Vụ cháy nhà 18 tầng: Sai phạm đã được phát hiện từ trước

Vụ cháy nhà 18 tầng: Sai phạm đã được phát hiện từ trước
TP - Hôm qua, liên quan vụ cháy tòa nhà 18 tầng JSC34 (quận Thanh Xuân) khiến 2 người thiệt mạng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nghi cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân gây cháy là do ống kỹ thuật của tòa nhà này được làm bằng chất liệu composit đã bắt lửa.
Vụ cháy nhà 18 tầng: Sai phạm đã được phát hiện từ trước ảnh 1

Theo ông Nghi, thiết kế đường thoát rác này đã bị thay đổi, và thay cả chất liệu sử dụng. Bởi theo thiết kế ban đầu, ống kỹ thuật của tòa nhà này làm bằng chất liệu kim loại, nhưng đã thay bằng composit, thay hệ thống đường nước phun rửa tự động bằng van tay.

Trả lời báo chí, ông Nghi thừa nhận: Sai phạm của chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng phát hiện, và đã lập biên bản yêu cầu khắc phục theo đúng các tiêu chí kỹ thuật đặt ra từ đầu.

Tuy nhiên, biên bản lại không ghi thời hạn chủ đầu tư phải thay thế chất liệu ống kỹ thuật, nên họ chưa làm, và dẫn đến hậu quả xấu khi xảy ra hỏa hoạn. Vật liệu composit thay thế được một đơn vị kiểm định đánh giá là “đảm bảo an toàn về phòng cháy”.

Theo CA Hà Nội, hiện nay Hà Nội còn thiếu khoảng 6 ngàn họng nước chữa cháy theo tiêu chuẩn 150m trên đường phố phải có một họng nước. Còn về phương tiện chữa cháy, thành phố mới chỉ có 3 xe thang chữa cháy, hai xe thang 32m và 1 xe có thang 52m (tương đương nhà 17 tầng).

“Chữa cháy tại chỗ, cùng với thực hiện đúng quy chuẩn PCCC khi xây dựng các tòa nhà cao tầng vẫn là yêu cầu quan trọng để PCCC. Bởi nếu có xe thang cao hơn cũng không thể vận hành được ở đường phố Hà Nội, do đường yếu và nhiều vật cản”- Ông Nghi nói.

Cũng theo ông Nghi, Bộ CA và UBND Thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ về thành lập Sở Cảnh sát PCCC tại Hà Nội. Dự kiến, sở này sẽ sớm thành lập cùng với các Phòng Cảnh sát PCCC tại các quận, huyện trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG