Sa thải ông Goetz: Thí tốt?

Đón ông Falko Goetz ngày trở lại Việt Nam sẽ không phải là ly rượu mừng năm mới Ảnh: VSI
Đón ông Falko Goetz ngày trở lại Việt Nam sẽ không phải là ly rượu mừng năm mới Ảnh: VSI
TP - Vẫn những lãnh đạo đó của LĐBĐVN (VFF), nhưng chỉ trong vòng một tháng đã đưa ra hai quan điểm, quyết định trái ngược nhau. Dư luận rõ ràng có cơ sở khi cho rằng, quyết định xử HLV Falko Goetz là nhằm mục đích cứu Tổng thư ký (TTK) Trần Quốc Tuấn.

> Cờ bí dí...Goetz

Thẳng thắn như chuyên gia Vũ Mạnh Hải, nguyên TBT báo Bóng đá (cơ quan phát ngôn của VFF) hôm qua thì đây là động tác thí tốt, trong đó ông Goetz buộc phải ra đi để TTK Trần Quốc Tuấn tai qua nạn khỏi. Hay nói như Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ là, thất bại phải có người chịu trách nhiệm.

Không khó để đọc thấy những quan điểm tương tự như của chuyên gia Vũ Mạnh Hải trong hàng trăm ý kiến phản hồi của các độc giả trên các trang báo mạng ngày hôm qua.

Rõ ràng, người hâm mộ cả nước có quyền nghi ngờ vào động cơ của VFF khi đưa đơn xin rút lui của TTK Trần Quốc Tuấn ra BCH để lấy biểu quyết, để rồi lãnh đạo Liên đoàn đã thể hiện thái độ trái ngược 180 độ so với cách đây một tháng.

Còn nhớ tại thời điểm U23 VN trở về nước sau thất bại thảm hại ở SEA Games 26, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã khẳng định, Thường trực VFF chưa có ý định sa thải HLV Falko Goetz.

Theo ông Hỷ, HLV Falko Goetz mới chỉ nắm đội tuyển U23 VN khoảng sáu tháng nên cần thêm thời gian để nắm rõ bóng đá VN cũng như khu vực Đông Nam Á.

Quan điểm trên của ông Hỷ được lặp lại sau đấy ở cuộc mổ xẻ, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân ở đội U23 VN, gồm TTK Trần Quốc Tuấn (giữ chức trưởng đoàn) và HLV Falko Goetz.

Tại cuộc họp trên, các trợ lý đã chỉ ra những nhược điểm của HLV Falko Goetz trong quá trình huấn luyện và chỉ đạo U23 VN.

Tuy nhiên, tựu trung, VFF đã đánh giá rằng kế hoạch huấn luyện của ông Goetz “khoa học, được thông qua nhiều cấp”. Và rằng, U23 VN thua vì lực lượng yếu, chiến thuật các đội bóng ở V.League không phù hợp đội tuyển U23 VN, ĐTQG…

Thay mặt VFF, Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung đã khẳng định, sẽ trao thêm cơ hội cho HLV Falko Goetz. Trong một phát biểu sau đấy, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cũng tuyên bố, thời điểm quyết định của ông Goetz là AFF cup 2012.

Mọi tuyên bố trên đã bị lật ngược 180 độ ở cuộc họp BCH VFF vừa qua, khi lá đơn xin từ chức của TTK Trần Quốc Tuấn được đem ra xem xét. 100% ý kiến thành viên BCH, tức bao gồm cả năm Thường trực VFF đều thống nhất sa thải HLV Falko Goetz.

Việc VFF đẩy trách nhiệm quyết định sang Hội đồng HLV quốc gia, đã rất nhanh chóng bị thành viên hội đồng xem như một cách tìm bia đỡ đạn.

Tiếp nối ý kiến của ủy viên Hội đồng HLV quốc gia Lê Thế Thọ khi trả lời Tiền Phong, rằng VFF đã làm sai nguyên tắc khi định sa thải ông Goetz và giữ TTK Trần Quốc Tuấn thông qua biểu quyết của BCH, hôm qua tới lượt Ủy viên Dương Ngọc Hùng lặp lại quan điểm này.

“Từ khi VFF chia tay HLV Calisto và bắt đầu tuyển chọn HLV cho ĐTQG và U23 chúng tôi mới được lấy ý kiến có một lần. Đó là thời điểm xem xét các bộ hồ sơ ứng cử và gút danh sách từ 20 ứng cử viên xuống còn ba trong đó có ông Goetz, từ đó đến nay Hội đồng HLV đều không được trưng cầu ý kiến.

Thậm chí việc đặt bút ký hợp động với ông Goetz chúng tôi còn không hay biết, hơn nữa ngay cả những vấn đề chuyên môn, chiến thuật hay những vấn đề liên quan nghĩa vụ và trách nhiệm của Hội đồng HLV QG với tuyển VN hay U23 chúng tôi có được đóng góp gì đâu, nay thất bại hay quyết định việc đi hay ở của ông Goetz, VFF lại đưa chúng tôi vào cuộc là sao.

Việc Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói sẽ hỏi ý kiến Hội đồng HLV QG về việc có sa thải ông Goetz hay không là vô lý và đó là đùn đẩy trách nhiệm sang cho chúng tôi.

Với cá nhân tôi nếu đứng ở cương vị thành viên của Hội đồng HLV QG tôi sẽ không đưa ra bình luận gì, nhưng với một người làm nghề theo tôi ông Goetz nên tự rút lui hoặc VFF phải sa thải luôn”- ông Hùng cho biết.

Hôm qua, HLV Falko Goetz đã từ chối bình luận về thông tin bị BCH VFF thống nhất sa thải. “Đây là một tin xấu từ VN-ông Goetz cho biết-Các bạn có thể ngạc nhiên. Nhưng tôi chưa thể đưa ra bình luận gì vì chưa nhận được thông tin chính thức từ phía VFF”. Được biết, ngày 4-1-2012 ông Goetz mới trở lại VN.

Hội đồng HLV QG và chuyên gia đã nói

Chủ tịch Hội đồng HLV QG Nguyễn Sỹ Hiển:

Chúng ta cần có cái nhìn thật khách quan với những công việc làm được và chưa được của HLV Falko Goetz. Thất bại của U23 Việt Nam ở SEA Games 26 là điều không thể chối cãi nhưng HLV Falko Goetz cũng có những dấu ấn đáng kể ở trên đội tuyển quốc gia. Chẳng hạn như việc đánh bại Macau với tỷ số đậm nhất trong lịch sử, hạ Qatar tại Mỹ Đình và chỉ thua 0-1 trên sân của Nhật Bản. Đó là những thành tích không phải HLV ngoại nào cũng làm được tốt như thế. Riêng về quyền có quyết định cho HLV Goetz nghỉ việc hay không, chúng tôi sẽ có trách nhiệm tư vấn cho VFF.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh:

Đơn giản đó là cách hành xử của một nhóm người thiếu bản lĩnh và tiền hậu bất nhất luôn chạy theo dư luận. Ngày xưa, thời điểm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tôi đã cảnh báo rằng, không dùng HLV ngoại để làm cái mộc để mà núp, chống đỡ dư luận. Thứ hai là không biến HLV ngoại thành thùng rác, mọi tội lỗi đổ lên đầu. Giờ đây, mới chỉ có một, hai tháng mà VFF đã thay đổi 180 độ, chứng tỏ bản lĩnh kém, lật lọng, tham quyền cố vị.

Tường Vũ


Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG