Bơi lội Việt Nam sẽ dậy sóng đường đua xanh SEA Games 27

Bơi lội Việt Nam sẽ dậy sóng đường đua xanh SEA Games 27
TP - Trong quá khứ, chưa bao giờ bơi lội Việt Nam có hơn hai HCV ở các kỳ SEA Games. Nhưng tại SEA Games 27 cuối năm nay, các kình ngư Việt hứa hẹn sẽ tỏa sáng rực rỡ.

> Những 9X hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại SEA Games 27
> Ánh Viên đăng ký kỷ lục 8 nội dung thi đấu SEA Games

Ánh Viên (giữa) là niềm hy vọng hàng đầu của bơi lội Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: VSI
Ánh Viên (giữa) là niềm hy vọng hàng đầu của bơi lội Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: VSI.

SEA Games 27 tại Myanmar được dự kiến là đấu trường khó khăn cho Đoàn TTVN khi nhiều môn thi đấu sở trường bị cắt giảm. Riêng bơi lội lại có chiều hướng ngược lại khi giới chuyên môn mong chờ sự bùng nổ của các kình ngư Việt.

Huy chương tại SEA Games đến với bơi lội Việt Nam diễn ra khá muộn, phải đợi đến SEA Games 21 (2001) tại Malaysia, Trần Xuân Hiền (tử nạn giao thông mới đây) mới có chiếc HCB nội dung 100m ếch. Nhưng để có được chiếc HCV SEA Games thì phải đến 2005 ở Philippines, Nguyễn Hữu Việt thắng ở nội dung 100m ếch.

Trong quá khứ, chưa bao giờ bơi lội Việt Nam có hơn hai HCV ở các kỳ SEA Games. Nhưng tại Myanmar cuối năm nay, rất có thể mọi chuyện sẽ thay đổi với cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên và Hoàng Quý Phước. Ngoài ra còn có sự góp mặt của kình ngư trẻ Trần Duy Khôi và tay bơi kỳ cựu Hữu Việt.

Để bảo vệ thành công 2 tấm HCV tại SEA Games 27 sắp tới, kình ngư nam số 1 Việt Nam - Hoàng Quý Phước bắt buộc phải chia tay với những cự ly bơi bướm vốn là sở trường của mình bởi hiện tại Phước đã bị “qua mặt” bởi một đối thủ cực mạnh là Joseph Schooling (Singapore, đã tập huấn tại bang Florida, Mỹ, từ nhiều năm nay).

Cự ly mà Phước đã chuyển hướng là 200m tự do. Và Phước đã đoạt HCB ở Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á hồi tháng 6 vừa qua. Nhưng những thử thách rất lớn vẫn đang đón đợi Quý Phước bởi các đối thủ cùng khu vực cũng rất tiến bộ.

Nguyễn Thị Ánh Viên nổi lên như là niềm hy vọng của Việt Nam tại SEA Games 27 này. Với hàng loạt thành tích ấn tượng ở các nội dung tự do, giới chuyên môn dự đoán, Ánh Viên có thể gặt hái từ ba đến năm huy chương vàng ở SEA Games tới.

Ở nội dung 100m tự do nam tại SEA Games 26, với 50.79 giây, Phước đã từng thắng Yeo Kai Quan (Singapore) để đăng quang. Thế nhưng sau đó 1 năm, ở giải vô địch Đông Nam Á, dù Phước vẫn đạt chỉ số tốt là 50.80 thì anh lại về sau chính Yeo Kai Quan 14% giây. Phước và Kai Quan sẽ đối đầu nhau ở SEA Games 27 ở cả hai cự ly nói trên và HCV chưa biết thuộc về ai?

Trong lúc đó, tay bơi nữ số 1 Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên lại nổi lên như là niềm hy vọng của Việt Nam tại SEA Games 27 này. Với hàng loạt thành tích ấn tượng ở các nội dung tự do, giới chuyên môn dự đoán, Ánh Viên có thể gặt hái từ ba đến năm huy chương vàng ở SEA Games tới. Riêng ba nội dung 200m ngửa, 200m và 400m hỗn hợp thì hiện cô không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Tại SEA Games năm nay, Ánh Viên sẽ tham dự ở 8 nội dung và được kỳ vọng sẽ giành HCV ở những nội dung sở trường như 200m ngửa và 400m hỗn hợp cá nhân.

Trần Duy Khôi thì đang được đầu tư mạnh thời gian qua. Trong thời gian chuẩn bị nước rút cho SEA Games, Duy Khôi được đầu tư đi tập huấn tại Pháp và hy vọng thành tích của Khôi có thể tạo bất ngờ tại SEA Games tới.

Ngày 30/11 các VĐV đang tập huấn quốc tế: Ánh Viên (tập ở Mỹ), Duy Khôi (Pháp), Quý Phước (Trung Quốc) sẽ trở lại Việt Nam để sẵn sàng cùng các đồng đội sang Myanmar dự SEA Games 27.

Theo ông Lâm Quang Thành, Tổng cục phó Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 27, nhóm điền kinh, bơi lội sẽ có nhiều vận động viên trẻ tài năng và sẽ là thế mạnh của chúng ta trong kỳ SEA Games này cũng như trong tương lai.

Tại SEA Games năm nay, bơi lội Việt Nam được dự đoán sẽ giành tới 5 HCV nếu như các VĐV chủ lực tỏa sáng. Tất nhiên, các đối thủ trong khu vực cũng có sự tiến bộ thời gian qua, buộc bơi lội Việt Nam cần có sự chuẩn bị tốt nhất. Thế nhưng, nếu có giành được số huy chương như chỉ tiêu tại SEA Games vào cuối năm đi nữa thì thành tích ấy vẫn là quá thấp, nếu so với số lượng gần 40 bộ huy chương của bơi lội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG