêng từ bấy lâu nay”.

Cách riêng kể trên bao gồm công tác kiểm tra định kỳ và có phần sơ sài, khiến “nhiều con cá to lọt lưới”. WADA và IOC tất nhiên không vui với điều này. Trong một tuyên bố mới nhất, Chủ tịch IOC, ông Thomas Bach đã tuyên bố, ông và các đồng nghiệp của mình sẽ có những hành động nghiêm khắc nếu như Jamaica và Kenya kiên quyết không chịu hợp tác.

“Nếu như một kẻ cố tình phạm tội thì dù ở bất cứ đâu cũng phải đưa ra ánh sáng. Nếu có trường hợp bao che thì kẻ bao che cũng sẽ phải chịu tội. Chúng ta luôn muốn một nền thể thao trong sạch và công bằng”, Bach phát biểu, đồng thời hàm ý, Jamaica và Kenya không “sạch” như người ta vẫn từng nghĩ.

Đứng trước những tuyên bố của Bach, những ngôi sao điền kinh hàng đầu thế giới như Usain Bolt, Yohan Blake (Jamaica) hay David Rushida (Kenya)... tỏ ra rất lo lắng. Với họ, Olympic là đỉnh cao trong sự nghiệp, nhưng nếu vì sự thiếu hợp tác của ngành thể thao nước nhà mà ảnh hưởng tới cơ hội của họ thì quả thật vô cùng đáng tiếc.

“Tôi tôn trọng những ý kiến và quan điểm riêng, nhưng tôi cũng cần phải nhắc nhở cơ quan quản lý thể thao Jamaica rằng, họ nên hợp tác chặt chẽ với IOC và WADA. Về mặt luật, Jamaica nên tuân thủ các quy định nếu như muốn những người như tôi hay Blake mang vinh quang về cho nước nhà”, Usain Bolt phát biểu trước báo giới.

Trong thời gian gần đây, đã có khá nhiều nghi ngờ về việc Jamaica dung túng cho các VĐV của họ sử dụng doping, nhưng cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị phát hiện. Tất nhiên như thế không có nghĩa là IOC không có quyền làm gắt. Họ vẫn có quyền đưa ra những án phạt nặng nếu như các thành viên cố tình chống đối mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.