Đứa con vàng của bà bán thịt heo

Đứa con vàng của bà bán thịt heo
TP - Sáng 18-11, VĐV Hoàng Quý Phước (18 tuổi) trở về quê nhà Đà Nẵng với thành tích 2 HCV môn bơi lội tại kỳ SEA Games 26. Ít ai biết cậu bé vàng trưởng thành từ chính những gánh thịt lợn bán dạo của người mẹ tảo tần.

Hơn 9 giờ sáng chuyến bay mới hạ cánh xuống sân bay Quốc tế TP. Đà Nẵng. Bà Nguyễn Thị Tại (58 tuổi, phường Phước Mỹ, Sơn Trà) có mặt từ sớm.

Tay ôm chặt bó hoa, bà hồi hộp xúc động mong ngóng thấy con. “Nó là niềm kỳ vọng của cả gia đình. Ngày tôi ra Hà Nội tiễn con, nó nắm chặt tay và hứa sẽ đạt kết quả cao. Nó đã không làm mọi người thất vọng” - bà Tại nói.

Nhà bà Tại có đến 7 người con, Phước là con út. Các anh chị phần lớn đều ly hương mưu sinh, làm công nhân tận TP Hồ Chí Minh.

Từ nhỏ, Phước chứng tỏ tài năng thiên phú với môn bơi lội, nhờ sở thích sông nước của mình. Hồi học trường Tiểu học Ngô Mây, Phước được trường cử đi tham gia giải thi bơi cấp quận rồi lên thành phố. Cậu bé đều đạt thành tích dẫn đầu và được tuyển vào Trung tâm huấn luyện - đào tạo VĐV Đà Nẵng.

Bố Phước, ông Hoàng Tiếp từng công tác trong binh chủng Hải quân, bộ đội về hưu. Ngày ba mất, Phước nhận tin ở trung tâm, chỉ kịp về thắp cho ba nén nhang. Gánh nặng nuôi dạy con cái nhờ cả trên vai người mẹ tảo tần.

Cả chục năm nay, bà Tại thuê nhà ở tận quận Liên Chiểu, cách hơn 20 cây số để bán thịt heo trên khu chợ tự phát trên phường Hòa Minh (Liên Chiểu). Nhiều lúc bị chính quyền kiểm tra, bà lại gánh đi bán dạo.

Cả tuần về lại dưới nhà được lần nhưng theo bà Tại, bán ở chợ trên Liên Chiểu người mua nhiều, có giá hơn. Chứ gần nhà, khó lắm. Bà Tại bộc bạch: “Cơ cực nhưng cứ nhìn các con chịu thương, chịu khó, chăm chỉ rèn luyện tôi lại ấm lòng. Mấy ngày nay, cả nhà dõi theo thằng Phước. Lúc ti vi xướng tên nó cán đích, vô địch ai cũng mừng rơn”.

Phước xúc động nói trong vòng tay gia đình, bạn bè và người hâm mộ: “Em muốn tặng những tấm HCV này nên cho ba mẹ, những người vất vả cho em có được ngày hôm nay.

Ba đã tiếp thêm nghị lực, và mẹ là người cho em thấy cần phải nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng sự mong đợi. Em muốn sẽ phấn đấu hơn nữa để có thêm điều kiện giúp đỡ mẹ “nghỉ hưu” nghề bán thịt lợn”.

Theo ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, Sở đề xuất lên lãnh đạo Đà Nẵng và đồng ý chủ trương tạo điều kiện cho Phước du học ở Mỹ, chuẩn bị cho kỳ Olympic London tới. Trước mắt, Phước sẽ du học 6 tháng để kiểm tra, đánh giá và sẽ tiếp tục du học nếu phù hợp. Thành tích của Phước là vinh dự, tấm gương của ngành thể dục, thể thao, khích lệ các VĐV phát huy.

Hai chị em "săn" huy chương

Trong số VĐV Đà Nẵng thi đấu thành công tại SEA Games 26, góp phần mang vinh quang về cho Tổ quốc phải kể đến 2 chị em VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng. Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em ở xã Hòa Sơn (Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cả Phúc và Ngưng nỗ lực vượt khó, theo đuổi niềm đam mê bộ môn điền kinh.

Lần nay, Phúc đạt HCV ở nội dung đi bộ 20km nữ, tấm HCV lịch sử của điền kinh VN. Em trai Nguyễn Thành Ngưng cũng đoạt HCĐ nội dung đi bộ 20km nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG