Mùa vàng cho Murray, đáng quên cho Nadal

Mùa vàng cho Murray, đáng quên cho Nadal
TP - Năm 2012 có thể coi là cột mốc vàng cho Andy Murray, nhưng với Rafael Nadal thì không.

> Murray, Djokovic mở màn bằng chiến thắng
> Giấc mơ một năm hoàn hảo của Andy Murray

Ngoài Murray, 2012 cũng là năm đáng nhớ với Novak Djokovic, khi anh xây chắc ngôi vị cây vợt xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại; với Roger Federer và những người yêu mến anh là sự chứng minh cho câu ngạn ngữ gừng càng già càng cay.

Trong số những tên tuổi lớn của làng tennis, duy chỉ có Rafael Nadal là có một năm đáng quên khi có tới 6 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương đầu gối. Bởi vậy, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cây vợt có 11 danh hiệu Grand Slam này, khi mùa giải mới bắt đầu sau ít ngày nữa.

Kể từ khi bị Lukas Rosol loại khỏi Wimbledon hồi giữa năm, Nadal chưa ra sân thi đấu chính thức một trận nào và anh hy vọng sẽ trở lại tại Australian Open, dù phong độ không thể như thời đỉnh cao.

Murray tìm kiếm sự thăng tiến trong năm 2012 với sự trợ giúp của cây vợt huyền thoại Ivan Lendl trên cương vị HLV. Tuy nhiên, bản thành tích của anh vẫn thiếu vắng danh hiệu Grand Slam khi thất bại ở 3 Grand Slam đầu tiên của năm mà không thắng nổi set nào.

VĐV Scotland này trở thành cây vợt đầu tiên của Vương quốc Anh vào đến chung kết Wimbledon, kể từ sau Bunny Austin năm 1938. Tuy nhiên, sự chói sáng trên mặt sân cỏ của Roger Federer buộc Murray đầu hàng trong trận chung kết.

Ba tuần sau, Murray trở lại trung tâm tennis All England Club bằng một phong độ cực cao để tiến thẳng đến trận chung kết và giành HCV Olympic sau bàn đòi nợ Federer ngọt ngào.

Được tiếp thêm sức mạnh niềm tin, Murray sau đó lao ầm ầm tới New York để đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết kéo dài năm set nghẹt thở.

Thất bại ở US Open là bước thụt lùi đối với Djokovic so với năm trước, nhưng cây vợt Serbia, người đã khởi đầu mùa giải bằng việc đánh bại Nadal ở trận chung kết dài nhất lịch sử Grand Slam để bảo vệ danh hiệu Australian Open, cuối cùng cũng kịp kết thúc năm với ngôi vị số một thế giới trước áp lực mạnh mẽ của ông già Federer.

Dù kết thúc năm bằng thất bại ở chung kết ATP World Tour Finals, song cây vợt 31 tuổi người Thuỵ Sĩ có thể nhìn lại năm 2012 với niềm tự hào lớn lao.

Việc cân bằng kỷ lục giành 7 danh hiệu Wimbledon đưa số danh hiệu Grand Slam mà Roger Federer giành được lên con số 17 và đưa anh trở lại ngôi vị số một thế giới đủ lâu để vượt qua kỷ lục 286 tuần của Pete Sampras.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG