Hà Nội: Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư 18 tầng

Hà Nội: Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư 18 tầng
TP - Theo báo cáo của chủ đầu tư, nguyên nhân vụ việc là do cháy hệ thống thu rác làm bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh do Cty Cổ phần Nhựa Cốt sợi thuỷ tinh Mai Động sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh vừa có văn bản về nguyên nhân vụ cháy tại nhà ở JSC-34, 164 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) ngày 10-3-2010.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã kiểm tra hiện trường, làm việc với các bên liên quan.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, nguyên nhân vụ việc là do cháy hệ thống thu rác làm bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh do Cty Cổ phần Nhựa Cốt sợi thuỷ tinh Mai Động sản xuất.

Theo quy định tại TCVN phòng cháy chữa cháy - Nhà cao tầng thì hệ thống thu rác phải làm bằng vật liệu không cháy. Tại tiêu chuẩn cơ sở TC 20:2005 được Cty Cổ phần Nhựa Cốt sợi thủy tinh Mai Động áp dụng không kiểm tra tính năng chống cháy của vật liệu và tính độc hại của khí thải khi vật liệu này cháy.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy chữa cháy đối với các công trình nhà cao tầng, đặc biệt chú ý sự phù hợp của vật liệu sử dụng làm hệ thống thu rác theo các tiêu chuẩn quy định hiện hành và có báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Bộ trước ngày 30-4.

Cty Cổ phần Nhựa Cốt sợi thủy tinh Mai Động tạm dừng cung cấp ra thị trường sản phẩm hệ thống thu rác làm bằng vật liệu composite cốt sợi thuỷ tinh; làm rõ khả năng chống cháy, ảnh hưởng của khí thải khi vật liệu cháy, và báo cáo cơ quan chức năng để được chấp thuận trước khi tiếp tục cung cấp sản phẩm này ra thị trường.

Đồng thời chủ đầu tư các công trình đã lắp đặt hệ thống thu rác là sản phẩm do Cty CP Nhựa Cốt sợi thủy tinh Mai Động sản xuất chủ động kiểm tra thực trạng hệ thống thu rác và báo cho các hộ dân tại công trình tuyệt đối không được ném các vật gây cháy vào hệ thống kỹ thuật này; tổ chức nghiên cứu thay thế hệ thống thu rác đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về phòng và chữa cháy trong thời gian tới. 

MỚI - NÓNG