Copa America 2007:

Trọng tài giúp Venezuela làm nên lịch sử

Trọng tài giúp Venezuela làm nên lịch sử
TP - Sau 40 năm, Venezuela mới có được chiến thắng thứ 2 tại Copa America khi đánh bại Peru với tỷ số 2-0. Nhưng đáng nói là đội chủ nhà Copa America 2007 đã làm được điều đó với sự giúp sức đáng kể của trọng tài Benito Armando Archundia.
Trọng tài giúp Venezuela làm nên lịch sử ảnh 1
Trọng tài Archundia rút thẻ đỏ với cầu thủ Peru Pedro Garcia “giúp” chủ nhà Venezuela giành chiến thắng

Ông vua sân cỏ người Mexico này cũng vừa gây nên một cơn bão chỉ trích dữ dội, khi cầm còi tại trận bán kết Cúp vàng CONCACAF giữa Mỹ và Canada cách đây ít ngày.

Lúc đó, trọng tài Archundia đã từ chối bàn thắng gỡ hoà 2-2 ở những phút bù giờ của Canada, giúp Mỹ bảo toàn chiến thắng 2-1 và cuối cùng họ đã lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Mexico trong trận chung kết.

Còn ở cuộc chạm trán giữa Venezuela và Peru, trong khi đội khách đang nhập cuộc với khí thế bừng bừng sau trận thắng gây sốc với tỷ số 3-0 trước Uruguay, thì trọng tài Archundia đã dập tắt cơn hưng phấn của họ bằng chiếc thẻ đỏ cho Pedro Garcia ở ngay phút 14.

Đau cho Peru là Garcia chỉ là nạn nhân, còn thủ phạm châm ngòi cho cuộc xô xát dẫn tới việc Garcia bị truất quyền thi đấu là tiền đạo Giancarlo Maldonado (Venezuela) lại chỉ phải nhận thẻ vàng.

Với lợi thế về quân số và về cả tâm lý, Venezuela nhanh chóng giành quyền chủ động trên sân, nhưng phải đến đầu hiệp 2, sau hàng loạt cơ hội ghi bàn bị bỏ lỡ, đội chủ nhà mới phá vỡ được thế quân bình ở phút 49 nhờ cú đánh đầu của Alejandro Cichero.

Ở trận đấu còn lại của bảng A giữa Uruguay và Bolivia, công tác trọng tài cũng trở thành vấn đề, khi các cầu thủ Bolivia phản ứng dữ dội với trọng tài Baldomero Toledo vì cho rằng ông vua sân cỏ người Mỹ này đã quá nương tay với những pha vào bóng thô bạo của Uruguay, đặc biệt là một cú triệt hạ thô bạo từ phía sau của Carlos Diogo với Jaime Moreno.

Tuy nhiên, xét toàn cục, Uruguay vẫn là đội bóng chơi tốt hơn với khả năng kiểm soát bóng vượt trội cùng rất nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng họ chỉ một lần duy nhất thành công ở phút 58 với bàn thắng của Vicente Sanchez.

Ngay sau khi có bàn thắng mở tỷ số, Venezuela chủ động chơi chùng xuống, để Peru có cơ hội  vùng lên.

Tuy nhiên, một lần nữa trọng tài Archundia đã ra tay “cứu giúp” Venezuela khi từ chối một quả penalty mười mươi cho Peru ở phút 62, sau pha phạm lỗi lộ liễu của hậu vệ Hector Gonzalez với tiền đạo Claudio Pizarro ngay trong vòng cấm Venezuela.

Phút 78, pha cố tình đá bóng đi sau tiếng còi của trọng tài khiến Ricardo Paez, con trai của HLV trưởng đội tuyển Venezuela Richard Paez phải rời sân, tái lập thế cân bằng về người trên sân.

ĐT Peru đã đẩy cao đội hình tràn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng san bằng cách biệt.

Thế nhưng, đúng vào hoàn cảnh khó khăn nhất, Venezuela lại bừng tỉnh, và pha lập công của chân sút dự bị Daniel Arismendi ở phút 79 đã biến những nỗ lực của Peru trở thành công dã tràng.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Venezuela tại Copa America sau 40 năm, kể từ khi họ đánh bại Bolivia tại kỳ giải năm 1967 với tỷ số 3-0. Cũng nhờ chiến thắng này, Venezuela đã qua mặt chính Peru để vươn lên vị trí thứ nhất bảng A.

MỚI - NÓNG