Tổng Giám đốc Sabeco gây thiệt hại lớn

Tổng Giám đốc Sabeco gây thiệt hại lớn
TP - Thanh tra Bộ Công Thương vừa có kết luận thanh tra số 11153/KL-BCT về những sai phạm của Tổng giám đốc Tổng Cty Cổ phần Bia - Rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Kết luận thanh tra nêu rõ, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc có nhiều việc làm gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Kế hoạch năm 2009, Tổng Cty Sabeco dự kiến sẽ sản xuất  850 triệu lít bia. Với số lượng bia  như vậy, cần một nguồn Malt và  Houblon (hai  nguyên liệu chính để sản xuất bia) rất lớn. Chính vì vậy trước đó,  HĐQT  Sabeco đã ban hành  nghị quyết về việc mua vật tư nguyên liệu phục vụ sản xuất của Tổng Cty.

Trong nghị quyết này ghi rõ: “Để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng Cty, việc mua bán Malt và Houblon có thể ký hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp trực tiếp về số lượng và chất lượng; giá mua sẽ quyết định hằng năm”.

Mặc dù là ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất, nhưng ông Nguyễn Quang Minh đã làm ngược với nghị quyết này khi tự ý  ký hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp Malt và Hoblon với số lượng lớn, không thay đổi về giá từ 3 đến 5 năm.

Nhưng với việc bán nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất chưa sát với  giá mua, đã dẫn đến việc kinh doanh nguyên liệu năm 2008 và 5 tháng đầu năm 2009 của Sabeco có lãi hơn 121,8 tỷ đồng.

Việc làm này đã gây khó khăn cho các đơn vị sản xuất bia tại thời điểm họ thiếu vốn  phải đi vay với lãi suất cao.

Không những vậy, ông Minh còn chỉ đạo giá bán nguyên vật liệu thay đổi nhiều lần trong năm, không trao đổi với đơn vị sản xuất. Điều này khiến cho việc mua nguyên liệu  từ tổng Cty của các đơn vị sản xuất không công bằng, có đơn vị mua giá thấp, có đơn vị mua giá cao.

Cũng theo kết luận thanh tra thì khi trong nước đã có một số đơn vị sản xuất lon bia, đáng lẽ Sabeco mua lon bia 333 phải tổ chức đấu thầu, vậy nhưng ông Minh không thực hiện đấu thầu  mà vẫn mua lon với giá cao, gây phản ứng mạnh mẽ từ các đơn vị sản xuất bia lon.

Thanh tra Bộ Công Thương khẳng định việc làm của ông Minh đã dẫn đến thua thiệt hàng chục tỷ đồng.  

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.