Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe
TP - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu như vậy tại lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 - 2, được tổ chức hôm qua, 24 - 2.
Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe ảnh 1
Ảnh minh họa

Dự lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả ngành y tế đạt được trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân những năm qua như thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thầy thuốc phải như mẹ hiền và thực hiện đề án 1816 luân chuyển gần 1.850 lượt cán bộ y tế tuyến trên xuống hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà ngành y tế cần tập trung triển khai. Theo đó, ngành y tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý, trong đó chú ý đổi mới về đầu tư và cơ cấu phân bổ ngân sách theo hướng ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, trong những năm qua các chỉ tiêu sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập.

Chỉ số phát triển của người Việt Nam không ngừng tăng lên trong suốt hơn hai thập kỷ qua; đạt được mức sinh 0,2 phần nghìn và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống mức 18,9%; thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh sởi, ho gà, bạch hầu...

Chuyển dần hình thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho bên cung cấp dịch vụ y tế (các cơ sở y tế) sang người sử dụng dịch vụ y tế. Ngân sách nhà nước bảo đảm chế độ, chính sách đối với các đối tượng do nhà nước bảo đảm nhằm nâng cao công bằng trong chăm sóc sức khoẻ.

Tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, tiếp tục xây dựng quy hoạch chi tiết đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng các danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú cho hơn 1.300 thầy thuốc; trao Cờ thi đua cho 11 đơn vị.

MỚI - NÓNG