'Cò' thao túng biển số đẹp

'Cò' thao túng biển số đẹp
TP - Từ năm 2007, Bộ Công an ban hành Thông tư số 01/2007 và sau đó là Thông tư số 06/2009 vi tính hoá việc cấp biển kiểm soát (BKS) ôtô, xe máy nhằm chống tiêu cực. Tuy nhiên, thực tế tại Hưng Yên, tiêu cực vẫn len lỏi trong việc cấp biển số xe, nhất là với ô tô.
'Cò' thao túng biển số đẹp ảnh 1
Một biển số đẹp mà nhiều người khao khát - Ảnh: Hồng Vĩnh

Cò lo tất

Vào vai người đi đăng ký xe ôtô, chúng tôi có mặt tại Đội đăng ký - Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên.

'Cò' thao túng biển số đẹp ảnh 2
Dù đã có hệ thống cấp biển số tự động, nhưng tại Hưng Yên nhiều cò cho biết cứ có tiền là kiếm được biển số đẹp

Lân la quán nước chè trước cửa Đội đăng ký để nghỉ ngơi và tìm cách lấy biển đẹp, sau một hồi quan sát, thấy mỗi một quán nước ở đây là một “điểm thu nhận” hồ sơ đăng ký và kiêm luôn môi giới lấy biển đẹp.

Theo giá mà các cò đưa ra thì chi phí để lấy một biển số được gọi là đẹp, từ 5 nước trở lên, không phải biển rơi sẽ phải mất từ 2,5 đến 3 triệu đồng/biển, còn để chọn được biển ưng ý thì giá tiền phải từ 10 - 15 triệu đồng.

Sau khi trao đổi về giá cả, cách thức lấy biển đẹp và những biển số yêu cầu, một “cò” tên Phan Công T có để lại cho chúng tôi số điện thoại để liên hệ: 0904347..., “cò” T tự giới thiệu mình là “cộng tác viên” tại Phòng CSGT Công an Hưng Yên và số máy của một người nữa tên là Đào Hữu L, giáo viên Trường THPT Kim Động (số máy 0912594...) có thể giúp lấy được BKS như ý.

Để tạo niềm tin cho khách, ông T còn giới thiệu mình là người cùng quê (Kim Động) với trưởng phòng CSGT tỉnh Hưng Yên.

'Cò' thao túng biển số đẹp ảnh 3
Cò Phan Công T

Qua liên hệ, gặp gỡ, trao đổi tìm cách lấy BKS đẹp, điều khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên là chủ nhân của số điện thoại 0912594...- ông Đào Hữu L lại chính là của em trai ông Đào Hữu Liêm - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên.

Tôi gọi vào số điện thoại của ông T, đặt vấn đề nhờ mua một BKS số đẹp cho chiếc ô tô cá nhân, ông T nói luôn: “Thế cứ thuế má gọn gàng đi rồi mang xuống dưới này, lúc nào về đến Công an huyện Kim Động thì gọi, tôi làm cho”.

'Cò' thao túng biển số đẹp ảnh 4
Cò Đào Hữu L

Ông T còn khoe, đang ở Chi Cục thuế Kim Động, nộp thuế cho xe ô tô của giám đốc một doanh nghiệp, BKS 89L-1989, mang tên Cty H. L... Nhiều loại biển lắm, biển nào cũng có”.

Về giá cả ông T cho biết, một biển đẹp (tứ quý hoặc số lộc phát, số 8 hoặc 9 nước ), 15 - 25 triệu đồng, tuỳ BKS.

Cấp biển nhảy cóc

Tại Hưng Yên chỉ có một điểm đăng ký và cấp BKS ôtô duy nhất là tại trụ sở của Phòng CSGT. Theo quy định, việc cấp đăng ký, BKS phải tuân thủ trình tự theo dãy số từ nhỏ đến lớn, khi hoàn tất thủ tục đăng ký, người dân sẽ được cấp BKS trước còn đăng ký hẹn lấy sau.

Tại thời điểm ngày 1-4-2010, loạt BKS mà Phòng CSGT Công an Hưng Yên cấp ra đang có dãy số là 89L-06… hoặc 07… Nhưng trên thực tế, đã có nhiều chiếc xe hạng sang mang BKS đầu số 89L- 1... rất đẹp lưu thông trên đường: xe Lexus RX350, BKS 89L- 1368 của Cty TNHH Tam Dương, đăng ký ngày 9-2-2010; xe Lexus LX570, BKS 89L- 1999 của Cty TNHH Bình Dương, đăng ký ngày 8-2-1010 và xe Toyota Camry 2.4G; BKS 89L-1468, đăng ký ngày 8-3-2010.

