'Tia chớp' Usain Bolt tỏa sáng trở lại

Usain Bolt ăn mừng chiến thắng dưới mưa Ảnh: AP
Usain Bolt ăn mừng chiến thắng dưới mưa Ảnh: AP
TP - Người chạy nhanh nhất hành tinh, 'Tia chớp' Usain Bolt, từng thổ lộ rằng, anh chỉ muốn trở lại là chính Usain Bolt trước đây. Và tối 9-6, anh đã tìm lại được chính mình trên đường chạy 200m.

> 'Tia chớp' Usain Bolt bất ngờ thất bại

Usain Bolt ăn mừng chiến thắng dưới mưa Ảnh: AP
Usain Bolt ăn mừng chiến thắng dưới mưa. Ảnh: AP.
 

Trong cuộc đua ở cự ly 200m đầu tiên mà anh tham dự trong hơn một năm qua, người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh đã có màn trình diễn hoàn hảo với thành tích tốt nhất năm, một chiến thắng với cách biệt lên tới hơn 5m so với đối thủ về nhì. Và chiến thắng này đã thực sự khiến những người nghi ngờ về sự trở lại của anh, thậm chí còn nghĩ tới sự lụi tàn của một huyền thoại, đã phải câm lặng.

“Anh đã trở lại?” Bolt được hỏi sau khi kết thúc đường chạy 200m với thành tích 19,86 giây, giành lại ngôi vị số một thế giới từ người đồng hương Nickel Ashmeade. “Tôi chưa bao giờ rời khỏi cuộc chơi. Tôi nghĩ đó chỉ là sự chậm lại. Đôi lúc mọi người đặt quá nhiều kỳ vọng vào tôi. Tôi cũng chỉ là một con người, song giờ đây tôi đang làm việc cật lực và có nhiều tiến triển”, Bolt trả lời.

Sau những màn thể hiển đáng thất vọng ở hai cuộc đua 100m sở trường trước đó, dù vẫn về nhất với thành tích 9,91 giây, Bolt đã hứa sẽ dồn hết sức để lấy lại hình ảnh ở môn thi đấu mà coi là tình yêu số một trong đời. 9,91 giây là giấc mơ của hầu hết các VĐV cự ly ngắn, và cũng không nhiều VĐV đạt được cột mốc đó khi mùa giải mới bắt đầu. Song Usain Bolt không giống hầu hết các VĐV chạy nước rút khác, mà anh là Tia chớp, người nắm kỷ lục 9,58 giây và ngoài bản thân anh, khó ai có thể xô đổ kỷ lục này.

Tia chớp đã giữ lời, với những bước chạy dũng mãnh quen thuộc trong suốt quãng đường đua, bất chấp những điều kiện bất lợi với các VĐV nước rút khi trời đổ mưa như trút chỉ vài phút trước khi cuộc đua bắt đầu. “Chặng đua thật tuyệt. Đây là chặng đua đầu tiên của tôi ở cự ly này trong hơn một năm. Vì thế bất kể thành tích thế nào cũng là điều đáng quý, nhưng thật hạnh phúc khi tôi đạt mốc dưới 20 giây. Điều đó cho thấy tôi đang có phong độ tốt”, Bolt thổ lộ.

Đáng tiếc là trong những cuộc đua gần đây, Usain Bolt thiếu đối thủ lớn nhất, Tyson Gay, VĐV người Mỹ tiệm cận tới kỷ lục thế giới của Bolt do gặp vấn đề về hông. Cần nhớ rằng Gay từng đánh bại Bolt ở lần họ đụng độ nhau gần đây nhất tại giải đấu Stockholm hồi tháng tám năm ngoái. Một thất bại vào thời điểm xuống dốc của Bolt khi anh tham gia tiệc tùng quá nhiều.

Trong cuộc đua đáng chú ý khác ở nội dung 800m nữ với sự quy tụ của cả ba VĐV giành huy chương ở giải vô địch thế giới 2009, nhà vô địch thế giới người Nam Phi Caster Semenya đã bị đối thủ người Morocco, Halima Hachlaf, qua mặt với thành tích 1 phút 58,27 giây và đây cũng là thành tích tốt nhất trong năm. Semenya dẫn đầu trong phần lớn đường đua nhưng lần lượt bị Hachlaf và Mariya Savinova của Nga qua mặt ở 50m cuối cùng, chấp nhận vị trí thứ ba.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.