Tìm thấy di cốt người tiền sử

Tìm thấy di cốt người tiền sử
TP- Sáng 22/9, Viện Khảo cổ và Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch đã họp báo công bố di chỉ khảo cổ Ia Mơr - Chư Prông, Gia Lai.

Di chỉ Ia Mơr được Bảo tàng Gia Lai phát hiện lần đầu tiên vào năm 2005, đến tháng 7/2008 Bộ Văn hoá - Thể thao -Du lịch có quyết định cho phép Viện Khảo cổ học và Sở VH-TT-DL Gia Lai tiến hành khai quật.

Đoàn khảo cổ do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Sử chủ trì đã tiến hành khai quật 1.100m2 thuộc làng Klăh, xã Ia Mơr, nằm ở phía tây Gia Lai giáp biên giới Campuchia.

Kết quả khai quật tại 2 khu vực bên suối Ia Mơr đã phát hiện hàng vạn hiện vật gồm rìu đá, bôn, phiến tước, mảnh tước, đồ gốm và đặc biệt có 1 mộ chum lớn.

Đồ cổ tùy táng chôn theo là những chiếc bôn hình răng trâu, đồ trang sức bằng chuỗi đá, đồ gốm như nồi, bát bồng... được chế tạo tinh xảo. Lần đầu tiên các nhà khảo cổ tìm thấy di cốt người tiền sử chôn trong mộ chum gốm. Ngoài tìm thấy mảnh xương, các nhà khảo cổ còn phát hiện được có 20 chiếc răng người tiền sử.

Các nhà khảo cổ sau khi đã khai quật 6/30 điểm khảo cổ ở Gia Lai đã khẳng định hầu hết các khu vực trong tỉnh này đều xuất hiện nền văn minh tiền sử lâu đời.

Song không rõ vì sao nền văn minh này không phát triển rực rỡ sau đó, cũng như mối liên hệ với các nền văn minh khác trong khu vực như thế nào vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.