Máy bay suýt hạ cánh khi ô tô còn trên đường băng

Máy bay suýt hạ cánh khi ô tô còn trên đường băng
TP - Chuyện hy hữu vừa xảy ra khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, bỗng dưng phi công phát hiện ngay dưới đường băng một chiếc ô tô đang thản nhiên hoạt động...
Máy bay suýt hạ cánh khi ô tô còn trên đường băng ảnh 1
Hãng bay Fedex chuyên vận chuyển hàng hoá.

Ngày 11 - 4, một quan chức Cục Hàng không Việt Nam xác nhận thông tin trên và cho biết Cục vừa đình chỉ công tác một số kiểm soát viên không lưu (Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài) vì suýt để máy bay hạ cánh trong khi trên đường băng có chướng ngại vật.

Sự việc diễn ra cuối tháng ba vừa rồi, khi chiếc máy bay của hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá Fedex chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào sáng sớm.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, lúc đó, máy bay của hãng Fedex cách đường băng khoảng 18 km và liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài về khả năng hạ cánh (một việc làm quen thuộc của phi công mỗi khi máy bay sắp hạ cánh).

Nhân viên Đài Kiểm soát không lưu trả lời: An toàn để hạ cánh. Tuy nhiên, khi phi công bật đèn pha chiếu sáng hạ cánh lại phát hiện lù lù trên đường băng một xe ô tô.

Ngay lập tức, máy bay phải bay vọt lên và chiếc xe được lệnh ra khỏi vị trí máy bay hạ cánh. Được biết, chiếc ô tô lúc đó đang làm nhiệm vụ tẩy rửa cao su bám trên đường băng (mỗi lần cất hạ cánh, cao su ở lốp máy bay bám dính - PV).

Chiều 11 - 4, một cựu cơ trưởng của Vietnam Airlines trao đổi với PV Tiền Phong về tình huống trên: “Trong đời đi bay chưa bao giờ tôi gặp tình huống nguy hiểm thế này”.

Theo cựu cơ trưởng, đó là tình huống cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tai nạn cấp một (thuật ngữ trong ngành hàng không: Gây chết người, hỏng máy bay...).

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục điều tra làm rõ sự việc trong tuần này. Trước mắt, Cục đã gửi thư thông báo việc xử lý ban đầu với hãng Fedex. 

MỚI - NÓNG