Cá biệt, tại thời điểm cuối tháng 12-2009, dãy BKS đang cấp cho dân là 89L- 00... và 01..., khi đó BKS 89L- 0898 còn chưa được hợp đồng sản xuất thì Phòng CSGT Công an Hưng Yên đã cấp trước cả giấy đăng ký 89L- 0898 để “phục vụ nhu cầu” của ông N.D.Th ở xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ để đeo cho chiếc xe Toyota Camry nhập từ Mỹ.

Cũng theo quy định tại Thông tư số 01/2007/TT- BCA (C11) và Thông tư số 06/2009/TT- BCA thì chỉ xe của cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan tư pháp; lực lượng Công an nhân dân; các cơ quan của Đảng; tổ chức chính trị - xã hội mới được cấp biển số công vụ (biển có nền màu xanh), còn xe của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; xe làm kinh tế của cơ quan nhà nước, của tổ chức sự nghiệp, sự nghiệp có thu; xe cá nhân thì phải đeo biển số nền trắng, chữ và số màu đen.

Nhưng bất chấp các quy định nêu trên, Phòng CSGT Công an Hưng Yên vẫn cấp cả biển số công vụ cho xe của các đơn vị: Cty Bảo hiểm Hưng Yên xe 89B- 1289, Chi nhánh Ngân hàng phát triển Hưng Yên xe 89B- 3168, Điện lực tỉnh Hưng Yên xe 89B- 1295...

Ngoài ra, theo Thông tư số 01/2007 (C11), bắt đầu từ năm 2007, việc cấp đăng ký và BKS cho mô tô, xe gắn máy được chuyển giao về cho Công an cấp huyện thực hiện để giảm bớt phiền hà, đi lại tốn kém cho người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì mãi đến năm 2009, Phòng CSGT Công an Hưng Yên mới “chia bớt” công việc này cho Công an một vài huyện: Văn Lâm, Văn Giang, Khoái Châu, Phù Cừ. Còn nhiều đơn vị Công an cấp huyện tại Hưng Yên đến nay, vẫn chưa được giao quyền cấp đăng ký và BKS cho xe máy phục vụ nhân dân.

Cò bán biển ô tô đẹp là ai?

PV: Alô, xin  lỗi đây có phải máy của anh... không ạ?

Ông Đào Hữu L (ĐHL): Đúng rồi!

PV: Tôi ở Mỹ Hào, đăng ký cái xe ôtô, muốn nhờ anh lấy cho cái biển đẹp, bây giờ biển đầu mấy rồi anh nhỉ?

ĐHL: Thế tại sao anh biết tôi?

PV: Dạ, có mấy anh em ở quán nước cho số của anh.

ĐHL: Bây giờ có từ đầu 89L- 01… đến 09… Biển đầu 89L- 1… về rồi nhưng chưa cấp ra mấy. Bây giờ anh muốn lấy biển ưng ý thì qua nhà tôi, anh em mình thống nhất, tôi sẽ làm cho anh.

PV: Thế nhà anh ở đâu?

ĐHL: Nhà tôi ở thị trấn Kim Động, ngay cổng Trường cấp III Kim Động.

PV: Anh dạy trong Trường cấp III Kim Động à?

ĐHL: Vâng, tôi dạy ở đấy.

PV: Bây giờ tôi muốn lấy cái biển đẹp, anh xem lấy giúp ?

ĐHL: Lúc nào anh cứ xuống đây, có cả loạt số ấy, tôi sẽ lấy cho anh cái biển ưng ý thì thôi, thích biển nào tôi sẽ lấy cho anh biển đó. Trên điện thoại không giữ mồm giữ miệng phức tạp lắm.

PV: Thế giá cả thế nào hả anh?

ĐHL: Anh cứ xuống đây, giá cả không nặng nề lắm đâu.

PV: Thấy người ta bảo anh là người nhà của lãnh đạo phòng CSGT?

ĐHL: Vâng, đúng thế!

H.L
Trích ghi âm cuộc trao đổi với cò Đào Hữu L

MỚI - NÓNG